Cô gái bị bắn chết ở Hà Nội: Tiết lộ bất ngờ về 2 nghi phạm

© Depositphotos.com / IvankmitVụ nổ súng
Vụ nổ súng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2024
Đăng ký
Ngoài Đinh Xuân Sáng đang bỏ trốn, Nguyễn Xuân Đạt, Vũ Thành Quang là 2 trong 3 đối tượng tham gia vào vụ bắn cô gái T.Q.H, 22 tuổi dẫn đến tử vong, hiện đã bị công an tạm giữ.
Cả Đạt và Quang đều là đối tượng có nhân thân phức tạp, từng có tiền án liên quan đến ma tuý, cố ý gây thương tích và không có việc làm ổn định.

Nhân thân bất ngờ của Nguyễn Xuân Đạt và Vũ Thành Quang

Như Sputnik đưa tin, vụ việc cô gái trẻ bị bắn tử vong ở Long Biên tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.
Khoảng 18h ngày 3/7, các đơn vị thuộc CATP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Vũ Thành Quang tại địa bàn tỉnh Nam Định, khi đối tượng đang trên đường bỏ trốn vào TP. Hồ Chí Minh.
Hai ngày sau, Nguyễn Xuân Đạt đã tự đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội để đầu thú.
Đây là 2 trong 3 đối tượng chính trong vụ nổ súng, khiến 1 cô gái trẻ tử vọng, xảy ra rạng sáng 3/7 tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên.
Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Đã biết nguyên nhân vì sao cô gái trẻ bị bắn tử vong ở Hà Nội
Trong khi đó, kẻ trực tiếp gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này hiện đang bỏ trốn là Đinh Xuân Sáng (SN 1984; trú tại: Thanh Nguyên, Thanh Liêm, Hà Nam).
Theo báo An ninh Thủ đô dẫn thông tin từ cơ quan điều tra, cả 2 đối tượng Nguyễn Xuân Đạt và Vũ Thành Quang đều có nhân thân phức tạp, và thường sống lang thang.
Trong đó, Vũ Thành Quang (SN 1994) từng có hộ khẩu trường trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhưng ngôi nhà được Quang đăng ký thường trú lại đang do 1 người họ hàng trông coi.
Vũ Thành Quang đã có 2 tiền án đều về tội danh liên quan đến ma túy, nhưng thường xuyên vắng nhà.
“Quãng thời gian từng ở địa phương, người này không có biểu hiện phức tạp, và cũng không tỏ vẻ là tay anh chị, xã hội”, theo lời của một cán bộ cơ sở phường Minh Khai cho biết.
Về phần Nguyễn Xuân Đạt, đối tượng sinh năm 1991, có hộ khẩu thường trú ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm.
Đạt đã có 2 tiền án, 1 về tội danh liên quan ma túy, 1 về tội cố ý gây thương tích. Đạt được xác định không có việc làm ổn định và chủ yếu sinh sống, làm ăn ở các tỉnh phía nam.
Theo báo ANTĐ, có thông tin cho biết, trước hôm xảy ra vụ nổ súng, Đạt vừa về Hà Nội, và được đám bạn xã hội rủ đi chơi thì xảy ra sự việc.
Như Sputnik thông tin, hôm 3/7, Công an TP. Hà Nội nhận được tin báo 1 phụ nữ bị bắn tại địa bàn quận Long Biên.
Nạn nhân được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng đã tử vong. Bác sĩ cho biết, cô gái “bị bắn”.
Qua xác minh, danh tính nạn nhân là T.Q.H (SN 2002, HKTT: quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Bắt một nghi phạm vụ cô gái bị bắn tử vong ở Hà Nội
Xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Long Biên và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng gây án.
Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, bước đầu xác định, vào khoảng 19h30 ngày 2-7, chị H. cùng một số bạn dự sinh nhật tại phường Bưởi, quận Tây Hồ.
Đến khoảng 1h ngày 3/7, cả nhóm di chuyển về nhà 1 người bạn tại tổ 3 phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Sau đó, nhóm Vũ Thành Quang, Đinh Xuân Sáng cũng đến đây chơi.
Khi nhóm của Quang, Sáng ra về trước, một người trong nhóm của chị H đã có lời nói gây mâu thuẫn với nhóm của Sáng.
Về đến nhà Sáng, hai đối tượng Sáng và Quang nói chuyện với nhau về sự việc trên và tỏ thái độ bực tức rồi gọi cho Nguyễn Xuân Đạt rủ đi đánh nhau với nhóm của chị H.
Cả 3 lên xe ô tô Huyndai, mang theo súng (kiểu súng bắn đạn bi) quay lại quận Long Biên. Khi gặp nhóm chị H, Sáng bảo dừng lại nói chuyện nhưng nhóm chị H bỏ chạy.
Sáng điều khiển xe ô tô đuổi theo đến ngõ 264 đường Ngọc Thụy thì gặp xe máy chở chị H. nên Sáng chĩa súng bắn về phía nhóm chị H. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn.
Công an Hà Nội yêu cầu đối tượng Đinh Xuân Sáng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Buổi tiệc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Cô gái bị bắn tử vong ở Hà Nội: Hung thủ nhắm vào bạn trai?
Công an cũng đề nghị người dân, ai biết thông tin về đối tượng Sáng và chiếc xe ô tô Huyndai Aceent màu trắng BKS: 90A-18039 do đối tượng sử dụng, cung cấp cho Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội (Đ/c Hoàng Thế Hiển, Đội trưởng Đội Trọng án - SĐT: 0983304879) hoặc trang Facebook Công an thành phố Hà Nội.
Các trường hợp che giấu, bao che, không tố giác tội phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối mặt hình phạt nào?

Đánh giá về sự việc, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, hành vi của đối tượng gây án trong vụ này rất manh động, liều lĩnh.
Các đối tượng thể hiện ý thức coi thường pháp luật, hành vi có thể làm chết nhiều người nên đối tượng gây án sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người” với nhiều tình tiết định khung hình phạt.
Với kết quả điều tra xác minh, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự về tội "Giết người” theo quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự năm 2015 để điều tra theo quy định của pháp luật.
“Khi có căn cứ xác định đối tượng đã thực hiện hành vi bắn súng khiến nạn nhân tử vong, xác định được nghi phạm đủ năng lực chịu trách nhiệm hình thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và có thể bắt bị can để tạm giam”, luật sư cho biết.
Đồng thời, Cơ quan điều tra sẽ triệu tập làm rõ thông tin đối với tất cả những người liên quan, trích xuất dữ liệu camera, khám nghiệm hiện trường để thu thập các dấu vết làm căn cứ xác định việc.
Báo Pháp luật và Xã hội dẫn lời luật sư Nguyên nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật, tội “Giết người” là một trong các tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người. Hành vi giết người là hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội.
Đối tượng thực hiện hành vi giết người nhận thức được tính chất nguy hiểm của hành vi, biết được hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.
Nghệ An triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 20kg ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Đối tượng người Lào đeo balo chứa 20kg ma túy vào Việt Nam
Với vụ án này, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123, Bộ luật hình sự năm 2015, ngoài ra phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân.
Các đối tượng không trực tiếp thực hiện hành vi nổ súng nhưng đã có hành vi giúp sức, xúi giục cho đối tượng khác thực hiện hành vi giết người cũng có thể bị xử lý hình sự về tội “Giết người” với vai trò đồng phạm.
“Đây là vụ án hình sự phức tạp, đối tượng có sử dụng vũ khí nóng là súng bắn đạn bi nên Cơ quan điều tra sẽ thận trọng điều tra, làm rõ vụ án để xử lý đối với tất cả các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật”, luật sư tin tưởng.
Luật sư Đinh Thị Nguyên nêu rõ, nếu kết quả giám định đạn bi sắt trên cơ thể nạn nhân được bắn ra từ loại vũ khí tự chế có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ vũ khí quân dụng” theo quy định tại Điều 304, Bộ luật hình sự hiện hành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала