Grab thống lĩnh Đông Nam Á, Uber có 27,5% cổ phần
Hãng Grab cũng tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam và tích hợp các dịch vụ này vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức của Grab.
Đổi lại, Uber sẽ có nhận được 27,5% cổ phần trong Grab, con số tương ứng với thị phần hiện nay của Uber tại khu vực.
CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab sau thương vụ này.
Theo Grab, chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.
Grab cũng cho biết hiện startup này đang được hai ông lớn trên thế giới trong lĩnh vực đặt xe công nghệ (Didi Chuxing và Uber), và Softbank — nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, hỗ trợ.
Các cuộc đàm phán giữa Grab và Uber được xúc tiến sau khi SoftBank của Nhật Bản đổ hàng tỉ USD vào Uber trong năm 2017.
Tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản cho rằng Uber nên tập trung vào việc củng cố thị trường truyền thống tại Mỹ và châu Âu.
Ông Anthony Tan, CEO Grab, trong thông cáo phát ra ngày 26-3, cho biết, cùng với Uber, hãng sẽ có thêm ưu thế để tiếp tục thực hiện cam kết phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
"Thỏa thuận này cũng sẽ giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát triển và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm dịch vụ và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới", thông cáo báo chí trích ý kiến của ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber:
Cùng với đó, Grab cũng công bố dịch vụ GrabFood (giao nhận thức ăn) sẽ được mở rộng từ hai quốc gia hiện nay sang tất cả các quốc gia Đông Nam Á trong quý tới.
Sau khi sáp nhập hoạt động kinh doanh của UberEats, Grab sẽ mở rộng dịch vụ GrabFood hiện có tại Indonesia và Thái Lan đến thêm 2 quốc gia nữa là Singapore và Malaysia.
GrabFood sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2018.
Ngoài ra, Grab cũng cho thấy tham vọng mở rộng các dịch vụ trong nền tảng GrabFinancial, bao gồm thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cho hàng triệu khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực.
Người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?
Uber rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á đồng nghĩa với việc Grab gần như độc quyền trong lĩnh vực này tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.
SoftBank cùng ngồi ghế hội đồng quản trị tại cả Uber và Grab, vì thế nhà đầu tư từ Nhật Bản muốn hợp nhất hai hãng này ở Đông Nam Á là một chiến lược được đánh giá là tránh "gà nhà đánh nhau".
Uber đã chuyển các hoạt động của mình tại Trung Quốc sang cho đối thủ Didi Chuxing vào năm 2016, kết thúc cuộc chiến tốn kém với Didi.
Hãng ứng dụng đi xe đến từ Mỹ này đã định vị lại các nguồn lực để giành thị phần tại các thị trường Đông Nam Á đang phát triển.
Giới chuyên gia nhìn nhận thương vụ sáp nhập này phía thiệt thòi nhiều nhất có thể là người tiêu dùng và giới tài xế.
Từ trước đến nay, cạnh tranh giữa Uber và Grab đã mang đến cho người tiêu dùng hàng loạt chương trình khuyến mãi, thu hút giới tài xế nhảy vào bằng các chương trình trợ giá trên mỗi cuốc xe.
Uber, trong quá trình giành giật thị phần, đã vấp phải nhiều thách thức đến từ các đối thủ địa phương bao gồm Go-Jek chủ yếu ở thị trường Indonesia và Grab.
Hiện Go-Jeck cũng đã chọn xong bộ máy nhân sự tại thị trường Việt Nam và chờ ngày triển khai chính thức.
CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh trong một lần trao đổi mới đây cho biết hãng này "đã xong trận đánh giành thị phần".
Grab khu vực đã nắm 95% thị phần ứng dụng gọi taxi bên thứ ba và 71% thị phần gọi xe cá nhân, cũng như hoàn thành 1 tỉ cuốc xe tại Đông Nam Á.
Tại thị trường Việt Nam, cả Grab và Uber đều vướng phải những thủ tục pháp lý liên quan đến thuế và cuộc đại chiến taxi.
Hiện Uber đang đeo đuổi vụ kiện với Cục thuế TP.HCM liên quan đến số tiền truy thu hơn 68 tỉ đồng, còn Grab thì bị Vinasun đưa ra tòa đòi bồi thường hơn 41 tỉ.
Theo: Tuổi Trẻ