Áp lực của Mỹ lên Đài Loan về quốc phòng có thể dẫn đến rạn nứt chính trị

© AP Photo / Chiang Ying-yingQuân nhân Đài Loan
Quân nhân Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Đăng ký
Áp lực quá mức của Mỹ đối với Đài Loan để tăng chi tiêu quốc phòng có thể dẫn đến sự chia rẽ chính trị nội bộ trên hòn đảo và góp phần khiến chính quyền tiếp theo sẽ thân thiện hơn trong quan hệ với Bắc Kinh, theo bài báo Giáo sư Yoshiyuki Ogasawara viết trên Nikkei Asia.

“Nếu chính quyền mới ở Mỹ cố gắng buộc Đài Loan tăng ngân sách quân sự lên 5% GDP, điều đó có thể gây ra vụ bê bối chính trị trong nước, có thể dẫn đến một tổng thống thân thiện hơn với Bắc Kinh đắc cử sau cuộc bầu cử lần tớivào năm 2028”, tác giả bài viết tin tưởng.

Theo quan điểm của ông, nhiều chính trị gia và chuyên gia Mỹ trong những năm gần đây đã yêu cầu Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng “mà không tính đến bản chất của dư luận ở Đài Loan”.
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Đài Loan lên kế hoạch phát triển vũ khí siêu thanh
“Người dân Đài Loan có sự gắn bó chặt chẽ với Mỹ, đặc biệt vì họ tin Mỹ là quốc gia duy nhất mà Đài Loan có thể thực sự dựa vào trong trường hợp xảy ra khủng hoảng quân sự. Đồng thời, người dân lo ngại Mỹ có thể lôi kéo tấm thảm dưới chân Đài Loan”, Ogasawara kết luận.
Trước đó, hãng tinTrung ương Đài Loan (CNA) dẫn lời người đứng đầu chính quyền hòn đảo Lại Thanh Đức đưa tin Đìai Loan sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 647 tỷ đô la Đài Loan mới (khoảng 19,8 tỷ USD) vào năm 2025. Ngân sách quốc phòng của hòn đảo năm 2024 là 606,8 tỷ đô la Đài Loan mới (khoảng 18,6 tỷ USD), do đó mức tăng chi tiêu trong năm 2025 sẽ vào khoảng 6,6%.
Tình hình xung quanh Đài Loan trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó đến thăm hòn đảo vào đầu tháng 8 năm 2022. Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một trong các tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi là sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ nghĩa ly khai ở Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự răn đe quy mô lớn.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Đài Loan sẽ tiếp tục mua vũ khí từ nước ngoài
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và Đài Loan gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và chạy đến Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh, không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Kể từ đầu những năm 1990, hai bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan ở Bắc Kinh và Quỹ trao đổi qua eo biển ở Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала