Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Liên Hợp Quốc tố cáo Israel coi thường mạng sống của người Palestine

Cuộc tấn công chết chóc của quân đội Israel vào trại tị nạn ở Gaza bộc lộ sự coi thường hoàn toàn đối với mạng sống của người dân Palestine, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) tuyên bố.
Sputnik
Trước đó trong cùng ngày thứ Ba, kênh truyền hình «Al-Aqsa» của Palestine dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Cung ứng Phòng vệ Dân sự Gaza thông báo có ít nhất 40 thường dân thiệt mạng do đòn tấn công của Israel tại khu vực Al-Mawasi, nơi về mặt hành chính thuộc thành phố Khan Younis, và còn khoảng 60 người khác bị thương. Theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Gaza, cuộc tấn công của Israel đã đánh trúng các lều tạm của người di tản trong nội địa. Về phần mình, quân đội Israel tuyên bố Không quân Israel đã giáng đòn tấn công vào trung tâm chỉ huy của các thành viên Hamas.

«Vẫn như trước, Lực lượng Phòng vệ Israel tiếp tục sử dụng vũ khí tầm xa ở những khu vực ngày càng đông dân cư này, bất chấp bằng chứng rõ ràng rằng các loại vũ khí và phương pháp giáng đòn như vậy đã gây tổn hại không tương xứng cho dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, cho thấy thái độ hoàn toàn coi thường mạng sống của người dân Palestine», - tuyên bố nêu rõ.

Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
LHQ mô tả cách lực lượng an ninh Israel tra tấn tù nhân Palestine
OHCHR cho rằng ngay cả khi các thành viên của các nhóm vũ trang Palestine lợi dụng sự hiện diện của dân thường ở những khu vực này để cố gắng tự bảo vệ mình khỏi đòn tấn công, sẽ là vi phạm luật nhân đạo quốc tế, nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi nghĩa vụ của Lực lượng Phòng vệ Israel về tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật nhân đạo quốc tế, liên quan đến sự khác biệt, tính tương xứng và biện pháp phòng ngừa trong tấn công.
Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza. Sau đó, các chiến binh của phong trào Hamas Palestine đã tiến vào khu vực biên giới, nổ súng vào quân đội và dân thường, bắt hơn 200 con tin. Theo dữ liệu từ chính quyền, khoảng 1,2 nghìn người đã chết.
Thảo luận