Ông Szijjarto tố Ba Lan đạo đức giả khi mua dầu của Nga

© AP Photo / Darko VojinovicBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto đáp trả những lời chỉ trích của chính quyền Ba Lan về việc Hungary duy trì quan hệ kinh tế với Nga, cáo buộc họ đạo đức giả vì Ba Lan cũng mua dầu của Nga.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wladyslaw Teofil Bartoszewski cho rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang đứng tách ra khỏi cộng đồng quốc tế - cả Liên minh châu Âu và NATO, đồng thời khuyên ông này nên rời khỏi các tổ chức nói trên và thành lập liên minh với Nga.

“Phản ứng này chứng minh tính chân thật của câu tục ngữ Hungary nói rằng: sự thật chọc gai mắt... Trong khi chính phủ Ba Lan hiện tại chỉ trích chúng tôi nhập khẩu mặt hàng thực sự cần thiết cho hoạt động của đất nước là dầu mỏ từ Nga, thì nếu xem kỹ danh sách khách hàng của một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, chắc chắn các vị cũng sẽ tìm thấy những cái tên Ba Lan ở đó”, - ông Szijjártó viết trên Facebook*

Bộ trưởng nói thêm rằng “điều đó không có gì xấu, bởi vì việc cung cấp năng lượng cuối cùng rồi cũng có cơ sở thực thể, nhưng nếu đúng như vậy thì không cần phải đạo đức giả và không nên buộc tội người khác”.
Budapest - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Bộ Ngoại giao Hungary cho biết điều gì đang chờ đợi đất nước nếu không có khí đốt của Nga
“Vì muốn giữ gìn tình hữu nghị anh em Ba Lan-Hungary nên từ lâu chúng tôi đã cố chịu đựng những hành động khiêu khích và đạo đức giả của chính phủ Ba Lan hiện tại, nhưng giờ đây ly nước đã tràn”, - ông nói.
Trước đó ông Szijjarto từng nói rằng Tây Âu tự hào thông báo rằng họ từ bỏ việc nhập dầu của Nga, nhưng trên thực tế vẫn tiếp tục mua dầu ấy thông qua các nước thứ ba, chẳng hạn như Ấn Độ. Theo ông, điều này chứng tỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga của EU đang phát huy tác dụng "một cách xuất sắc".
Liên bang Nga trước đó nhận định phương Tây đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi từ chối mua nhiên liệu hydrocarbon từ Nga, chính như vậy họ sẽ rơi vào tình trạng phụ thuộc mới mạnh hơn do giá cao hơn, những người từ chối vẫn sẽ mua sản phẩm này với giá đắt hơn qua trung gian và sẽ tiếp tục mua dầu mỏ và khí đốt của Nga.
* Các hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì bị coi là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала