Fadi-1 và Fadi-2: biết gì về tên lửa do Hezbollah bắn vào miền bắc Israel?

Phong trào "Hezbollah" của Lebanon đã thực hiện loạt cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở Israel để đáp trả một loạt vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm gần đây mà tình báo Israel bị cáo buộc là thủ phạm.
Sputnik
"Hezbollah" đã thực hiện các cuộc tấn công này bằng tên lửa "Fadi-1" và "Fadi-2", thông số kỹ thuật của chúng đã được phong trào này tiết lộ với một số phương tiện truyền thông địa phương sau các cuộc tấn công.

Fadi-1

"Fadi-1" là tên lửa không điều khiển 220mm có thể phóng từ cả bệ cố định và bệ di động. Dài khoảng sáu mét, tên lửa mang đầu đạn nổ mạnh 83kg và có tầm bắn 70km.
Những tên lửa như vậy có thể được sử dụng để phá vỡ hậu cần của đối phương và tấn công các mục tiêu sâu trong hậu phương của đối phương, cũng như áp chế hệ thống phòng không của đối phương thông qua một đợt phóng hàng loạt.
Khói từ đám cháy sau khi tên lửa được bắn từ Lebanon, Israel

Fadi-2

"Fadi-2" là loại tên lửa không điều khiển có kích cỡ lên tới 302mm có tầm bắn 100km và được trang bị đầu đạn nổ mạnh nặng 170kg.
Tên lửa này được thiết kế để phá hủy các công sự, cơ sở hạ tầng và đội hình quân của đối phương.
Cả tên lửa "Fadi-1" và "Fadi-2" đều được "Hezbollah" sử dụng trong cuộc chiến tại Lebanon của Israel năm 2006, kênh Al-Mayadeen đưa tin trích dẫn nguồn tin từ phong trào "Hezbollah".
Hậu quả của các cuộc không kích của Lebanon vào Israel

Tại sao lại là Fadi?

Tên lửa này được đặt theo tên của Fadi Hassan Tawil, một thủ lĩnh "Hezbollah" sinh ra tại Beirut năm 1969 và đã thiệt mạng năm 1987 khi chiến đấu với lực lượng chiếm đóng Israel ở miền nam Lebanon.

Những mục tiêu nào đã bị tấn công?

Các cuộc tấn công bằng tên lửa "Fadi-1" và "Fadi-2" nhằm vào các cơ sở quân sự của Israel. Cụ thể là Căn cứ không quân và sân bay Ramat David, và nơi mà Al-Mayadeen mô tả là "khu phức hợp công nghiệp quân sự" thuộc nhà sản xuất quốc phòng hàng đầu của Israel là "Rafael", có trụ sở gần Haifa.
Liệu Israel có thể xâm nhập trên bộ vào Lebanon?
Thảo luận