“Parachutist” - hệ thống nhảy dù mô phỏng thực tế ảo mới nhất để huấn luyện lính dù Nga

Parachutist không chỉ là thiết bị mô phỏng mà còn là một tổ hợp phần mềm và phần cứng hoàn chỉnh mô phỏng đầy đủ thao tác nhảy dù từ độ cao 2.000 m.
Sputnik
Nó được thiết kế cho cả việc chọn lọc những người nhảy dù tiềm năng và huyến luyện các động tác nhảy dù cũng như để tập luyện cách điều khiển dù lượn thể thao của Nga thuộc loại “Krylo” (kiểu “Arbalet-1” và “Arbalet-2”) hoặc dù nhảy loại D-1-5U truyền thống.
Ở Nga, hệ thống Parachutist được cung cấp cho các trường thiếu sinh quân, các trung tâm giáo dục quốc phòng và lòng yêu nước và các câu lạc bộ thể thao hàng không. Hơn nữa, nó cũng có thể được sử dụng như một điểm thu hút những người hâm mộ các trò chơi mạo hiểm.
Việc sử dụng các công nghệ thực tế ảo (kính VR mô phỏng không gian một cách thực tế, bao gồm các điểm hạ cánh, các điều kiện thời tiết khác nhau, âm thanh của động cơ đang chạy và những giây đầu tiên sau khi nhảy dù thoát khỏi máy bay, khi người nhảy dù rơi tự do) cho phép tạo ra hiệu ứng thật 100%. Ngoài ra, hệ thống này còn có mấy chiếc quạt mạnh mẽ mô phỏng luồng không khí và sàn chuyển động mô phỏng sàn rung của máy bay. Một hệ thống dù treo chủ động cho phép bạn thực hành các động thái điều khiển chiếc dù và mô phỏng các tình huống khẩn cấp khác nhau để người học không gặp bất kỳ rủi ro nào đối với tính mạng và sức khỏe.
Thiết bị tập luyện mô phỏng VR của Nga Parashiytist (Vận động viên nhảy dù) được trình bày tại Diễn đàn ARMY-2024

Một số phiên bản

Hiện có một số phiên bản của hệ thống này. Phiên bản đầu tiên là đơn giản nhất - để thử xem bạn có đang sở hữu khả năng trở thành người nhảy dù hay không, cũng như để rèn luyện các kỹ năng cơ bản. Phiên bản thứ hai và thứ ba dành cho chương trình huấn luyện phức tạp hơn mô phỏng các tình huống khẩn cấp (không mở dù chính, xoắn dây, v.v.) có khả năng lựa chọn loại máy bay mà bạn sẽ nhảy dù: trực thăng Mi-8, máy bay An-12 hoặc Il-76. Phiên bản thứ tư dành cho huấn luyện nhảy dù, đổ bộ đường không trong thành phần một nhóm hoặc huấn luyện cá nhân theo một chương trình đặc biệt: hạ cánh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tại những điểm hạ cánh phức tạp nhất, mô phỏng mọi tình huống khẩn cấp, thậm chí là khó xảy ra nhất.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Vladimir Prosvirnin, nhà thiết kế chính của tổ hợp Parachutist, cho biết rằng, tổ hợp này nhằm mục đích tập luyện cho những người nhảy dù dân sự.

“Có một tổ hợp đặc biệt dành cho huấn luyện lính dù với các tiêu chí và khả năng khác nhau. Tuy nhiên, tổ hợp Parachutist cho những người nhảy dù dân sự cũng có khả năng mô phỏng những tình huống nhảy dù với tất cả các hiệu ứng nghe nhìn và xúc giác mà một người sẽ cảm nhận được khi nhảy thật. Trong quá trình luyện tập, bạn đeo kính thực tế ảo và bị mất tầm nhìn thực. Tuy nhiên, không giống như các thiết bị mô phỏng tương tự của nước ngoài, tay và chân của bạn không cố định. Điều này cũng giúp tạo ra hiệu ứng thật 100%”, - ông Vladimir Prosvirnin giải thích.

Theo ông Vladimir Prosvirnin, bằng cách này người học dần dần nắm vững và vận dụng những chỉ dẫn ở cấp độ tiềm thức: cách rời khỏi máy bay, thế nào là tư thế đúng khi rơi tự do (khi có vận tốc 40m/s (144 km/h), phải làm gì và theo thứ tự nào sau khi dù mở ra, cách thoát khỏi những tình huống khẩn cấp. Tức là hệ thống này giúp tinh thần và thể chất của bạn chuẩn bị cho một cú nhảy thực sự. Và nguy cơ một người đột nhiên bối rối trên không và thực hiện một số hành động chết người sẽ giảm xuống mức tối thiểu.
Robot của Nga giúp phục hồi chức năng sau chấn thương đa dạng và phức tạp

Tổ hợp Parachutist có gì đặc biệt?

Đặc điểm của tổ hợp Nga Parachutist là khả năng lưu trữ cơ sở dữ liệu về tất cả các người học, đánh giá từng bước mọi hành động của họ và tính tổng điểm cho toàn bộ bài tập. Nếu bạn mở dù không đúng lúc, nhìn sai đồng hồ đo độ cao, hạ cánh không đúng nơi quy định - số điểm sẽ bị giảm. Và cứ thế dần dần những sai lầm được sửa chữa, kỹ năng ngày càng nâng cao hơn. Việc xếp loại người giỏi, xuất sắc là cách để nhận biết những người đã rèn luyện tất cả các kỹ năng của mình và có thể được phép thực hiện những cú nhảy dù thực sự.

“Khả năng của tổ hợp Parachutist cho phép chúng tôi huấn luyện bổ sung kỹ năng của những người nhảy dù đã có kinh nghiệm. Nói chính xác hơn – huấn luyện kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp! – nhà thiết kế Vladimir Prosvirnin lưu ý. – Tổ hợp này có thể mô phỏng ít nhất 13 loại lỗi của hệ thống dù mà người học không biết trước đó sẽ là lỗi gì”.

Nga đang giải quyết vấn đề tái chế rác thải như thế nào
Thảo luận