Bộ Ngoại giao Nga: Nghĩa vụ điều tra vụ nổ Dòng chảy phương Bắc không được thực hiện

MATXCƠVA (Sputnik) - Nghĩa vụ điều tra, theo các điều ước quốc tế, vụ tấn công khủng bố trắng trợn trên Dòng chảy phương Bắc không được thực hiện, bất chấp những lời kêu gọi liên tục của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik.
Sputnik

“Các vụ đánh bom đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - 1 và Dòng chảy phương Bắc - 2 là một hành động khủng bố quốc tế trắng trợn, thuộc thẩm quyền của một số hiệp ước quốc tế quy định nghĩa vụ ngăn chặn những hành vi đó, tiêu diệt chúng, điều tra hành vi của chúng, đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý và hợp tác với các quốc gia khác để đạt được mục đích này. Thật đáng tiếc, chúng tôi thấy rằng những nghĩa vụ này không được thực hiện, bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Liên bang Nga", đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói với cơ quan thông tấn.

Các vụ nổ trên hai đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu - Dòng chảy phương Bắc - 1 và Dòng chảy phương Bắc - 2 xảy ra vào ngày 26/9/2022. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng có hành vi phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành Dòng chảy phương Bắc Nord Stream AG báo cáo rằng việc phá hủy đường ống dẫn khí đốt là vụ việc chưa từng có và không thể ước tính được khung thời gian sửa chữa. Văn phòng Tổng công tố Nga đã khởi tố vụ án liên quan đến hành động khủng bố quốc tế. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Nga đã nhiều lần yêu cầu dữ liệu về các vụ nổ ở Dòng chảy phương Bắc nhưng chưa bao giờ nhận được.
Ở Đức kêu gọi đòi Kiev bồi thường cho “Dòng chảy phương Bắc”

Bộ Ngoại giao Nga: Đức không trình bày kết quả điều tra vụ tấn công khủng bố Dòng chảy phương Bắc

“Cộng hòa Liên bang Đức, nơi đặt điểm cuối của cả hai đường ống dẫn khí đốt, vẫn chưa báo cáo với cộng đồng thế giới về kết quả tích cực nào của cuộc điều tra. Hơn nữa, theo khẳng định của họ, lệnh bắt giữ do Berlin đưa ra gần đây đã không được thực thi, và kết quả là ít nhất một nghi phạm đang ở Ba Lan, theo văn phòng công tố Ba Lan thông báo, hắn đã lẩn trốn trên lãnh thổ Ukraina”, bà Zakharova nêu rõ.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga gọi phản ứng của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk là “vô liêm sỉ”, ông ta nói rằng tất cả mọi lo ngại về tiến trình điều tra các vụ tấn công khủng bố này “nên giữ im lặng”.
Chủ tịch Duma Quốc gia Nga: Biden đứng sau vụ nổ “Dòng chảy phương Bắc”

Thụy Sĩ thậm chí còn không cố gắng điều tra vụ tấn công khủng bố ở Dòng chảy phương Bắc

“Thụy Sĩ, nơi đăng ký công ty điều hành đường ống dẫn khí đốt, thậm chí còn không cố gắng điều tra vụ tấn công khủng bố này. Các quốc gia ven biển là Đan Mạch và Thụy Điển, những nơi có vùng đặc quyền kinh tế được ghi nhận, đã nhanh chóng kết thúc cuộc điều tra mà không công bố bất kỳ kết quả nào. Theo tuyên bố của họ, kết quả điều tra đã được chuyển giao cho Đức", bà Zakharova lưu ý.

Đan Mạch không cho Nga biết về kết quả điều tra vụ “Dòng chảy phương Bắc”

Phương Tây không quan tâm đến việc điều tra vụ tấn công khủng bố Dòng chảy phương Bắc

Phương Tây không quan tâm đến việc tiến hành điều tra hiệu quả về vụ tấn công khủng bố, bất chấp thiệt hại to lớn do vụ nổ đường ống dẫn khí đốt đối với nền kinh tế và môi trường châu Âu”, Zakharova nói.

Theo đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Moskva đã nhiều lần gửi yêu cầu hỗ trợ pháp lý tới các nước châu Âu yêu cầu hỗ trợ Nga điều tra vụ tấn công khủng bố.

“Tất cả những yêu cầu này đều bị từ chối với những lý do xa vời hoặc không có lời giải thích nào cả. Hành vi như vậy chắc chắn mâu thuẫn với nghĩa vụ pháp lý quốc tế của các quốc gia này”, Zakharova lưu ý.

Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga nói về sự tham gia người Anglo-Saxon trong vụ nổ Dòng chảy phương Bắc
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng trước đây Mỹ và các nước vệ tinh đã từ chối ủng hộ dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Nga trình bày vào tháng 3 năm 2023, trong đó yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế độc lập dưới sự bảo trợ của Tổ chức Thế giới. Và sau đó vào tháng 10/2023, Washington và các nước phương Tây đã “phóng ngư lôi hủy bỏ” dự thảo tuyên bố của Nga của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề này, bà bổ sung.

Liên bang Nga có thể kháng cáo lên Tòa án Công lý Quốc tế trong vụ tấn công khủng bố ở Dòng chảy phương Bắc

“Bây giờ giai đoạn giải quyết tranh chấp trước khi xét xử đang được tiến hành - giai đoạn bắt buộc do các công ước quy định. Nếu vấn đề không được giải quyết ở giai đoạn này, thì Liên bang Nga có ý định chuyển vụ việc lên cấp tư pháp và kháng cáo lên Quốc tế. Tòa án Công lý liên quan đến việc các quốc gia này vi phạm nghĩa vụ công ước của họ”, Zakharova nói.

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ tuyên bố của Đức về trao đổi dữ liệu "Dòng chảy phương Bắc"
Thảo luận