Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".
"Việt Nam đã tìm cách cân bằng quan hệ kinh tế với cả hai cường quốc. Hiện nay, nhiệm vụ của ban lãnh đạo Việt Nam là củng cố và nâng cao vị thế của đất nước trong nền kinh tế thị trường toàn cầu mà không xa lánh hai đối tác thương mại chính của Hà Nội (Trung Quốc và Hoa Kỳ). Tuy nhiên, người Việt Nam phải đương đầu với những nỗ lực của Washington muốn biến đất nước này thành một bộ phận quan trọng trong chính sách kiềm chế Trung Quốc. Trong quan hệ Việt-Mỹ có một đường đỏ mà Việt Nam không thể vượt qua mà không gây phản ứng tiêu cực từ phía Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã rút ra bài học từ quá khứ và hướng tới tương lai, chắc là họ sẽ thực thi chính sách cân bằng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, sẽ không tham gia vào cuộc đối đầu không thể mang đến cho Việt Nam điều gì tốt đẹp".
Kim ngạch thương mại với Liên minh kinh tế Á-Âu, mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với tổ chức này trong năm 2016, đã tăng 27%, theo VietNamNet Bridge. Việt Nam quan tâm đến thị trường EAEU với dân số khoảng 183 triệu người, và Nga có nhu cầu về các loại hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, bài báo viết. Việt Nam và EAEU dự định nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD năm 2020. Việc vận chuyển hàng hoá từ Đông Nam Á bằng đường sắt có thể giúp giải quyết nhiệm vụ này, và Nga sẵn sàng cung cấp dịch vụ này.
Nối tiếp đề tài tiền tệ là một bài viết trên tờ VietNamNet Bridge về kiều hối gửi về Việt Nam. Bây giờ lượng kiều hối chuyển về chiếm 7% GDP của Việt Nam. Theo báo cáo của các cơ quan tài chính, 70% lượng kiều hối được đầu tư vào các dự án kinh tế, hơn 21% được đầu tư vào thị trường bất động sản và 7% là hỗ trợ thân nhân, gia đình trang trải sinh hoạt, sức khỏe và giáo dục.
Việt Nam là một trong những nhà cung cấp cá lớn nhất cho châu Âu. Nhưng tình huống này đang bị đe dọa. EU News cho biết rằng, EU đã cảnh báo "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam vì không nỗ lực ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép, các tàu của Việt Nam vi phạm quy định quốc tế ở vùng biển các quốc gia láng giềng, kể cả các quốc đảo đang phát triển ở Thái Bình Dương. Là nhà nhập khẩu cá lớn nhất trên thế giới, EU không muốn làm bên dính líu đồng lõa với việc đánh bắt cá trái phép và không muốn để hải sản như vậy tiếp cận thị trường châu Âu.
Một vấn đề kinh tế khác được thảo luận trên tờ The Straits Times. Các chuyên gia cho rằng, sau 5 năm nữa Việt Nam sẽ cạn kiệt cát xây dựng do khai thác tràn lan. Hiện tại, Việt Nam cần khoảng 100 triệu mét khối cát hàng năm cho các dự án xây dựng, ngoài ra nước này xuất khẩu cát từ đáy sông ra nước ngoài. Cách thoát khỏi tình trạng này là lệnh cấm xuất khẩu cát và lệnh cấm sản xuất cát nhân tạo từ các nguồn vật liệu sẵn có như đá.
Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng một bài viết trên Nhan Dan Online. Người dân Việt Nam nâng cao mức sống và chuyển dần từ xe máy sang ô tô. Nhưng, ngành công nghiệp ô tô chưa phát triển đầy đủ trong nước, Việt Nam phải nhập khẩu 75-80% linh kiện ô tô, kết quả là chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam đang tăng lên. Trong bối cảnh này Việt Nam khó có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Tác giả bài báo đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để giải quyết vấn đề này.