"Cuộc xung đột ở Ukraina đã trở thành phép thử cực kỳ nghiêm ngặt về mức sẵn sàng của lực lượng có điều kiện từ khối phương Tây cho một cuộc chiến tranh công nghiệp hiện đại... Theo nhãn quan của tôi, Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã trở thành nạn nhân cho chính lối tuyên truyền của họ, trong đó trường phái chế tạo xe tăng của Liên Xô, hiện nay là của Nga, luôn bị bôi nhọ", người đối thoại với hãng thông tấn nêu ý kiến.
Theo nhận xét của chuyên gia Anpilogov, các quốc gia cung cấp xe bọc thép cho chế độ Kiev không ngờ rằng họ sẽ vấp phải các sản phẩm công nghệ mới trên chiến trường, ví dụ như trực thăng hiện đại hoặc tên lửa dẫn đường của Nga. Ông cũng lưu ý rằng cơ sở hậu cần để bảo dưỡng thiết bị của phương Tây ở Ukraina đã không được thiết lập đúng cách, dẫn đến tổn thất lớn do các sự cố kỹ thuật.
Thử nghiệm kiểm tra trong thực chiến
Như chuyên gia nhắc nhở, kể từ giữa thế kỷ trước các nước phương Tây đã không tham gia vào một cuộc xung đột quân sự lớn nào với một đối thủ ngang hàng. Đồng thời, trước khi gửi thiết bị đến Ukraina, họ không tiến hành các cuộc tập dượt tham mưu trong đó lẽ ra có thể đánh giá tiềm năng triển khai vũ khí và cách hành xử trong điều kiện gần gũi với thực chiến.
"Trong suốt thời kỳ tồn tại bán hòa bình, danh tiếng của tất cả các tổ hợp công nghiệp quân sự phương Tây đã chịu rủi ro xói mòn, họ thực ra chưa thử nghiệm thiết bị quân sự của mình trong điều kiện xung đột với cường độ cao. Nếu các vị quả thực không có đối thủ giả định để giao chiến, các vị bắt đầu đánh mất trường phái của mình", ông khái quát.
Trước đó, ông Sergei Chemezov CEO Rostec tuyên bố rằng vũ khí Nga đã chứng tỏ hiệu quả rõ rệt trong chiến dịch đặc biệt và luôn được điều chỉnh kịp thời để thích ứng với nhiệm vụ mới. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp quốc phòng của Nga không có gì để học tập vận áp dụng từ mẫu xe tăng «Abrams» và «Leopard» của nước ngoài, còn hầu hết tất cả các xe chiến đấu bộ binh Bradley của Lực lượng vũ trang Ukraina đã bị phá hủy do khả năng cơ động kém.