Người Việt tức giận kêu gọi tẩy chay ứng dụng thời tiết của Đức chứa đường lưỡi bò

Ứng dụng thời tiết Weather Pro vừa bị phát hiện có chứa hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp. Nhiều người dùng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay ứng dụng do một công ty có trụ sở tại Đức phát triển này.
Sputnik
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng hoặc sản phẩm có chứa hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện tại Việt Nam.

Weather Pro chứa bản đồ đường lưỡi bò

Mới đây, nhiều người dùng đã phản ánh về việc ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro có chứa đường lưỡi bò (đường chín đoạn) phi pháp trong phần xem bản đồ dưới chế độ vệ tinh (satellite).
Bản đồ chứa đường lưỡi bò này xuất hiện cả trên các phiên bản của ứng dụng dành cho hệ điều hành iOS lẫn Android, cũng như trên phiên bản web dành cho máy tính để bàn, máy tính xách tay.
Theo báo Tuổi trẻ, ứng dụng Weather Pro được phát triển bởi Công ty DTN Germany GmbH, có trụ sở tại CHLB Đức.
Chuyên gia lý giải vì sao việc hẹn hò qua ứng dụng chưa phổ biến tại Việt Nam
Weather Pro bao gồm phiên bản miễn phí (chứa quảng cáo) và phiên bản thu phí (hơn 700.000 đồng). Đến nay, phiên bản miễn phí trên kho ứng dụng Android đã có hơn 1 triệu lượt tải.
Ứng dụng này ra đời từ khá lâu, tuy nhiên việc đánh giá với thông tin phát hiện “đường lưỡi bò” có thể đã xuất hiện từ năm 2020. Weather Pro cũng không phải là ứng dụng xem thông tin dự báo thời tiết phổ biến tại Việt Nam.
Hành vi vi phạm nghiêm trọng của Weather Pro bị nhiều người dùng Việt Nam phát hiện. Ngay lập tức, ứng dụng này đã nhận “cơn bão” đánh giá 1 sao từ phía người dùng. Nhiều người cũng đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay ứng dụng này do đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam.

Nhiều ứng dụng di động cài cắm thông tin sai lệch

Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng hoặc sản phẩm xuất hiện hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp tại Việt Nam.
Trước đó, ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc là Wechat đã 2 lần bị phát hiện có chứa bản đồ đường lưỡi bò trong các bản cập nhật tại Việt Nam vào năm 2019 và 2020, bị người dùng Việt phản đối dữ dội.
Hồi tháng 11/2021, phần mềm theo dõi điện mặt trời tại khu vực phía Nam cũng bị phát hiện có chứa bản đồ đường lưỡi bò.
Hay như cách đây không lâu, người dùng Việt phát hiện hiện phiên bản mới của Snapchat có chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp. Ngay sau đó, nhiều người dùng đã đồng loạt đánh giá 1 sao cho ứng dụng này trên các nền tảng như Google Play và App Store.
Việt Nam đứng thứ hai về số lượng ứng dụng gian lận bị Apple gỡ bỏ
Bộ Thông tin và Truyền thông sau đó đã lên tiếng về việc xử lý vụ việc, nhưng do Snapchat không có đại diện tại Việt Nam, cơ quan chức năng đang cân nhắc các biện pháp kỹ thuật để gỡ bỏ.
Nhiều trò chơi điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đã bị phát hiện có hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò. Năm 2019, Google và Apple đã gỡ bỏ một số trò chơi chứa nội dung này sau khi các cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu.
Hiện nay, phần lớn các ứng dụng cho di động đều được phát hành xuyên biên giới, do vậy chúng có thể chứa các yếu tố nhạy cảm, thông tin sai trái, xuyên tạc, không chính thống.
Các thông tin sai lệch được cài cắm mà không phải trải qua các khâu kiểm soát chặt chẽ ở quy mô toàn cầu. Lợi dụng điều này, nhà phát triển có thể cài cắm nội dung và buộc người dùng sử dụng phần mềm phải đồng ý các điều khoản đưa ra.
"Người dùng đồng tình với các điều khoản để sử dụng, đồng ý với nội dung đưa ra trong phần mềm cũng vô tình đồng thuận với những điều phi pháp bị cài cắm trong đó. Điều này có thể dẫn tới hệ lụy nên cần hết sức cẩn thận, tỉnh táo", báo Thanh niên dẫn lời một chuyên gia công nghệ.
Theo vị này, người dùng nên có thái độ cương quyết, mạnh mẽ phản đối khi phát hiện những thông tin sai trái, phi pháp, đồng thời chấm dứt sử dụng chương trình đó mà tìm kiếm những giải pháp khác thay thế.
Ở Đức nói điều bất ngờ về Việt Nam
Thảo luận