Liệu Israel có thể xâm nhập trên bộ vào Lebanon?

Chiến sự leo thang tiếp diễn ở biên giới Israel-Lebanon có thể dẫn đến khả năng "lực lượng đặc nhiệm Israel xâm nhập miền nam Lebanon", PGS Isa Blumi từ Bộ môn Nghiên cứu châu Á và Trung Đông của Đại học Stockholm dự đoán.
Sputnik
Ông cho rằng tình hình hiện tại phần nhiều là kết quả hành động của Israel, đang cố gắng thiết lập sự kiểm soát của Tel Aviv đối với kho tài nguyên nước ở miền nam Lebanon.

“Việc mở rộng cuộc chiến này, đại diện cho dự án chính trị của phái cánh hữu theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái của Netanyahu, bắt đầu ở Dải Gaza, vươn sang Bờ Tây và bám trụ ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng, hiện giờ đang thi hành những nỗ lực mới để đảm bảo nguồn nước của miền nam Lebanon, nơi có đất đai canh tác nông nghiệp trù phú, đồng thời sẽ loại bỏ một trong số ít các tổ chức kháng chiến quân sự trong khu vực đang hoạt động chống Israel mà ít nhiều chưa bị trừng phạt”, PGS Blumi xác nhận.

Ông cho biết "sẽ rất ngạc nhiên" nếu Lực lượng Phòng vệ Israel "thực sự xâm nhập và dành nhiều thời gian ở miền nam Lebanon".
Tuy nhiên, như chuyên gia Blumi đánh giá, phía Israel cũng hiểu rõ rằng họ sẽ không thể giành chiến thắng trong một chiến dịch như vậy và do đó "có thể cố gắng khuyến khích người Mỹ và những nước khác thực hiện công việc khó khăn là cung cấp lực lượng mặt đất để đè bẹp sự kháng cự mà họ có thể vấp phải ở miền nam Lebanon".
Tình trạng hiện tại ở biên giới Lebanon-Israel đã khiến trên mạng xã hội dấy lên suy đoán rằng "Hezbollah" có thể đang cố ý kích động Israel xâm nhập Lebanon, nơi có mạng lưới phòng thủ rộng lớn, nhiều tầng sẽ làm cho cuộc tấn công của lực lượng Israel phải trả giá đắt.
Tuy nhiên, chuyên gia Blumi khẳng định rằng "Hezbollah" sẽ không xâm chiếm miền nam Lebanon".

“Điều đó mâu thuẫn với lợi ích lâu dài của phong trào này cũng như trái với quan tâm lợi ích rộng lớn hơn của cộng đồng xã hội Lebanon, vốn đang ủng hộ "Hezbollah", ông nói thêm.

Chuyên gia cũng nêu giả thiết rằng ban lãnh đạo quân sự của Israel có thể phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào miền nam Lebanon, bởi lo ngại tái diễn cuộc xâm lược thất bại của Israel hồi năm 2006.
"Tôi không thể hình dung được việc lực lượng Israel hành quân độc lập, cố sức chiếm lĩnh lãnh thổ và tiêu diệt "Hezbollah" ở miền nam Lebanon. Một lần nữa, có thể phát sinh kiểu liên minh nào đó, hỗ trợ cho quá trình này… Nhưng theo quan điểm của tôi, ít nhất cũng sẽ không có nỗ lực xâm nhập và chiếm đóng miền nam Lebanon, như một số fan cuồng của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái cánh hữu mong muốn. Cảnh tượng đó sẽ không xảy ra".
Quân đội Israel tuyên bố tấn công hàng chục mục tiêu Hezbollah ở Lebanon
Thảo luận