Kiểm tra thực tế: Hạm đội Biển Đen của Nga có thực sự “chạy trốn” khỏi Crưm như Kirby tuyên bố?

© Sputnik / Dịch vụ báo chí của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga / Chuyển đến kho ảnhKhẩu đại bác trên tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga trong cuộc tập trận ở Biển Đen
Khẩu đại bác trên tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga trong cuộc tập trận ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Đăng ký
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết tên lửa Mỹ được Ukraina sử dụng hiệu quả chống lại Hạm đội Biển Đen của Nga và buộc lực lượng này phải "chạy trốn" khỏi cảng Sevastopol căn cứ của mình. Có thực sự vậy không? Sputnik giới thiệu kết quả kiểm tra thực tế.

“Ukraina đang tận dụng tốt ATACMS do Mỹ cung cấp... ở Crưm. Họ đánh chìm chiếc tàu ​​tuần dương có khả năng mang tên lửa hành trình cuối cùng tại cảng Sevastopol, buộc Hạm đội Biển Đen của Nga phải rời khỏi Crưm”, ông Kirby cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai cùng với thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre.

Nhận xét của Kirby là một sự thừa nhận đáng chú ý việc Washington cung cấp cho Kiev vũ khí mà nước này sử dụng cho các cuộc tấn công khủng bố bên trong nước Nga (và vụ tấn công chết người của ATACMS ngày 23 tháng 6 trên bãi biển ở Sevastopol chỉ là một ví dụ về điều này).
Nga chế tạo hệ thống nhắm mục tiêu chống tàu không người lái - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga chế tạo hệ thống nhắm mục tiêu chống tàu không người lái
Khẳng định Ukraina “đánh chìm” toàn bộ số tàu của Hạm đội Biển Đen được trang bị tên lửa hành trình là một lời nói dối trắng trợn, và đây là lý do tại sao.
Một cuộc tìm kiếm kéo dài 5 giây trên Internet cho thấy các tàu của Hạm đội Biển Đen được trang bị tên lửa hành trình bao gồm 5 khinh hạm lớp Burevestnik và Đô đốc Grigorovich, 7 tàu ngầm Dự án 636 (Varshavyanka) có khả năng mang tên lửa hành trình Kalibr, hơn nửa tá tàu hộ tống tên lửa Dergach, Buyan-M và Karakurt, cũng như hàng chục tàu nhỏ hơn, một số được trang bị tên lửa chống hạm tầm xa.
Nga di chuyển một số tàu chiến chủ lực của mình từ Sevastopol đến các cảng khác do mối đe dọa từ máy bay không người lái Ukraina, nhưng tuyên bố Hạm đội Biển Đen "bỏ chạy" khỏi cảng nhà là một lời nói dối dễ dàng bị bác bỏ. Vào ngày 4 tháng 7, chính quyền địa phương thông báo các cuộc tập trận bắn đạn thật vào ban đêm cho các đơn vị hạm đội ở khu vực Sevastopol. Các cuộc tập trận tương tự lần lượt diễn ra ở các vịnh và vịnh Sevastopol vào ngày 12 và 15 tháng 6, điều này cho thấy Hạm đội Biển Đen vẫn chưa rời đi và chắc chắn không có kế hoạch như vậy.
Quân nhân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng ngầm Nga báo cáo về cuộc tấn công trung tâm đào tạo biệt kích ở ngoại vi Odessa
Kirby trở nên nổi tiếng vì có xu hướng thường xuyên bị mắc kẹt trong những lời nói dối của chính mình. Vào tháng 2, ông tuyên bố Baghdad được cảnh báo trước một loạt cuộc không kích của Mỹ ở Iraq, hóa ra đây chỉ là một trò lừa bịp. Vào tháng 3, ông và các quan chức khác bị phát hiện nói dối khi cho rằng Mỹ có cảnh báo Nga trước cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moskva. Có lẽ nổi tiếng nhất là một tình tiết xảy ra vào tháng 8 năm 2021, khi chưa đầy hai ngày trước khi chế độ bù nhìn của Mỹ ở Afghanistan sụp đổ hoàn toàn, Kirby đảm bảo với giới truyền thông tình hình ở Kabul vẫn ổn định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала