Hãng này đang nỗ lực hết sức để sớm đưa tàu bay trở lại khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Nhiều chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ
Ngày 13/7, chuyến bay mang số hiệu VU302 của Vietravel Airlines, khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 19h10, đã buộc phải quay lại sân bay Phú Quốc do va chạm với chim.
Ngay sau khi ghi nhận sự cố, bộ phận kỹ thuật của Vietravel Airlines đã khẩn trương phối hợp với đối tác chuyên môn để kiểm tra và đánh giá toàn diện mức độ hư hại của tàu bay, đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục cần thiết. Do đó, lịch khai thác của hãng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cần nhấn mạnh, đây không phải là lần đầu tiên ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố máy bay va chạm với chim trời.
Vào cuối tháng 5 năm ngoái, chuyến bay VN1269 của Vietnam Airlines từ Vinh đến TP.HCM đã gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Kính buồng lái phía trước ghế ngồi của cơ trưởng bị rạn nứt và có vết máu dính trên kính. Qua kiểm tra sơ bộ, kỹ thuật viên kết luận nguyên nhân có thể là do máy bay va phải chim.
Cũng trong thời điểm đó, chuyến bay VN1207 khởi hành từ sân bay Nội Bài đi Cần Thơ đã phải quay đầu sau khi phát hiện kính buồng lái phía trước ghế cơ phó bị nứt. Tổ bay nghi ngờ sự cố xảy ra do va chạm với chim trời trong quá trình cất cánh.
Theo ông Cao Văn Thái, Phó Trưởng ban An ninh - An toàn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chim trời là một trong những mối đe dọa tiềm ẩn và rất nguy hiểm đối với hoạt động hàng không. Khi va chạm với máy bay, chim có thể gây móp méo vỏ, nứt kính, thậm chí chui vào bộ phận điều khiển như bánh lái hoặc động cơ.
Trong điều kiện máy bay đang di chuyển với tốc độ lớn, những va chạm như vậy có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đe dọa an toàn bay.
Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân khách quan trên, trong ngày 13/7, ba chuyến bay gồm VU302 (Phú Quốc – TP.HCM), VU680 (TP.HCM – Đà Nẵng) và VU679 (Đà Nẵng – TP.HCM) đã bị hủy. Sang ngày 14/7, bốn chuyến bay khác tiếp tục bị hủy, bao gồm VU303 (TP.HCM – Phú Quốc), VU302 (Phú Quốc – TP.HCM), VU682 (TP.HCM – Đà Nẵng) và VU681 (Đà Nẵng – TP.HCM). Ngoài ra, một số chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.
Đại diện Vietravel Airlines cho biết, hãng đang nỗ lực đưa tàu bay trở lại khai thác trong thời gian sớm nhất, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay. Như vậy, chỉ trong hai ngày 13 và 14/7, Vietravel Airlines huỷ 7 chuyến bay và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
Nỗ lực ‘đền bù’ cho khách hàng
Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách, Vietravel Airlines đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ, bao gồm hoàn vé 100% về kênh thanh toán ban đầu, đổi vé miễn phí sang ngày khác, bồi thường theo quy định, bồi thường ứng trước không hoàn lại, hỗ trợ mua vé của các hãng bay khác...
Hãng cũng chủ động thông tin đến hành khách qua nhiều kênh như thông báo tại sân bay, điện thoại, SMS, email và tổng đài.
"Vietravel Airlines rất lấy làm tiếc trước sự thay đổi lịch khai thác bất khả kháng này, gây ảnh hưởng đến kế hoạch di chuyển của quý hành khách", đại diện hãng chia sẻ, đồng thời cam kết tiếp tục cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời về tình hình khắc phục sự cố, cũng như triển khai các phương án hỗ trợ tốt nhất cho hành khách bị ảnh hưởng.
Trước đó, vào cuối tháng 6, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines đã tổ chức lễ tiếp nhận máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng. Đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch tái cấu trúc và mở rộng hoạt động sau khi Tập đoàn T&T trở thành cổ đông chiến lược.
Theo kế hoạch, chiếc A321 này sẽ được đưa vào khai thác từ giữa tháng 7, đồng thời hãng cũng dự kiến tiếp nhận thêm hai tàu bay nữa trong tháng 8.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Vietravel Airlines đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng nhằm củng cố năng lực tài chính, mở rộng đội tàu bay và quy mô hoạt động, đồng thời đầu tư toàn diện vào hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
Chủ tịch Vietravel Airlines, ông Đỗ Vinh Quang, khẳng định, kế hoạch này là sự chuẩn bị toàn diện cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ sắp tới và là bước đi chiến lược hướng đến những mục tiêu phát triển tham vọng. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở có sự tham gia và cam kết đồng hành của Ngân hàng SHB.
Trong thời gian tới, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách và mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (air cargo) để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chuỗi cung ứng và ngành logistics trong khu vực.
Bên cạnh đó, Tập đoàn T&T và Vietravel Airlines cũng đang xây dựng kế hoạch tham gia phát triển các dịch vụ phụ trợ hàng không như dịch vụ mặt đất (ground services), kho bãi, bốc xếp, kỹ thuật và công nghiệp hàng không, nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh và từng bước hoàn thiện hệ sinh thái hàng không do doanh nghiệp này định hình.
Theo thống kê sơ bộ của Cục hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025 Bamboo Airways là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành khi ghi nhận tỉ lệ này ở mức 0,1%, tương ứng với 8 chuyến bay.
Bamboo Airways cũng là hãng bay có tỉ lệ đúng giờ trung bình cao nhất trong các hãng hàng không Việt Nam với 81% chuyến bay khai thác đúng giờ.
Vietnam Airlines có tỷ lệ bay đúng giờ 71%, VASCO bay đúng giờ 78%, Vietravel Airlines đúng giờ 67,7%, Vietjet Air 50,6%.