Chính xác là 60 năm trước, vào tháng 8 năm 1959, những chiếc tàu chuyên dụng đầu tiên được đưa vào sử dụng ở Viễn Đông. Ngày nay, chỉ còn một tàu như vậy phục vụ, nhưng Nga đã có kế hoạch xây dựng những chiếc mới. Về sự phát triển và triển vọng của đội tàu đặc biệt - trong tài liệu của Sputnik.
Kinh nghiệm Bắc Cực
Việc phát triển con tàu trinh sát mới theo dự án 18290 đã được biết đến vào năm 2016, khi Cục thiết kế trung tâm «Iceberg» công bố một báo cáo về thỏa thuận với «Trung tâm khoa học nhà nước Krylov» về việc chuẩn bị một đề xuất kỹ thuật cho việc chế hệ thống động cơ điện để điều khiển chân vịt.
Vào tháng 10 năm 2015, họ bắt đầu hình thành diện mạo kỹ thuật của con tàu. Thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên công việc thiết kế thử nghiệm với mã hiệu «Buer» - được ủy quyền cho chính Cục thiết kế trung tâm «Iceberg».
Văn phòng thiết kế này chuyên về tàu phá băng cỡ lớn sử dụng tại Bắc Cực, tàu cung ứng và vận tải phục vụ tàu phá băng. Điều này có nghĩa là dự án mới rất có thể được thiết kế để có thể hoạt động ở khu vực Bắc Cực.
«Nguyên soái» đại dương
"Nguyên soái Krylov" được chế tạo để thử nghiệm và phát triển các mẫu mới của hệ thống tên lửa — vũ trụ, tìm kiếm, cứu hộ và sơ tán phi hành đoàn các con tàu vũ trụ, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm và máy bay. Con tàu thực hiện các nghiên cứu hải dương học và thủy văn, cũng như chuyển tiếp tất cả các loại thông tin.
Vài năm trước, "Nguyên soái Krylov" đã trải qua đại tu lớn và hiện đại hóa. Tàu được trang bị một trạm liên lạc vệ tinh mới, nhận và truyền tín hiệu từ khoảng cách xa trong quá trình phóng tàu vũ trụ, cải tiến hệ thống đo đạc và lắp đặt mới một tổ hợp ăng ten phía sau. Đương nhiên, tàu được nâng cấp động cơ, thiết bị điều hướng và vô tuyến, và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho thủy đoàn đoàn. Để điều khiển và duy trì hoạt động con tàu với lượng giãn nước 23,7 nghìn tấn, cần đến gần 350 người.
Sau đó, tàu «Nguyên soái Krylov» giám sát các chuyến bay của các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, bao gồm cả Topol và Bulava. Hiện giờ con tàu đang hoàn thành các nhiệm vụ theo dõi các vụ phóng tàu vũ trụ, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, theo dõi các vụ phóng tên lửa đẩy từ sân bay vũ trụ Vostochny ở khu vực Amur.
Vỏ bọc đáng tin cậy
“Nguyên soái Krylov» là một trong hai con tàu được thiết kế và chế tạo đặc biệt để theo dõi chuyến bay của tàu vũ trụ và tên lửa liên lục địa. Trước đây, các chức năng này được thực hiện từ các tàu đặc biệt chuyển đổi từ tàu vận tải.
Những chiếc tàu đầu tiên loại này đã đi vào hoạt động từ cuối những năm 1950. Sergey Korolev đề xuất xây dựng các tổ hợp chỉ huy và giám sát, đo đạc trên biển - phạm vi đất liền đã không đủ để phát triển việc thử nghiệm tên lửa.
Những con tàu này không được đề cập trên các phương tiện truyền thông. Không chỉ các đồng nghiệp bên kia đại dương không biết gì về nhiệm vụ của tàu, mà ngay cả các thành viên thủy thủ đoàn, mọi thứ chỉ được giải thích khi họ đã ở trực tiếp trên tàu. Chính thức, đây là những tàu nghiên cứu đại dương.
Các tàu giám sát theo dõi các chuyến bay tàu vũ trụ Mỹ, thu thập thông tin từ các vụ nổ hạt nhân trên độ cao lớn. Một nhiệm vụ quan trọng khác là giám sát các cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ. Thiết bị của các tàu giám sát tên lửa Mỹ ở giai đoạn cuối của chuyến bay. Do đó, quân đội Liên Xô đã nhận được nhiều dữ liệu về các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.
Vào những năm 1990, sau sự sụp đổ của Liên Xô, bảy trong số tám tàu loại này được bán ra nước ngoài hoặc cắt thành sắt vụn. Chỉ có «Nguyên soái Krylov» vẫn tiếp tục hoạt động.