Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Palestine tuyên bố PLO sẵn sàng chịu trách nhiệm về Dải Gaza

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) sẵn sàng gánh vác trách nhiệm quản lý Dải Gaza, Cố vấn của Tổng thống Palestine và Chánh án nước này Mahmoud Al-Habbash tuyên bố với Sputnik.
Sputnik

“PLO cần nhận trách nhiệm về Dải Gaza. Điều này là tự nhiên và hợp pháp. Chúng tôi cũng không từ bỏ nghĩa vụ của mình đối với Dải Gaza trong suốt những năm qua: Mặc dù Hamas kiểm soát Dải Gaza nhưng chúng tôi là những người cung cấp mọi dịch vụ cho người dân, bao gồm giáo dục, y tế, cấp nước, điện, vệ sinh, v.v…, tức là tất cả các dịch vụ dân sự, nhưng chúng tôi đang cung cấp và tiếp tục cung cấp. Đây là trách nhiệm của PLO, và tổ chức này sẵn sàng nhận, hay nói chính xác hơn là tiếp tục gánh vác trách nhiệm này", ông Al-Habbash nói rõ.

Người đối thoại của hãng thông tấn cũng lưu ý rằng việc Israel chiếm đóng Bờ Tây đã ngăn cản PLO thực hiện hàng loạt cải cách mà Hoa Kỳ và Israel coi là cần thiết cho việc tiếp tục xây dựng Nhà nước Palestine.
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Đại hội đồng LHQ yêu cầu Israel rời khỏi vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

“Điều cản trở sự phát triển và cải cách là ách chiếm đóng, bởi vì phát triển và cải cách là không thể đối với các khu định cư, trộm cắp đất đai, khai thác tài nguyên và tính đến thực tế Israel kiểm soát biên giới và hơn 60% lãnh thổ Bờ Tây, điều đó ngăn cản sự phát triển. Điều đó ngăn cản hoạt động đầu tư bình thường vào đất đai và tài nguyên Palestine... chúng tôi không thể thực hiện cải cách trong lĩnh vực an ninh, cải cách dân sự hoặc hành chính, vì rằng Israel cắt tài trợ cho chính quyền Palestine, giữ lại tiền của chính quyền Palestine và ngăn cản việc chuyển ngân", ông Al-Habbash nói thêm.

Thảo luận