Triều Tiên công bố cách đáp trả động thái tống tiền hạt nhân của Hoa Kỳ

MATXCƠVA (Sputnik) - Trong bối cảnh bị phía Hoa Kỳ hăm doạ tống tiền bằng hạt nhân, CHDCND Triều Tiên sẽ cải thiện lực lượng hạt nhân của mình để dùng «lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược và nguy hiểm hơn nữa» ngăn chặn Washington, như tuyên bố của thủ trưởng Cục Thông tin Đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA đăng tải.
Sputnik
Bản tuyên bố đăng tải có tiêu đề «Chúng tôi tiếp tục thực hiện biện pháp thiết thực để đáp trả cuộc đối đầu hạt nhân lâu dài với Hoa Kỳ».
Trong văn kiện lưu ý rằng gần đây Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tổ chức phiên họp của Nhóm Tư vấn hạt nhân và tiến hành những cuộc tập trận hạt nhân giả định trong khuôn khổ Nhóm này.
Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên kịch liệt lên án những hành động như vậy của "các thế lực thù địch", coi đó là nỗ lực công nhiên nhằm thực hiện cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào một quốc gia có chủ quyền, gây nên mối lo ngại sâu sắc về "hành vi liều lĩnh" vi phạm sự ổn định chiến lược trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng cũng như khả năng xảy ra đối đầu hạt nhân.
Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên cần tăng cường tiềm năng hạt nhân
«Một nguyên nhân quan trọng khiến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực ngày nay xấu đi là do Hoa Kỳ đang gia tăng hoạt tính quân sự cùng với các chư hầu, liên tục tạo ra các chương trình đối đầu hạt nhân và làm trầm trọng thêm mối đe dọa hạt nhân đối với các quốc gia có chủ quyền», - vị quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.
Cơ quan đối ngoại của Bình Nhưỡng lưu ý rằng chỉ trong năm nay, “để có ưu thế hạt nhân tuyệt đối” vượt hơn các quốc gia có chủ quyền khác, Hoa Kỳ đã đưa sửa đổi vào “chỉ đạo sử dụng vũ khí hạt nhân”, ký kết với Seoul văn bản về hướng dẫn hoạt động hạt nhân, đồng thời tuyên bố «sẽ cung cấp cho Nhật Bản lực lượng răn đe mở rộng” bao gồm cả vũ khí hạt nhân.
Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Washington đã cùng với các đồng minh tiến hành hàng loạt cuộc diễn tập quân sự quy mô trong khu vực để kiểm nghiệm trên thực tế kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống Bắc Triều Tiên.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên lưu ý rằng trong thực tế như vậy, việc Hoa Kỳ tiếp tục nói về “phi hạt nhân hóa” và “đối thoại” thực chất chỉ là “sự nhạo báng” đối với CHDCND Triều Tiên, và là “lừa dối” cộng đồng quốc tế. Đồng thời, Seoul và Washington vẫn không ngừng rêu rao rằng “những bước đi hợp pháp” của Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng phòng thủ là tạo ra “mối đe dọa” đối với họ.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ đích danh Mỹ là thủ phạm làm nảy sinh khái niệm “mối đe dọa hạt nhân”
Trong bối cảnh như vậy, CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh sự cần thiết phải sở hữu “lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược và có sức sát thương mạnh nhất” để nhất quán bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của Nhà nước, đồng thời nâng cao quy mô củng cố an ninh trong khu vực.
«Mối đe dọa và thói tống tiền bằng hạt nhân trắng trợn từ phía Hoa Kỳ nhất định sẽ bị các lực lượng hạt nhân phòng thủ tinh vi và hoàn thiện hơn của chúng ta chặn đứng», - cơ quan đối ngoại của Bình Nhưỡng tuyên bố.
CHDCND Triều Tiên hứa hẹn tiếp tục triển khai những biện pháp thiết thực để kiểm soát chặt chẽ và giải quyết tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.
Thảo luận