Tàu thủy chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của Nga bước vào giai đoạn thử nghiệm

MATXCƠVA (Sputnik) - Tàu thủy chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên của Nga sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm vào tháng 10, Tổng Giám đốc Trung tâm khoa học nhà nước mang tên Viện sĩ Krylov (KSRC) Oleg Savchenko cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Sputnik
Trung tâm khoa học nhà nước mang tên Viện sĩ Krylov (KSRC) ở St. Petersburg là doanh nghiệp đóng tàu độc đáo của Nga. Tầm quan trọng của nó đối với ngành đóng tàu dân dụng và tàu quân sự cũng giống như tầm quan trọng của Viện khí động học trung ương (TsAGI) gần Matxcơva đối với ngành công nghiệp máy bay. Trung tâm Krylov là nhà phát triển chính các dự án chế tạo tàu thủy mới, các vật liệu và công nghệ mới cho Hải quân và hạm đội dân sự.
Lễ hạ thủy mẫu thử nghiệm du thuyền Ecobalt (dự án 00393)
Theo thông tin chính thức trên trang web KSRC, ngày 22/8 tại Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên Gorky (Cộng hòa Tatarstan) thuộc Tập đoàn đóng tàu Ak Bars (đây là doanh nghiệp đóng các tàu khu trục Gepard cho Hải quân Việt Nam) đã diễn ra lễ hạ thủy mẫu thử nghiệm du thuyền Ecobalt (dự án 00393) chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Con tàu được đóng trong thời gian khá ngắn. Hợp đồng xây dựng được ký vào tháng 10 năm 2022 và lễ khởi công đóng mới diễn ra vào tháng 2 năm 2023.
“Đây là công việc chung của chúng tôi với tập đoàn Ak Bars. Chiếc du thuyền này là con tàu đầu tiên ở Nga có máy phát điện hóa chạy bằng nhiên liệu hydro hoàn toàn thay thế nhập khẩu... Chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng 10 năm nay. Chúng tôi muốn giới thiệu chiếc du thuyền mới với khách hàng tiềm năng”, ông Oleg Savchenko lưu ý.
Nói đúng ra, du thuyền Ecobalt phải trình diễn các công nghệ mới. Con thuyền được chế tạo theo thiết kế của Cục thiết kế trung ương Baltsudoproekt thuộc Trung tâm Krylov. Cơ sở phát triển và chế tạo máy phát điện hóa cho dự án 00393 là Trung tâm nghiên cứu và sản xuất năng lượng hydro cũng thuộc KSRC. Dự án còn có sự tham gia của Trường Đại học Bách khoa Saint-Petersburg Peter Đại Đế và Tập đoàn đóng tàu Ak Bars.
Lễ hạ thủy mẫu thử nghiệm du thuyền Ecobalt (dự án 00393)
Mặc dù con tàu này chỉ là mẫu thử nghiệm nhưng nó tuân thủ tất cả các quy tắc của Tiêu chuẩn Nga về độ an toàn và độ tin cậy của cả máy phát điện và bản thân con tàu. Không có cách nào khác bởi vì hydro là loại nhiên liệu “năng lượng cao” (nhiệt dung riêng của hydro - 120 MJ/m3) và thân thiện với môi trường (nhiên liệu hydro được sản xuất từ quá trình điện phân nước), nhưng rất dễ bay hơi và cực kỳ dễ nổ. Khi sử dụng nhiên liệu này cần phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhiều so với khí tự nhiên, propan-butan và thậm chí nhiên liệu diesel hàng hải và dầu mazut.
Theo ông Renat Mistakhov, Giám đốc Tập đoàn đóng tàu Ak Bars, mục đích chính của dự án Ecobalt là biến du thuyền này thành nền tảng để tạo và thử nghiệm các công nghệ mô-đun cho máy phát điện điện hóa kết hợp hydro và oxy để sản xuất điện. Một trong những ưu điểm chính của các máy phát điện như vậy so với động cơ diesel và động cơ tua-bin khí truyền thống cho công nghệ hàng hải là ít tiếng ồn và rung động, hiệu suất cao và nhiên liệu hiệu quả hơn. Các cuộc thử nghiệm và vận hành tiếp theo sẽ được thực hiện vì mục đích này, ông Renat Mistakhov lưu ý.
Những con tàu chạy bằng pin nhiên liệu (hydro) sẽ được sản xuất hàng loạt có thể là du thuyền hoặc “xe buýt đường sông” có thể được sử dụng trên các tuyến đường thủy nội địa ở nhiều thành phố khác nhau của Nga.
Multimedia
Mẫu tàu cao tốc và ô tô chạy hydro mạnh nhất tại triển lãm Innoprom 2024 đang diễn ra tại Nga
Thảo luận