Bộ Ngoại giao Nga: Nếu NATO không mở rộng, tình hình an ninh sẽ khác

Moskva (Sputnik) - Tình hình an ninh sẽ khác nếu NATO không có tham vọng đưa càng nhiều quốc gia vào hàng ngũ của mình càng tốt, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Alexander Grushko nói với Sputnik.
Sputnik
Ông Alexander Grushko nói: “Tình hình an ninh sẽ khác nếu Liên minh Bắc Đại Tây Dương không có tham vọngthu hút càng nhiều quốc gia càng tốt vào hàng ngũ của mình bằng bất cứ giá nào”.
Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ lý do cập nhật học thuyết hạt nhân

“Nếu NATO dừng lại ở biên giới Oder-Neisse, như đã cam kết với lãnh đạo Liên Xô, khu vực tiếp xúc duy nhất giữa Nga và khối sẽ là biên giới ở vùng Kirkenes (Na Uy) với chiều dài chỉ hơn 100 km”, - ông Grushko nói thêm.

Mỹ sử dụng nguy cơ đe dọa hoang đường từ phương Đông để duy trì quyền bá chủ thế giới

“Nhưng khi đó sẽ không thể đánh lừa mọi người bằng mối đe dọa thần thoại từ phương Đông, thứ mà ngày nay Washington vẫn sử dụng để kiểm soát người châu Âu, duy trì kiểu trật tự châu Âu có lợi cho Hoa Kỳ và duy trì quyền bá chủ của Mỹ trên thế giới”, - ông Grushko giải thích.

Nhũng người sáng suốt ở phương Tây tiếc nuối vì NATO bác bỏ ý tưởng đảm bảo an ninh

“Tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng Nga đã nhiều lần đưa ra nhiều đề xuất khác nhau để giảm leo thang kể từ năm 2016. Liên minh chưa sẵn sàng bàn bạc nghiêm túc về bất kỳ đề xuất nào trong số đó. Dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh, được đệ trình lên Brussels vào tháng 12 năm 2021 đã bị NATO từ chối, tôi tin rằng những người biết suy nghĩ ở phương Tây ngày nay rất hối tiếc về điều này”, - ông Grushko nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Cuối năm 2021, Nga công bố dự thảo hiệp ước với Mỹ và thỏa thuận với NATO về đảm bảo an ninh, và đến ngày 26/1, Mỹ và NATO đã gửi văn bản phản hồi về những đề xuất này tới Moskva. Trong dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh với NATO, Nga đề xuất loại trừ việc mở rộng hơn nữa và việc Ukraina gia nhập liên minh này, đồng thời từ bỏ các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraina và các nước khác ở Đông Âu, Transcaucasia và Trung Á.
Các nước NATO đang tính toán kịch bản đối phó Nga
Ngày 26 tháng 1 năm 2022, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gửi thông điệp tới các đồng nghiệp ở NATO và các nước EU, Thụy Sĩ, tổng cộng có 37 địa chỉ, yêu cầu giải thích trên thực tế các quốc gia này dự định thực hiện các cam kết mà họ đã đưa ra trong OSCE như thế nào về tính không thể chia cắt của an ninh, việc không tăng cường an ninh của mình để gây bất lợi cho người khác và báo cáo lý do tại sao họ không có ý định để làm điều này. Sau đó, vào tháng 2, ông Lavrov nói rằng không có bộ trưởng nào trong số các bộ trưởng đồng cấp của ông trả lời thông điệp trực tiếp.
Thảo luận