https://kevesko.vn/20230119/xe-tang-nato-chuyen-cho-kiev-la-nhung-loai-gi-20688482.html
Xe tăng NATO chuyển cho Kiev là những loại gì?
Xe tăng NATO chuyển cho Kiev là những loại gì?
Sputnik Việt Nam
Đầu hàng trước áp lực của Hoa Kỳ và những yêu cầu dai dẳng từ Kiev, châu Âu đã thực sự quyết định cung cấp cho Ukraina xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) kiểu... 19.01.2023, Sputnik Việt Nam
2023-01-19T19:01+0700
2023-01-19T19:01+0700
2023-01-19T19:01+0700
chiến dịch quân sự đặc biệt tại ukraina
quan điểm-ý kiến
cuộc khủng hoảng ở ukraina
ukraina
dnr
sáp nhập dnr, lnr, zaporozhye và kherson vào nga
lnr
quân sự
nga
đức
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/01/13/20689720_0:320:3072:2048_1920x0_80_0_0_011ba7261c43df0849b7f839cbc9abce.jpg
Chính phủ Đức đang bị sức "ép" quyết định cung cấp xe tăng Leopard-2 cho Ukraina và bật đèn xanh cho việc tái xuất loại xe này từ các quốc gia khác. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel nói ông ủng hộ việc cung cấp xe tăng cho Kiev "như một vấn đề cấp bách". Và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraina, Tướng Zaluzhny tuyên bố: để có "chiến thắng", ông ta cần thêm 300 xe tăng và 600-700 xe chiến đấu bộ binh.Các nhà phân tích châu Âu giải thích xe tăng là cần thiết để đảm bảo "cuộc tấn công mùa xuân của Ukraina". Tờ báo Mỹ The New York Times cho rằng các phương tiện bọc thép phương Tây cần để bù đắp cho sự mất cân bằng lực lượng trên chiến trường và giúp đẩy lùi "cuộc tấn công mùa xuân của Nga".Chuyên gia quân sự Nga nổi tiếng Alexei Leonkov, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã lưu ý nhu cầu về xe tăng chiến đấu chủ lực kiểu phương Tây cho Lực lượng Vũ trang Ukraina nảy sinh do di sản thiết giáp Liên Xô ở các quốc gia Đông Âu, thành viên NATO đã cạn kiệt, mà Kiev vẫn cần xe tăng.Theo chuyên gia, tổng khối lượng giao hàng có thể lên tới 53-58 xe - một tiểu đoàn xe tăng tiêu chuẩn của NATO. Về mặt lý thuyết, nó có thể giải quyết một số nhiệm vụ chiến đấu.Những cỗ xe tăng này là gì?Challenger-2 được sản xuất hàng loạt từ năm 1994 - 2009, đưa vào biên chế năm 1995. Tổng cộng đã có hơn 400 chiếc được sản xuất. Ngoài Vương quốc Anh, quân đội Oman cũng có loại tăng này. Nó tham gia hoạt động chiến đấu tại Iraq năm 2003-2010. Sau đó, các xe tăng của Anh chỉ được đưa vào hoạt động sau khi không quân hạ gục gần như tất cả các xe tăng T-72 những phiên bản đầu tiên của Iraq. Vào năm 2014, chương trình hiện đại hóa Challenger-2 đã được công bố với mục đích kéo dài thời gian phục vụ cho đến năm 2035.Tháp pháo và thân xe tăng được làm bằng giáp nhiều lớp. Theo tùy chọn, có lưới chắn và bảo vệ chủ động được đặt ở phần thân hai bên của vỏ xe tăng. Hệ thống điều khiển hỏa lực bao gồm máy chụp ảnh nhiệt cho chỉ huy và xạ thủ, máy tính đạn đạo, máy đo khoảng cách laser, máy ngắm ổn định cho chỉ huy (góc nhìn 360°) và xạ thủ. Có giá treo thiết bị lưỡi ủi.Một số thiết kế của xe tăng Anh đã được sao chép rõ ràng từ các phương tiện của Liên Xô. Đặc biệt, là những bình xăng bổ sung được gắn bên ngoài và phun nhiên liệu vào hệ thống ống xả để tạo màn khói. Thiết kế khung gầm của Challenger-2 giống với xe tăng T-72.Vũ khí trang bị trên xe:Kíp tăng - 4 người. Trọng lượng (không có bảo vệ chủ động) - 62,5 tấn. Động cơ - V12 diesel, 1200 mã lực, hộp số - "tự động" thủy lực. Hệ thống treo - khí nén (một quyết định rất gây tranh cãi về điều kiện chiến đấu). Tốc độ - 59 km / h trên đường cao tốc, 40 km / h trên đường trường. Tầm hoạt động - 450 km.Leopard-2 của Đức được coi là xe tăng tốt nhất trong NATO. Chúng xuất xưởng từ năm 1979, số lượng khoảng 3200 chiếc các phiên bản khác nhau. Xe tăng này đã và đang phục vụ không chỉ với Bundeswehr mà còn trong quân đội của 17 quốc gia khác, bao gồm cả hai quốc gia Đông Nam Á: Indonesia và Singapore.Lần đầu tiên những chiếc Leopard-2 được đưa vào khu vực chiến đấu là vào năm 1999 ở Kosovo, nhưng chúng chưa bao giờ tham chiến. Sau đó, chúng đã thực chiến ở Afghanistan vào năm 2007-2008.Cuộc chiến ở Syria, trong đó Leopard-2А4 (2016) của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, là một thất bại thực sự. Nhiều xe tăng đã bị phá hủy bởi tên lửa chống tăng các mẫu rất cũ của Liên Xô (Malyutka, Fagot, Konkurs), tên lửa TOW-2 của Mỹ, súng phóng lựu RPG và bị mìn nổ tung. Điều này khiến các chuyên gia nghi ngờ về chất lượng của chiếc xe tăng này.Rõ ràng, Kiev sẽ nhận được Leopard-2 với số lượng lớn nhất, nhưng đã lỗi thời, phiên bản A4 (tối đa - phiên bản A5) từ Ba Lan, và có thể- từ Đức và Canada.Vỏ và tháp xe tăng được làm bằng vỏ giáp kết hợp. Nhưng một số lớp chỉ ở phần trước thân xe và tháp pháo. Độ dày lớp vỏ phía trước thân xe là 450 mm, phía trước tháp pháo là 700 mm (tinh theo giáp đồng nhất). Có màn cao su bảo vệ xích và hai bên. Phiên bản A4 không có giáp treo.Leopard-2 có hệ thống ngắm và điều khiển hỏa lực tốt dựa trên hệ thống quang học ZEISS huyền thoại. Tầm nhìn của xạ thủ với máy đo khoảng cách laze và máy chụp ảnh nhiệt, kính tiềm vọng của chỉ huy riêng (tầm quét - 3600) với máy chụp ảnh nhiệt và có chức năng nhắm bắn trúng mục tiêu.Vũ khí trang bị:Kíp tăng - 4 người. Động cơ - V12 diesel, 1500 mã lực, hộp số - "tự động" thủy lực. Hệ thống treo - thanh xoắn. Tốc độ trên đường cứng - 72 km / h. Tầm hoạt động trên đường cứng - 550 km.Cần lưu ý đến khả năng sửa chữa bảo trì tốt của Leopard-2, điều mà không phải xe tăng phương Tây nào cũng có thể tự hào.Cũng có những nhược điểm. Thứ nhất: kích thước và trọng lượng lớn (9,7x3,7x2,8 m), làm phức tạp khả năng cơ động và vận chuyển. Thứ hai, điểm yếu của lớp giáp bên hông khiến Leopard-2A4 dễ bị tấn công bởi vũ khí chống tăng hạng nhẹ. Thứ ba: nóc tháp lớn làm tăng khả năng bị máy bay địch tấn công.
https://kevesko.vn/20230119/ong-scholz-neu-dieu-kien-de-cung-cap-xe-tang-leopard-2-cho-ukraina-20670662.html
https://kevesko.vn/20230118/o-duc-giai-thich-muc-dich-cua-my-trong-viec-gui-leopard-cho-ukraina-20649506.html
https://kevesko.vn/20210718/mot-game-thu-anh-tiet-lo-bi-mat-xe-tang-challenger-2-tren-mot-dien-dan-tro-choi-may-tinh-10823953.html
ukraina
dnr
lnr
đức
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/01/13/20689720_341:0:3072:2048_1920x0_80_0_0_84ba56d4cf5897177b353cca38cf2b2c.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
quan điểm-ý kiến, cuộc khủng hoảng ở ukraina, ukraina, dnr, sáp nhập dnr, lnr, zaporozhye và kherson vào nga, lnr, quân sự, nga, đức, olaf scholz
quan điểm-ý kiến, cuộc khủng hoảng ở ukraina, ukraina, dnr, sáp nhập dnr, lnr, zaporozhye và kherson vào nga, lnr, quân sự, nga, đức, olaf scholz
Xe tăng NATO chuyển cho Kiev là những loại gì?
Đầu hàng trước áp lực của Hoa Kỳ và những yêu cầu dai dẳng từ Kiev, châu Âu đã thực sự quyết định cung cấp cho Ukraina xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) kiểu phương Tây. Tổng thống Ba Lan hứa cung cấp cho Ukraina xe tăng Leopard-2. Vương quốc Anh sẽ chuyển giao 14 xe tăng Challenger-2, cũng như huấn luyện binh sĩ Ukraina sử dụng chúng.
Chính phủ Đức đang bị sức "ép" quyết định
cung cấp xe tăng Leopard-2 cho Ukraina và bật đèn xanh cho việc tái xuất loại xe này từ các quốc gia khác. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel nói ông ủng hộ việc cung cấp xe tăng cho Kiev "như một vấn đề cấp bách". Và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraina, Tướng Zaluzhny tuyên bố: để có "chiến thắng", ông ta cần thêm 300 xe tăng và 600-700 xe chiến đấu bộ binh.
Các nhà phân tích châu Âu giải thích xe tăng là cần thiết để đảm bảo "cuộc tấn công mùa xuân của Ukraina". Tờ báo Mỹ The New York Times cho rằng các phương tiện bọc thép phương Tây cần để bù đắp cho sự mất cân bằng lực lượng trên chiến trường và giúp đẩy lùi "cuộc tấn công mùa xuân của Nga".
Chuyên gia quân sự Nga nổi tiếng Alexei Leonkov, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã lưu ý nhu cầu về xe tăng chiến đấu chủ lực kiểu phương Tây cho Lực lượng Vũ trang Ukraina nảy sinh do di sản thiết giáp Liên Xô ở các quốc gia Đông Âu, thành viên NATO đã cạn kiệt, mà Kiev vẫn cần xe tăng.
“Chính xe tăng vẫn là phương tiện mặt đất chủ lực để xuyên thủng hàng phòng ngự hoặc thực hiện một số dạng hoạt động chiến thuật vòng ngoài. Cho đến gần đây, các nhóm chiến thuật công ty của Ukraina được trang bị ít nhất 1 xe tăng, một số xe chiến đấu bộ binh (IFV) và tối đa 120 quân nhân. Chính với các nhóm này, quân đội Ukraina cố gắng đột nhập vào tuyến phòng thủ của Nga: nhưng thường thất bại, mất các trang thiết bị. Khi đã "hết" hoàn toàn, người ta quyết định cung cấp cho Kiev các phương tiện bọc thép hạng nhẹ phương Tây: xe tăng bánh lốp, xe chiến đấu bộ binh. Nhưng tại trụ sở NATO (nơi các hoạt động quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraina đã được lên kế hoạch), họ hiểu rằng cần đến các thiết bị hạng nặng. Tuy nhiên, Châu Âu "cũ" không muốn chia tay với những chiếc xe tăng của mình. Họ đã không sản xuất hàng loạt thiết bị mới kể từ những năm 2010, chỉ thực hiện việc hiện đại hóa những chiếc đã ra mắt trước đó. Còn đội xe tăng của chính các nước châu Âu rất hạn chế. Đức đặc biệt gan lì, nhưng Mỹ, xuất phát từ cả những cân nhắc về quân sự - chính trị và kinh tế thuần túy, dường như có thể thuyết phục các đối tác châu Âu. Kiev được hứa hẹn sẽ có xe tăng Challenger, xe tăng Leopard-2 của Đức (trong trang bị của quân đội Ba Lan)", - ông Alexei Leonkov nói.
Theo chuyên gia, tổng khối lượng giao hàng có thể lên tới 53-58 xe - một tiểu đoàn xe tăng tiêu chuẩn của NATO. Về mặt lý thuyết, nó có thể giải quyết một số nhiệm vụ chiến đấu.
"Bất kỳ thiết bị quân sự nào đến lãnh thổ Ukraina cuối cùng đều bị phá hủy. Nếu nhìn vào số liệu thống kê, hơn 7.500 xe bọc thép và 8.000 đơn vị thiết bị đặc biệt khác của Lực lượng Vũ trang Ukraina đã bị tiêu diệt . Kho dự trữ khổng lồ các thiết bị do Liên Xô sản xuất đến từ các nước Đông Âu đã bị "thanh lý" trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Alexei Leonkov nhấn mạnh.
Những cỗ xe tăng này là gì?
Challenger-2 được sản xuất hàng loạt từ năm 1994 - 2009, đưa vào biên chế năm 1995. Tổng cộng đã có hơn 400 chiếc được sản xuất. Ngoài Vương quốc Anh, quân đội Oman cũng có loại tăng này. Nó tham gia hoạt động chiến đấu tại Iraq năm 2003-2010. Sau đó, các xe tăng của Anh chỉ được đưa vào hoạt động sau khi không quân hạ gục gần như tất cả các xe tăng T-72 những phiên bản đầu tiên của Iraq. Vào năm 2014, chương trình hiện đại hóa Challenger-2 đã được công bố với mục đích kéo dài thời gian phục vụ cho đến năm 2035.
Tháp pháo và thân xe tăng được làm bằng giáp nhiều lớp. Theo tùy chọn, có lưới chắn và bảo vệ chủ động được đặt ở phần thân hai bên của vỏ xe tăng. Hệ thống điều khiển hỏa lực bao gồm máy chụp ảnh nhiệt cho chỉ huy và xạ thủ, máy tính đạn đạo, máy đo khoảng cách laser, máy ngắm ổn định cho chỉ huy (góc nhìn 360°) và xạ thủ. Có giá treo thiết bị lưỡi ủi.
Một số thiết kế của xe tăng Anh đã được sao chép rõ ràng từ các phương tiện của Liên Xô. Đặc biệt, là những bình xăng bổ sung được gắn bên ngoài và phun nhiên liệu vào hệ thống ống xả để tạo màn khói. Thiết kế khung gầm của Challenger-2 giống
với xe tăng T-72.
Pháo 120 mm, ổn định trong 2 mặt phẳng
Kíp tăng - 4 người. Trọng lượng (không có bảo vệ chủ động) - 62,5 tấn. Động cơ - V12 diesel, 1200 mã lực, hộp số - "tự động" thủy lực. Hệ thống treo - khí nén (một quyết định rất gây tranh cãi về điều kiện chiến đấu). Tốc độ - 59 km / h trên đường cao tốc, 40 km / h trên đường trường. Tầm hoạt động - 450 km.
Leopard-2 của Đức được coi là xe tăng tốt nhất trong NATO. Chúng xuất xưởng từ năm 1979, số lượng khoảng 3200 chiếc các phiên bản khác nhau. Xe tăng này đã và đang phục vụ không chỉ với Bundeswehr mà còn trong quân đội của 17 quốc gia khác, bao gồm cả hai quốc gia Đông Nam Á: Indonesia và Singapore.
Lần đầu tiên những chiếc Leopard-2 được đưa vào khu vực chiến đấu là vào năm 1999 ở Kosovo, nhưng chúng chưa bao giờ tham chiến. Sau đó, chúng đã thực chiến ở Afghanistan vào năm 2007-2008.
Cuộc chiến ở Syria, trong đó Leopard-2А4 (2016) của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, là một thất bại thực sự. Nhiều xe tăng đã bị phá hủy bởi tên lửa chống tăng các mẫu rất cũ của Liên Xô (Malyutka, Fagot, Konkurs), tên lửa TOW-2 của Mỹ, súng phóng lựu RPG và bị mìn nổ tung. Điều này khiến các chuyên gia nghi ngờ về chất lượng của chiếc xe tăng này.
Rõ ràng, Kiev sẽ nhận được Leopard-2 với số lượng lớn nhất, nhưng đã lỗi thời, phiên bản A4 (tối đa - phiên bản A5) từ Ba Lan, và có thể- từ Đức và Canada.
Vỏ và tháp xe tăng được làm bằng vỏ giáp kết hợp. Nhưng một số lớp chỉ ở phần trước thân xe và tháp pháo. Độ dày lớp vỏ phía trước thân xe là 450 mm, phía trước tháp pháo là 700 mm (tinh theo giáp đồng nhất). Có màn cao su bảo vệ xích và hai bên. Phiên bản A4 không có giáp treo.
Leopard-2 có hệ thống ngắm và điều khiển hỏa lực tốt dựa trên hệ thống quang học ZEISS huyền thoại. Tầm nhìn của xạ thủ với máy đo khoảng cách laze và máy chụp ảnh nhiệt, kính tiềm vọng của chỉ huy riêng (tầm quét - 3600) với máy chụp ảnh nhiệt và có chức năng nhắm bắn trúng mục tiêu.
Pháo nòng trơn 120 mm, ổn định hai mặt phẳng
Đạn dược - 42 viên, nhưng cũng có thể sử dụng tên lửa chống tăng LAHAT do Israel sản xuất
Hai súng máy cỡ nòng 7,62 mm hoặc 7,5 mm.
Kíp tăng - 4 người. Động cơ - V12 diesel, 1500 mã lực, hộp số - "tự động" thủy lực. Hệ thống treo - thanh xoắn. Tốc độ trên đường cứng - 72 km / h. Tầm hoạt động trên đường cứng - 550 km.
Cần lưu ý đến
khả năng sửa chữa bảo trì tốt của Leopard-2, điều mà không phải xe tăng phương Tây nào cũng có thể tự hào.
Cũng có những nhược điểm. Thứ nhất: kích thước và trọng lượng lớn (9,7x3,7x2,8 m), làm phức tạp khả năng cơ động và vận chuyển. Thứ hai, điểm yếu của lớp giáp bên hông khiến Leopard-2A4 dễ bị tấn công bởi vũ khí chống tăng hạng nhẹ. Thứ ba: nóc tháp lớn làm tăng khả năng bị máy bay địch tấn công.