Cựu Thủ quỹ Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng bị tuyên tử hình vụ tham ô hơn 186 tỷ đồng

© Ảnh : TTXVN - Võ Văn DũngCác bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Đăng ký
TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, mức án tử hình về tội Tham ô tài sản.
Tại phiên toà, đại diện VKSND TP. Đà Nẵng cho rằng, thiệt hại của vụ án tới hơn 186 tỷ đồng là rất lớn, nhưng mức khắc phục hậu quả của các bị cáo lại rất hạn chế, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các sinh viên, uy tín của nhà trường, gây bức xúc trong dư luận.

Tử hình cựu thủ quỹ phạm tội tham ô

Báo Nhân dân đưa tin, sau 2 ngày xét xử, chiều 23/7, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ tham ô gần 200 tỷ đồng tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng).
Theo đó, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (sinh năm 1973, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) mức án cao nhất là tử hình; Hoàng Quang Huy (sinh năm 1989, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) mức án chung thân, cùng về tội Tham ô tài sản;
Bị cáo Đoàn Quang Vinh (sinh năm 1962, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) lĩnh 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Người bị lừa mất 26,5 tỷ đồng sẽ kháng cáo lên TAND Tối cao
Các bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như (sinh năm 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) nhận án chung thân và Nguyễn Khánh Dương (sinh năm 1997, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) nhận mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 15/7/2020 đến 10/2/2023, Lâm Thị Hồng Tâm – Thủ quỹ Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng; Hoàng Quang Huy – Trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Kế toán trưởng Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chịu trách nhiệm giúp chủ tài khoản trong công tác quản lý tài sản, tài chính của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Tuy nhiên, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, có hành vi lấy tiền của nhà trường từ quỹ tiền mặt, từ tài khoản ngân hàng (thông qua rút séc), hòng chiếm đoạt số tiền 186.208.596.915 đồng của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng để sử dụng vào mục đích cá nhân.
Nhằm che giấu hành vi phạm tội, Tâm và Huy đã sử dụng thủ đoạn hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán.
Theo đó, các đối tượng lập hồ sơ thanh toán khống để tăng số tiền chi, giảm số tiền tồn quỹ cho phù hợp với số tiền tồn quỹ thực tế sau khi đã bị chiếm đoạt; đăng nhập điều chỉnh số liệu của tài khoản tiền gửi ngân hàng trên phần mềm quản lý kế toán Misa của trường; hợp thức các biên bản kiểm quỹ hàng tháng vào cuối năm (thực tế là không tổ chức kiểm tra).
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Vì sao tỷ phú Ấn Độ giàu thứ 2 châu Á quyết xây cảng lớn ở Đà Nẵng?
Các đối tượng đã điều chỉnh số dư trong phiếu đối chiếu tài khoản ngân hàng, sau đó đưa vào hồ sơ quyết toán; đồng thời, lập báo cáo tài chính năm trên cơ sở số liệu đã được chỉnh sửa, không công khai tài chính.
Ông Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng và cũng là chủ tài khoản Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng trong giai đoạn từ 1/7/2020 đến 31/12/2022, đã có hành vi ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán nội bộ, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hằng tháng của trường vào cuối năm…
Hành vi buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường của ông Đoàn Quang Vinh đã dẫn đến việc Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản nhà nước tổng số tiền 179.980.112.226 đồng.
Từ tháng 12/2028 đến 10/2/2023, với ý định chiếm đoạt tài sản, Phạm Thị Huỳnh Như đã đưa ra thông tin gian dối về việc mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, thắng đánh bạc… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm với tổng số tiền 203.190.297.500 đồng.
Trong đó, chuyển vào tài khoản của Nguyễn Khánh Dương số tiền 192.797.297.500 đồng và chuyển vào tài khoản Trần Tấn Hùng số tiền 10.363.000.000 đồng.
Nguyễn Khánh Dương dù biết Phạm Thị Huỳnh Như đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm nhưng vẫn đồng ý thực hiện hành vi gian dối đóng giả đối tượng tên Hùng để nói chuyện với Tâm, hòng làm cho Tâm tin tưởng chuyển tiền cho Như qua tài khoản của Dương, giúp Như chiếm đoạt của Tâm số tiền 181.493.997.300 đồng.
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc cử tri Q.5 (TP.HCM) sáng 26.11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Tham nhũng ở Việt Nam: Có sự cấu kết tinh vi giữa cán bộ và doanh nghiệp

Thiệt hại lớn, khắc phục lại hạn chế

Khái báo tại phiên tòa, các bị cáo Vinh, Tâm và Huy thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố, đồng thời gửi lời xin lỗi đến Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng.
Bị cáo Huy thừa nhận, việc rút tiền của nhà trường để sử dụng ở ngoài và vào mục đích cá nhân là không đúng.
"Khi chị Tâm cần tiền đầu tư nhờ vả thì có hứa hoàn trả cho trường. Nghĩ đến tình nghĩa và cũng phân vân nhưng bị cáo vẫn quyết định giúp đỡ chị Tâm", báo Tuổi trẻ dẫn lời khai bị cáo Huy.
Cả bị cáo Huy và Tâm cùng thừa nhận đã dùng thủ đoạn che giấu hành vi như cáo trạng đã nêu.
Đại diện VKSND TP. Đà Nẵng cho rằng, thiệt hại của vụ án lên tới con số hơn 186 tỷ đồng là rất lớn, nhưng mức khắc phục hậu quả của các bị cáo lại rất hạn chế. Điều này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên, cũng như uy tín của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, gây bức xúc trong dư luận.
HĐXX nhận định, hành vi của Lê Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy là hành vi phạm tội gây thiệt hại nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà trường.
Bị cáo Đoàn Quang Vinh, với chức vụ là Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, có trách nhiệm quản lý hoạt động của nhà trường nhưng buông lỏng quản lý, không sát sao để cấp dưới lợi dụng thực hiện phạm tội, tham ô tài sản lớn.
Xét xử vụ FLC: Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Ông Trịnh Văn Quyết khai chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư
Các bị can Phạm Thị Huỳnh Như và Nguyễn Khánh Dương đã chiếm đoạt số tiền rất lớn, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản nhà nước. Dù được học hành đầy đủ, hiểu biết về pháp luật nhưng các bị cáo vẫn bất chấp tất cả, thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử phạt nghiêm khắc, tạo sự răn đe cho toàn xã hội.
Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt mức án như đã nêu trên.
Về mặt dân sự, bị cáo Đoàn Quang Vinh đã khắc phục số tiền hơn 9 tỷ đồng, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục số tiền 70 triệu đồng (trong đó Huy 20 triệu đồng, Tâm 50 triệu đồng).
Tại phiên toà, đại diện pháp luật của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng yêu cầu các bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy và Đoàn Quang Vinh liên đới bồi thường số tiền 177.094.357.451 đồng theo quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала