"Các sự cố như vậy là rất nguy hiểm: chỉ cần máy móc gặp sự cố kỹ thuật, hoặc một lỗi nhỏ nào đó của phi công là chúng ta sẽ bước vào một lĩnh vực không thể đoán trước. Rất đáng tiếc, những người ra lệnh đã xuất phát từ ý muốn gây áp lực đối với ban lãnh đạo Nga. Tôi cho rằng họ đang sai lầm sâu sắc về khả năng gây áp lực đối với ban lãnh đạo Nga bằng cách như vậy. Đó là một sai lầm nguy hại" — ông Evgeny Kozhokin khẳng định.
Theo ông, mặc dù đánh chặn máy bay phản lực của Nga do máy bay chiến đấu NATO tiến hành, chịu trách nhiệm về sự cố này không chỉ có liên minh, mà còn là các nước cụ thể.
"Hành động này rõ ràng đã được thỏa thuận trước với nước dẫn đầu NATO. Do đó, trách nhiệm về vụ việc này trước tiên thuộc về Mỹ. Một điều khác nữa là không phải tất cả các nước thành viên NATO đều đi đến quyết định loại này. Rất đáng tiếc là giới lãnh đạo Ba Lan hiện nay không phải lúc nào cũng xuất phát từ lợi ích quốc gia, họ có những hành động không có lợi cho sự ổn định ở châu Âu, cũng như lợi ích riêng của Ba Lan", — ông Evgeny Kozhokin nói.
Trong văn bản trả lời báo chí, phát ngôn viên NATO yêu cầu không nêu tên đã xác nhận hôm thứ Tư các chiến đấu cơ của Liên minh đã bay kèm các máy bay Nga bao gồm hai máy bay chiến đấu phía trên biển Baltic.
"Chúng tôi đánh giá hành vi của các phi công Nga là an toàn và chuyên nghiệp", — phát ngôn viên NATO nhận định.