Đây cũng là dịp để những người được lấy phiếu tín nhiệm "soi" lại mình, từ đó phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành tốt hơn trọng trách, nhiệm vụ được giao. Phóng viên Tiền Phong ghi nhận ý kiến của các ĐBQH về nội dung này.
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên): Khách quan, công tâmTôi đã nhận được hồ sơ, tài liệu đánh giá kết quả hoạt động của từng vị trí, chức danh trong diện lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Ngoài tài liệu này, cùng với việc tiếp nhận ý kiến của cử tri gửi đến và xem xét các báo cáo có liên quan, tôi cũng dành thời gian tìm hiểu thêm thông tin từ các nguồn khác để việc lấy phiếu tín nhiệm phải hết sức khách quan, công tâm, tránh sự cảm tính hoặc bị lợi ích nào đó chi phối. Hầu hết các kỳ họp, tôi tạo cho mình thói quen quan sát và ghi chép lại những nội dung quan trọng, có tính chất đánh dấu về chỉ số niềm tin hay sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực mình quan tâm.
Đánh giá, nhìn nhận một chính khách phải xem xét cả quá trình, phải kể đến những nền tảng có sẵn trước khi họ nhận nhiệm vụ, khó khăn hay thuận lợi; thái độ, quan điểm và những quyết sách mà các vị ấy đưa ra đã cải thiện tình hình thế nào, việc đổi mới cách thức quản lý có hài hòa hay không. Vì thẳng thắn mà nói, có những vị trí thuộc lĩnh vực rất "nóng", nhiều vấn đề phức tạp, khó mà đáp ứng thỏa đáng mọi yêu cầu đa dạng của người dân.
Nếu vì sinh mệnh chính trị của một người không xứng đáng mà dễ dãi, thỏa hiệp với sự đánh giá hời hợt mới chính là nguy hại.Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý: Cơ hội để "soi" lại mìnhQua hai lần lấy phiếu vào năm 2013 và 2014 cho thấy việc lấy phiếu tín nhiệm phát huy tác dụng tốt, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả, hoạt động người lấy phiếu. Thực tế có những người ở kỳ trước phiếu tín nhiệm thấp thì kỳ sau đã cao hơn hẳn. Bên cạnh đó cũng có sự chuyển biến rất rõ nét ở các ngành, lĩnh vực đó. Tức là sau mỗi kỳ lấy phiếu tín nhiệm, họ đã soi lại mình, phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các hạn chế, tồn tại và có biện pháp tổ chức thực hiện năng động, sáng tạo hơn để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đó là vấn đề về chống suy thoái, chống tự diễn biến, tự chuyển hoá và nút thắt về bộ máy cồng kềnh, biên chế lớn.Qua nghiên cứu, bước đầu tôi thấy các báo cáo được viết rất cụ thể, tập trung vào các nhiệm vụ của mình. Báo cáo đánh giá về kê khai tài sản, đến thời điểm này cũng chưa có thông tin khiếu nại, tố cáo gì. Tất cả báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến các ĐBQH, để họ có thời gian nghiên cứu.Về phía các ĐBQH, họ là những người ưu tú được cử tri tín nhiệm, họ có bản lĩnh và trách nhiệm mà không ai dễ gì tác động được. Vì sự tín nhiệm của cử tri, vì trách nhiệm đối với đất nước, ĐBQH không thể bỏ phiếu dựa trên cảm tính cá nhân. Mỗi lá phiếu đánh giá mức độ tín nhiệm không chỉ là trách nhiệm của đại biểu đối với người được lấy phiếu mà còn chứa đựng sức nặng của niềm tin mà cử tri đã trao gửi cho đại biểu của mình.
Ba mức độ tín nhiệm
Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số ĐBQH trở lên đánh giá "tín nhiệm thấp" thì Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Người được bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá "không tín nhiệm" thì có thể xin từ chức; trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với người đó.
Khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Đây là lần đầu tiên Ban chấp hành T.Ư Đảng giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Sau khi được bầu, Chủ tịch nước sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ. Liên quan vấn đề nhân sự, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ TT&TT với ông Trương Minh Tuấn và bỏ phiếu phê chuẩn bổ nhiệm bộ trưởng mới. Cùng với đó, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành trước phiên chất vấn để bảo đảm sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm.
Kỳ họp thứ 6 sẽ kéo dài trong 24 ngày làm việc, dự kiến bế mạc ngày 21/11. Bên cạnh 1,5 ngày làm về nhân sự, Quốc hội sẽ dành 9,5 ngày cho công tác xây dựng pháp luật, dự kiến thông qua 9 dự án luật, hai dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ dành 10 ngày cho hoạt động giám sát chuyên đề và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước…