"Không còn gì ngăn cản". Hoa Kỳ quyết định làm những gì ở châu Âu?

© Sputnik / Yuryi Abramochkin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Ronald Reagan và Tổng Bí thư Mikhail Gorbachev ký Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF)
Tổng thống Ronald Reagan và Tổng Bí thư Mikhail Gorbachev ký Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Đăng ký
Thỏa thuận này giữa Moskva và Washington được cho là nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Năm năm trước, vào ngày 2 tháng 8 năm 2019, Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung chấm dứt hiệu lực. Văn kiện do Mikhail Gorbachev và Ronald Reagan ký vào tháng 12 năm 1987, giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ trong hơn 30 năm.
Hậu quả của việc Mỹ và Nga rút khỏi Hiệp ước INF (Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung), theo nội dung bài báo.

Giải pháp hải quân

Người Mỹ khởi xướng việc chấm dứt Hiệp ước INF; Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Điều này được giải thích là do Nga có tên lửa 9M729 trang bị cho tổ hợp tác chiến-chiến thuật Iskander triển khai ở khu vực Kaliningrad. Mỹ cho rằng phạm vi hoạt động tới 500 km - không tương ứng với thực tế. Tên lửa bố trí trên mặt đất được cho là có khả năng bay xa hơn nhiều - và đây là sự vi phạm trực tiếp hiệp ước.
Moskva kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc và thậm chí còn mời các tùy viên quân sự phương Tây đến tận mắt xem mẫu đạn này. Đại diện hầu hết các nước NATO đều phớt lờ bài thuyết trình của Nga. Nhưng sau khi rút khỏi Hiệp ước INF, Mỹ ngay lập tức bắt đầu điều chỉnh các tên lửa tầm xa hiện có của mình sử dụng từ mặt đất. Về mặt chính thức, để đối đầu với Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên thực tế, nhằm vào phần lãnh thổ châu Âu của Nga.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Moskva sẽ răn đe hạt nhân nếu Washington triển khai tên lửa tầm trung
Ngoài ra, Lầu Năm Góc còn chỉ đạo ngành công nghiệp nhanh chóng chế tạo tên lửa tầm trung và tầm ngắn cho lục quân. Triển khai vào Quý 4 năm 2023. Đối với hợp đồng này, Lockheed Martin nhận được gần 340 triệu USD. Nhiệm vụ phát triển hệ thống tên lửa đất đối đất đầy hứa hẹn với khả năng chiến đấu mở rộng, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 500 đến 5.000 km.
Các nhà thầu không cần phát minh lại bánh xe và sử dụng các giải pháp có sẵn từ hải quân. Kết quả là MRC Typhon. Đây là loại container tiêu chuẩn 40 foot đặt trên khung gầm bánh xe với 4 thiết bị phóng thẳng đứng Mk 41. Chúng được sử dụng rộng rãi nhiều mục đích khác nhau trong hải quân. Có thể sử dụng tên lửa Tomahawk có cánh cũng như tên lửa đạn đạo SM-6 trên mặt đất. Đó là tên lửa Typhon, mà người Mỹ muốn triển khai ở Đức, theo thông tin đưa ra vào tháng 7.

Lên tới 2700 km

Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sử dụng nhiều phiên bản khác nhau của Tomahawk kể từ năm 1983. Phạm vi từ 1600 đến 2500 km, tùy thuộc vào tùy chọn. Hải quân Hoa Kỳ sử dụng những tên lửa này trong tất cả các cuộc xung đột vũ trang kể từ chiến dịch Bão táp Sa mạc. Vũ khí này tỏ ra chính xác, khiêm tốn và không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, Tomahawk chưa bao giờ được bắn vào một quốc gia có lực lượng phòng không mạnh mẽ. Tốc độ cận âm và kích thước khá lớn khiến chúng không phải là mục tiêu khó nhằn đối với hệ thống phòng không hiện đại.
Tên lửa RIM-174 SM-6 đưa vào sử dụng từ năm 2013. Lớp tên lửa đất đối không được thiết kế để phòng không và phòng thủ tên lửa trên tàu chiến. Tầm bắn vào các mục tiêu trên không là 230 km. Tuy nhiên, trong thành phần hệ thống Typhon, nó hoạt động ở chế độ gần như đạn đạo chống lại các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển. Phạm vi - lên tới 740 km. Ở phần cuối cùng của quỹ đạo - dẫn đường bằng thiết bị tìm kiếm radar chủ động.
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2024
Cuộc chiến hỗn hợp chống Nga có thể dẫn đến xung đột giữa các cường quốc hạt nhân
Tiểu đoàn MRC Typhon bao gồm trạm chỉ huy thống nhất với phương tiện hỗ trợ, bốn bệ phóng và hệ thống vận chuyển - nạp đạn. Mọi thứ đều được lắp trên rơ moóc ba trục và vận chuyển bằng đầu kéo dòng HEMTT. Cần chuẩn bị trước vị trí để bắn.
Ngoài Tomahawk và SM-6, các tên lửa LRHW siêu thanh có tầm bắn lên tới 2.700 km cũng sẽ được triển khai tới Đức. Về lý thuyết, có thể bay đến Naberezhnye Chelny. Tên lửa có tốc độ Mach 17, khiến hệ thống phòng không rất khó phát hiện và đánh chặn. Phát triển này ở Mỹ gặp nhiều khó khăn, nhiều lần thử nghiệm đều không thành công. Tuy nhiên, vào tháng 6, LRHW thử nghiệm thành công ở Hawaii - tên lửa bắn trúng mục tiêu vào khu vực định trước.

Sự cân bằng mong manh

Theo Hiệp ước INF, những hành động như vậy của Mỹ ở châu Âu sẽ là điều không thể tưởng tượng được. Thỏa thuận được ký kết vào ngày 8 tháng 12 năm 1987. Cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều cam kết không sản xuất, thử nghiệm hoặc triển khai tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn trung bình (1 đến 5 nghìn km) và ngắn (500 đến 1 nghìn km). Những vũ khí như vậy phá vỡ sự cân bằng mong manh của Chiến tranh Lạnh - đầu đạn có thể tiếp cận mục tiêu trong thời gian cực ngắn. Những hệ thống như vậy gần biên giới đối thủi mang lại lợi thế lớn và làm mất đi hoặc làm suy yếu nghiêm trọng khả năng tấn công trả đũa.
Đến tháng 6 năm 1991, Liên Xô phá hủy 1.846 hệ thống tên lửa (RSD-10 «Pioneer”, R-12, R-14, OTR-22 «Temp-S» và OTR-23 «Oka»), Mỹ — 846 hệ thống (Pershing 2", "Pershing- 1A", BGM-109G (tên lửa hành trình Tomahawk trên mặt đất). Tuy nhiên, thỏa thuận bắt đầu rạn nứt từ những năm 2000. Năm 2001, Tổng thống George W. Bush tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia sẽ bảo vệ cả Hoa Kỳ và các nước đồng minh. Ông loại trừ việc bố trí các thành phần của nó ở châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Thứ trưởng Ngoại giao Nga nêu sự thiếu đầy đủ trong các công thức chung của học thuyết hạt nhân
Vào tháng 6 năm 2002, Washington chính thức rút khỏi thỏa thuận năm 1972 bắt buộc Hoa Kỳ và Liên Xô phải giới hạn trong một khu vực được bao phủ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa. Ngay cả khi đó, Tổng thống Vladimir Putin vẫn nói Nga sẵn sàng cho việc chấm dứt Hiệp ước INF. Năm 2007, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược, Đại tướng Nikolai Solovtsov, cho biết: tất cả tài liệu về tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn đều được bảo tồn, điều đó có nghĩa là việc sản xuất chúng rất dễ dàng nối lại. Tuy nhiên, sau đó những lời hoa mỹ về hạt nhân lắng xuống trong vài năm.

Phản ứng của Nga

Bây giờ không có gì có thể cản trở Hoa Kỳ hoặc Nga. Moskva nhiều lần cảnh báo về các biện pháp tương ứng nhằm đáp trả việc triển khai tên lửa ở châu Âu, triển khai việc nối lại hoạt động sản xuất vũ khí tương tự. Như Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh vào tháng 5, “có tính đến hoạt động R&D thực hiện trước đó và những phát triển được tích lũy bởi tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian”.
Nga thực sự có kinh nghiệm phong phú ở đây. Năm 1987, Liên Xô có 650 tên lửa tầm trung RSD-10 «Pioneer». Tất cả đều được thanh lý theo các điều khoản của Hiệp ước INF. Nhưng Pioneer, với tầm bắn từ 600 đến 5.500 km, có thể phá hủy bất kỳ căn cứ hoặc thành phố lớn nào của NATO ở châu Âu không quá mười phút sau khi phóng.
Vòm bom nguyên tử - Genbaku Dome - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Ở Nhật Bản lo ngại nước này ngày càng phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân của Mỹ
Tên lửa có hai phiên bản – đơn (1,5 megaton) và khối đađầu đạn (ba khối, mỗi khối 500 kiloton). Nó được đặt trong thùng vận chuyển trên khung gầm đầu kéo MAZ-547V. Do tính cơ động nên tình báo NATO rất khó phát hiện ra những tổ hợp này. Việc tiếp tục sản xuất «Pioneer», mặc dù ở phiên bản phi hạt nhân và đưa chúng trực chiến sẽ là một hành động mạnh mẽ chống lại sự can dự sâu hơn của phương Tây vào cuộc xung đột ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала