Phương Tây thất bại trong việc loại bỏ Nga khỏi đời sống thế giới

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhLung linh Moskva
Lung linh Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đại sứ Nga tại Rome Alexei Paramonov cho biết, phương Tây thất bại trong việc loại bỏ Nga khỏi trường quốc tế, vì thế giới cần Nga trong bối cảnh chương trình nghị sự toàn cầu về các vấn đề then chốt sụp đổ do lỗi của chính các nước phương Tây.
Trong một bài báo đăng trên tờ Repubblica hôm thứ Bảy, nhà ngoại giao nhắc lại bài thuyết trình năm 2010 về cuốn sách “Một thế giới không có nước Nga dẫn đến sự thiển cận về chính trị” của Yevgeny Primakov. Paramonov nhấn mạnh ngay cả khi đó vấn đề “loại bỏ Nga khỏi sân khấu thế giới về bản chất không quá trừu tượng”.

“Chúng ta thấy gì? Chính xác những gì được nói ở thành phố cổ Padua của Ý cách đây 14 năm. Không thể loại bỏ nước Nga khỏi thế giới. Không thể đơn giản xóa bỏ một quốc gia có lịch sử và văn hóa hàng nghìn năm, là một phần không thể thiếu của di sản thế giới, một đất nước cứu nhân loại khỏi chủ nghĩa phát xít vào năm 1945, một đất nước có 150 triệu dân mạnh mẽ, có học thức, đa sắc tộc, lãnh thổ lớn nhất và gần một nửa tài nguyên thiên nhiên của thế giới Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của phương Tây là Nga không thể bị loại khỏi thế giới, bởi vì thế giới cần đến họ", đại sứ viết.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây chưa liên lạc với Điện Kremlin về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Putin
Ông lưu ý các quá trình toàn cầu hóa do phương Tây phát động theo các điều kiện riêng của mình và việc giới tinh hoa theo chủ nghĩa tự do cực đoan ở Mỹ đặt cược vào việc mở rộng phạm vi toàn cầu cho “cuộc cách mạng tự do” không làm mất đi mong muốn của hầu hết các quốc gia trong việc bảo tồn nền tảng truyền thống “dân tộc, sự tồn tại, công lý, dân chủ hóa đời sống và chủ quyền quốc tế”.

Đại sứ Nga nhấn mạnh: “Việc phương Tây vô hiệu hóa tương tác với Nga làm suy giảm chương trình nghị sự toàn cầu về các vấn đề then chốt như kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân, ngăn chặn việc quân sự hóa không gian và không gian mạng, chống lại sự nóng lên toàn cầu và nhiều vấn đề khác”. Nhà ngoại giao Nga lưu ý cấu trúc an ninh châu Âu không còn tồn tại không phải lỗi của Nga và giải thích lý do dẫn đến điều này là do “phương Tây tập trung vào việc lấy NATO làm trung tâm và nước này hoàn toàn từ chối thỏa hiệp với Moskva”.

“Một bước ngoặt mới trong sự phát triển thế giới được đánh dấu bằng yêu cầu hình thành một trật tự đa cực có khả năng cung cấp không gian cho tất cả các quốc gia và dân tộc. Tình trạng này tăng cường một cách khách quan nhu cầu đối thoại về việc thành lập tổ chức và cơ cấu mới trong khuôn khổ quy chuẩn cho sự cùng tồn tại của các quốc gia và hiệp hội”, Paramonov nói, đồng thời gọi Liên hợp quốc là nền tảng toàn cầu điều phối các lợi ích và các nguyên tắc được chấp nhận chung của luật pháp quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Hungary V. Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin tuyên bố: Nga sẵn sàng thảo luận về giải pháp ở Ukraina
Theo ông, cần nỗ lực loại bỏ những bất cập mang tính hệ thống của cấu trúc quốc tế, trong đó nổi bật là ảnh hưởng hạn chế của “các nước ngoài phương Tây trong các cơ chế toàn cầu”. Về vấn đề này, Paramonov gọi ý tưởng “đối đầu giữa các nền dân chủ và chuyên chế” là “không thể chấp nhận được, giả tạo và nguy hiểm”.

“Đương nhiên, đối với bất kỳ “quy tắc trò chơi” mới nào trong vấn đề hài hòa lợi ích của các quốc gia cần phải được thống nhất, không chấp nhận khái niệm “trật tự dựa trên quy tắc”, đòi hỏi phải phục tùng một cách không nghi ngờ để đổi lấy quyền truy cập dần dần vào những lợi ích và thành tựu của nền văn minh hiện đại, đồng thời phủ nhận tính ưu việt của những thỏa thuận chung, phổ quát, tức là bắt buộc đối với tất cả các công cụ pháp lý quốc tế được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”, đại sứ kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала