Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Ilya Tarasenko đã nói về việc phát triển các tổ hợp hàng không quân sự đầy hứa hẹn, số phận của các cơ sở sản xuất lớn nhất và cũng trả lời câu hỏi liệu hai văn phòng thiết kế sẽ được kết hợp thành một.
Sputnik: Ông hiện đang kết hợp giữ đến ba cương vị. Trong tương lai sẽ như vậy hay có kế hoạch khác nữa, thưa ông?
Chúng tôi hiện đang tăng tốc độ tập trung điều hành và kiểm soát các bộ phận hàng không quân sự. Là một phần quá trình này, bắt đầu từ tháng 6 năm 2020, các chức năng của cơ quan điều hành tập đoàn MiG đã được chuyển giao cho công ty Sukhoi. Bộ phận sẽ được quản lý sẽ từ một trung tâm duy nhất.
Cấu trúc mới sẽ kết hợp năng lực thiết kế, sản xuất của hai doanh nghiệp, chịu trách nhiệm phát triển, sản xuất và bảo trì toàn bộ dòng máy bay chiến đấu hiện tại và tương lai của OAK. Kế hoạch trước mắt là hoàn thành việc hình thành cấu trúc và chiến lược phát triển hàng không quân sự của OAK đến năm 2035.
Sputnik: Mục đích chính của việc kết hợp hai văn phòng thiết kế là gì, thưa ông?
- Chúng tôi không có kế hoạch hợp nhất văn phòng thiết kế. Các kỹ sư trường phái "MiG" và "Sukhoi" vẫn tiếp tục phát triển dự án riêng trong mỗi phòng thiết kế của mình. Tất nhiên, sức mạnh tổng hợp mà chúng ta nhận được từ sự hợp tác của hai công ty sẽ góp phần phát triển tiềm năng thiết kế của tổ chức - phát triển chung, chuyển giao công nghệ và các quy trình khác được lên kế hoạch như một phần của chiến lược mới. Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý một lần nữa mỗi trường phái thiết kế sẽ giữ được tính nguyên bản và độc đáo của mình, điều này được thể hiện trong các dự án mới về hệ thống máy bay hạng nhẹ và hạng nặng.
Sputnik: Mục tiêu nào ông tự đặt ra cho mình khi đứng đầu hai đại gia hàng không như vậy?
- Cả «MiG» và «Sukhoi» đều là những doanh nghiệp hàng không mạnh nhất không chỉ ở Nga, mà còn trên phạm vi toàn cầu, và tôi đã được giao nhiệm vụ giữ gìn và phát triển hơn nữa.
Sự tồn tại của bất kỳ công ty công nghệ cao nào, mà «MiG» và «Sukhoi» nằm trong số đó, không thể thiếu sự hợp tác với các nhà phát triển điện tử vô tuyến, động lực, hệ thống và lắp ráp, cũng như cải tiến công nghệ hàng không quyết định sự phát triển của các ngành liên quan.
Ngày nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp này đều là thành viên của tập đoàn Nhà nước «Rostec», có nghĩa là mục tiêu quan trọng nhất của tôi là đảm bảo sự phối hợp, phát triển của bộ phận hàng không quân sự theo các ưu tiên, mục tiêu và tiêu chí thống nhất của cụm hàng không trong Tập đoàn Nhà nước.
Sputnik: Thưa ông, liệu các thương hiệu «Sukhoi» và «MiG» có còn tồn tại hay cũng đang có kế hoạch chuyển sang một tên hiệu duy nhất, như trong phân khúc dân sự?
- Các thương hiệu máy bay MiG và Su nổi tiếng không kém và phổ biến trên thế giới - máy bay của chúng tôi được vận hành tại hơn 60 quốc gia. Do đó, tất nhiên, những chiếc máy bay này sẽ tiếp tục tôn vinh hàng không Nga dưới thương hiệu riêng của mình. Không có kế hoạch để tạo ra tên gọi mới, chúng tôi tin điều này là không cần thiết.
Sputnik: Thưa ông, triển vọng sắp tới cho các nhân viên của hai văn phòng thiết kế như thế nào? Việc tối ưu hóa sẽ động chạm đến đâu? Bao nhiêu phần trăm nhân viên được lên kế hoạch để bị sa thải?
- Không có kế hoạch thay đổi lớn về số lượng nhân viên tại các cơ sở sản xuất - đây không phải là câu hỏi của ngày hôm nay hoặc ngày mai. Chúng tôi sẽ tiến hành phân tích năng lực, và nếu cần thiết phải địa phương hóa một số quy trình sản xuất, kinh tế và hậu cần, công ty chắc chắn sẽ xem xét các lựa chọn đó. Tất nhiên, phải hợp nhất các chức năng quản lý trùng lặp, xây dựng một cấu trúc ngành dọc rõ ràng — chúng tôi thực sự đã lên kế hoạch tối ưu hóa nghiêm túc nhân sự phần này. Đối với các văn phòng thiết kế, ở đây có quan điểm rõ ràng - sẽ không có việc giảm biên chế các kỹ sư và nhà thiết kế.
Sputnik: Thưa ông, điều gì sẽ xảy ra với địa điểm đặt trung tâm công ty và trụ sở «MiG»? Rốt cuộc, một phần của nó sẽ không còn được sử dụng, ví dụ như một phần nhà máy Ilyushin trên đường cao tốc Leningradskoe.
- Hãy bắt đầu với bức tranh tổng thể. Ngày nay, «MiG» bao gồm ba địa điểm sản xuất hiện đại đặt tại Lukhovitsy, Nizhny Novgorod và Kalyazin, nơi có tất cả các nguồn lực cần thiết để sản xuất thiết bị hàng không hiện đại và tiên tiến. Tại Moskva, chúng tôi thực hiện công việc nhân sự quy mô lớn, điều chuyển một số nhân viên chủ chốt sang các cơ sở khác phù hợp với năng lực của họ, cũng như để đào tạo và bố trí nhân viên. Tất cả các quy trình của chuỗi sản xuất và bảo trì các tổ hợp hàng không đã được sắp xếp lại hoàn toàn tại các nhà máy khác nhau.
Hiện giờ, dưới sự điều phối của tập đoàn nhà nước «Rostec»,quá trình kiểm kê các cơ sở công nghiệp còn lại đang được tiến hành, sau đó sẽ đưa ra quyết định về số phận tương lai của chúng. Rõ ràng là đối với nhà máy ở ngõ Botkinsky, nơi đã lâu không sản xuất thiết bị hàng không, sẽ tìm thấy khả năng để sử dụng tốt hơn bây giờ. Chúng tôi hy vọng trong tương lai nơi này sẽ trở thành một trung tâm thu hút những phát minh mới, bao gồm cả lĩnh vực hàng không. Tất nhiên, quyết định này sẽ được đưa ra do người mua.
Sputnik: Thưa ông, hệ thống dịch vụ hậu mãi tại «Sukhoi» sẽ được thay đổi theo hình mẫu của «MiG»?
- Hệ thống dịch vụ PBL toàn diện đã có phản hồi tích cực từ các đối tác nước ngoài. Tôi nhắc lại việc đó là chúng tôi đảm bảo một tỷ lệ nhất định khả năng phục vụ của đội máy bay thực hiện các chuyến bay. Do đó, tại OAK, chúng tôi quyết định chuyển hoàn toàn từ hệ thống cổ điển cung cấp các linh kiện riêng lẻ theo đặt hàng sang gói dịch vụ toàn diện trong toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng.
Sputnik: Có ý kiến cho rằng «MiG» hiện thua xa «Sukhoi» về hiệu quả và khả năng sản xuất. Có phải vậy không thưa ông? Và nếu không thì lợi thế của mỗi phòng thiết kế ở giai đoạn này là gì?
- «MiG» và «Sukhoi» là các hệ thống hàng không chiến thuật hoạt động bổ sung cho nhau. Thực tiễn thế giới trong việc sử dụng hàng không quân sự cho thấy các nhóm máy bay hạng nhẹ và hạng nặng hỗn hợp cho hiệu quả cao nhất - cả từ quan điểm chiến đấu và kinh tế. Su-35, Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng hiện đại nhất. Chúng có tầm hoạt động, tải trọng chiến đấu lớn, kết hợp với thiết bị công nghệ cao, khiến những chiếc máy bay này thực sự là vũ khí hoàn hảo trong chiến đấu với bất kỳ đối thủ nào. Đổi lại, MiG-29 sau hiện đại hóa và MiG-35 mới nhất cũng được trang bị hệ thống và vũ khí hiệu quả cao, giúp chiếm lợi thế trong các hoạt động cục bộ. Ngoài ra, đừng quên một trong những yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc chiến nào là tính kinh tế. Việc sử dụng máy bay chiến đấu hạng nhẹ kết hợp với hạng nặng cho phép quân đội giảm đáng kể chi phí vận hành. Tôi muốn lưu ý riêng về chiếc máy bay độc đáo được phát triển từ phòng thiết kế Mikoyan - máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-31, không có sản phẩm tương tự trên thế giới. Một tổ hợp đánh chặn tầm xa đầy hứa hẹn sẽ được tạo ra trên cơ sở MiG-31.
Sputnik: Các vấn đề cạnh tranh giữa hai văn phòng thiết kế sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Đối thủ của chúng ta là các nhà sản xuất máy bay Mỹ, châu Âu. Để duy trì sự dẫn đầu trong ngành, cần củng cố những năng lực tốt nhất tồn tại ngày nay trong các công ty «MiG», «Sukhoi» và phát triển máy bay thế hệ thứ sáu. Hợp nhất tiềm năng trong khuôn khổ các nhiệm vụ và mục tiêu chung là một cơ hội khổng lồ để tạo ra một bước nhảy vọt. Các công ty nước ngoài không còn có cơ hội như vậy.
Sputnik: Thưa ông, liệu «MiG» và «Sukhoi» sẽ cùng nhau phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 6?
- Vâng, đó sẽ là phát triển của bộ phận hàng không quân sự OAK.