“Ngã ở đâu đứng dậy ở đó”

© Ảnh : VTC NewsGS.BS Nguyễn Quang Tuấn
GS.BS Nguyễn Quang Tuấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Đăng ký
GS.BS Nguyễn Quang Tuấn (ông Tuấn tim), cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai, bộc bạch, lời thế thiêng liêng vẫn còn đó, ông vẫn muốn chữa bệnh cứu người. Cuộc đời có thể có va vấp, nhưng ngã ở đâu đứng dậy từ đó.
Chia sẻ về việc trở lại làm việc với tư cách bác sĩ thực hành ở Bệnh viện Hữu Nghị “như trở về nhà do môi trường quen từ lâu”, BS. Tuấn cho biết, ông vui vì được người dân chào đón, nhưng cũng lo lắng.

Lý do GS. Nguyễn Quang Tuấn chọn thực tập ở Bệnh viện Hữu Nghị

Sau gần 3 năm thi hành án, GS. Nguyễn Quang Tuấn, 57 tuổi, chuyên gia đầu ngành về bệnh tim mạch của Việt Nam, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đang bắt đầu lại từ công việc của một bác sĩ thực hành ở Bệnh viện Hữu Nghị từ ngày 1/7.
Trước đó, tháng 4/2023, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn và 11 người khác bị tuyên án tù liên quan vụ nâng giá vật tư y tế gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.
Toà xác định, vi phạm của ông Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành y mà chỉ trong phạm vi quản lý nhà nước. Do đó, ông chỉ bị tước chứng chỉ, không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề sau khi ra tù, có thể hành nghề lại khi được cấp phép chứng chỉ.
Hiện tại, dù chưa được cầm dao mổ và ký giấy đơn thuốc khi chưa có giấy phép hành nghề nhưng ông vẫn được trực tiếp thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân, hội chẩn các ca khó, can thiệp làm sao điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, đây là phần bắt buộc để ông Tuấn được cấp lại giấy phép hành nghề.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
GS Nguyễn Quang Tuấn bắt đầu thực hành tại bệnh viện Bạch Mai
“Làm bác sĩ thực hành sau 30 năm hành nghề thì đúng là chưa có tiền lệ. Ít người nào bị như mình mà quay trở lại công việc, hoặc họ trốn tránh thực hành 12 tháng để chuyển sang làm quản lý vì quản lý không bắt buộc phải có giấy phép hành nghề. Nhưng thực ra được trực tiếp khám chữa bệnh là ước muốn của tất cả bác sĩ”, - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nói với VnExpress.
Theo ông, quay về vị trí quản lý thì không phải thực hành, còn để trực tiếp khám chữa bệnh, mổ xẻ cho người bệnh bắt buộc phải có giấy phép hành nghề.
Ông chia sẻ việc chọn Bệnh viện Hữu Nghị bởi đây là môi trường học tập tốt, có đầy đủ trang thiết bị, đặc biệt bệnh nhân hầu hết là cán bộ đã về hưu, các ca bệnh cực kỳ khó, lớn tuổi, nhiều bệnh.
“Tôi có thể nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của mình hơn nữa trong chuyên môn”, - ông mong có thời gian tập trung học tập, làm việc, nghiên cứu nhiều hơn, khám chữa bệnh tốt hơn.
Tại Bệnh viện Hữu Nghị, ông được một học trò là tiến sĩ chuyên về tim mạch hướng dẫn.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ tàng trữ ma túy trong bệnh viện
“Tuy nhiên, lẽ ra tôi phải gọi cô ấy là thầy thì cô ấy lại gọi tôi là thầy. Mọi người có thể nghĩ việc tôi "học" là sỉ nhục, nhưng không phải, ai cũng phải học, học mãi. Khi tôi làm giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, làm hiệu trưởng trường cao đẳng y tế thì tôi vẫn học hàng ngày. Tôi không bao giờ cảm thấy xấu hổ khi học. Học ấm vào thân”, - ông nhấn mạnh.
Bệnh nhân đầu tiên ông tiếp xúc lại chính là người được ông đặt stent ở Bạch Mai 20 năm trước, nay đã 86 tuổi, bày tỏ “20 năm trước ông cứu tôi, bây giờ ông lại cứu tôi tiếp” – bản thân GS. Tuấn cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi vẫn được bệnh nhân chào đón và cảm ơn.

Tự trách bản thân

Trong ba năm trong tù là ông Tuấn cho biết luôn tự trách bản thân.
“Tôi trải qua như một người đáng bị như vậy và tôi đã hoàn thành để trở về. Tất cả lỗi sai của mình, tôi đã trả giá, bây giờ trở lại một công dân bình thường. Tôi vẫn có đầy đủ sức khỏe, hiểu biết, đủ khả năng để khám bệnh, cứu người”, - bác sĩ Tuấn nói.
Thời gian ở tù thi thoảng ông vẫn được mời tham gia tư vấn, hỗ trợ, bởi trong đó có người cần sự hỗ trợ của các chuyên gia. Với kinh nghiệm của mình, ông hỗ trợ các bác sĩ khám, chữa bệnh cho người bệnh, thậm chí khám chữa bệnh cho cả cán bộ có những bệnh lý phức tạp, hỗ trợ để họ có cuộc sống tốt hơn.
“Tôi là bác sĩ, đương nhiên tôi sẽ làm nghề y, chữa bệnh cứu người. Cuộc đời có thể có va vấp, nhưng ngã ở đâu đứng dậy từ đó. Điều quan trọng nhất ta vẫn có khả năng, trí tuệ, kiến thức, sức khỏe để cống hiến cho xã hội, cho bệnh nhân. Đây là hạnh phúc của tất cả bác sĩ, không riêng gì tôi”, - ông thẳng thắn.
Gia đình, người thân, đồng nghiệp cũng động viên trở lại với nghề. Bác sĩ khẳng định bao giờ có ý tưởng bỏ nghề, hai từ "bác sĩ" nó đã ngấm vào máu chứ không phải là muốn.
Về công tác quản lý, ông cho hay, quản lý nhà nước thì khó còn quản lý tư nhân nhiều nơi mời nhưng ông chưa nhận lời. Trước mắt, ông tập trung học tập trong 12 tháng này để lấy giấy phép hành nghề.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Bệnh viện Lâm Đồng nhầm kết quả X-quang, bệnh nhân bị mổ oan
Về quan điểm “bác sĩ giỏi chuyên môn thì không nên tham gia quản lý”, ông cho rằng, để quản lý tốt phải hiểu được chuyên môn, có uy tín trong chuyên môn để nói cho anh em hiểu.
“Người quản lý không có chuyên môn sẽ không hiểu tâm tư các y bác sĩ, không có chuyên môn để đưa ra quyết định có giá trị trong điều trị bệnh, hay định hướng phát triển bệnh viện theo mô hình bệnh tật thay đổi theo thời gian”, - ông lý giải.

Tiếp tục cứu người

Khi thi hành án, ông Tuấn cho biết rất nhớ nghề, nhớ trong từng giấc mơ. Dù ở trong tù, ông vẫn luôn đọc, cập nhật kiến thức mới nhất. Mọi người, gia đình gửi sách vào, qua kiểm duyệt, sau đó ông được đọc, nghiên cứu.
Trở về xã hội tôi phải làm lại từ đầu, sẽ tiếp tục chữa bệnh cứu người. Ông chia sẻ, tương lai, sẽ nộp đơn xin vào một trường đại học nào đó để làm công tác giảng dạy.
“Người ta lấy đi mọi thứ được nhưng chuyên môn, kiến thức của mình thì không mất đi đâu cả. Thời gian này tôi muốn giúp cho nhiều bệnh nhân hơn nữa, và hỗ trợ cho học trò của mình”, - GS. Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng bộc bạch, ông viết một bộ sách mới lấy tên Minh triết trong lối sống - Bí quyết phòng ngừa bệnh không lây nhiễm.
Nội dung viết về chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt hàng ngày, thói quen, làm sao để điều chỉnh tốt hơn để phòng ngừa tim mạch, ung thư, đái tháo đường. Đây là những bệnh gia tăng rất nhiều năm gần đây, gây ra hậu quả về sức khỏe kinh tế, xã hội.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Cựu Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình lãnh 2 năm tù
“Tôi muốn vừa học tập, vừa hoàn thành bộ sách của mình. Đây là quà tặng cá nhân tôi đến người dân, cho những người muốn tìm hiểu về lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của mình, chống lại các bệnh không lây nhiễm”, - GS. Tuấn cho biết.
Trải qua các biến cố vừa qua, ông vẫn nghĩ lời thề thiêng liêng của các bác sĩ không bao giờ thay đổi, không bao giờ làm tổn hại bệnh nhân, phải cứu bệnh nhân bằng mọi giá cho dù cái giá phải trả cao như thế nào.
“Hãy chiến thắng chính cảm xúc tự ti để làm chủ cuộc sống của mình. Tôi không bao giờ tự ti. Sinh ra không để tự ti, trong lúc hàn vi nhất cũng không tự ti, không làm mất mình. Còn điều gì mình gặp phải có thể là số phận, biến cố, nhưng mình biết mình là ai, biết mình đang làm gì”, - GS. Tuấn chia sẻ.
Ngoài từng làm Giám đốc hai bệnh viện lớn là Bạch Mai và Tim Hà Nội, GS. Nguyễn Quang Tuấn cũng là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Vụ Bệnh viện Thu Cúc bị tố tắc trách: Sở Y tế Hà Nội nói gì?
Ông Tuấn được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư ngành y năm 2017, được tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý, bản thân là Giáo sư tiến sĩ đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ, có công cứu sống nhiều người trong cuộc đời y nghiệp và được nhân dân khen ngợi. Ông Nguyễn Quang Tuấn cũng từng được trao danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú năm 2016.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала