Mỹ quyết chống cưỡng bức lao động Duy Ngô Nhĩ, Việt Nam tìm cách ứng phó

© Depositphotos.com / LondondepositContainer
Container - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2024
Đăng ký
Mỹ quyết áp Đạo luật chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ hay đạo luật tra soát chuỗi cung ứng của Đức, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của EU đang gây khó khăn cho ngành tỷ đô của Việt Nam.
Tuy vậy, kết quả vẫn rất khả quan. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong tháng 7 đạt 4,29 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên trong năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng vượt con số 4 tỷ USD.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam lưu ý, trong bối cảnh dệt may Bangladesh đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong mùa cao điểm mua sắm từ nay đến cuối năm.

Kim ngạch dệt may lần đầu tiên trong năm vượt mốc 4 tỷ USD

Tập đoàn Dệt may Việt Nam dẫn thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 7/2024 đạt 4,29 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là tháng đầu tiên trong năm nay ghi nhận kim ngạch xuất khẩu dệt may vượt 4 tỷ USD, đưa tháng 7 trở thành tháng có kim ngạch cao nhất từ tháng 8/2022.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2024
Việt Nam hiện có thể sánh ngang Singapore về mức độ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may đạt 23,9 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mức tăng 1,33 tỷ USD.
Trong đó, hàng xơ sợi dệt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ; hàng dệt may đạt 20,2 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ; vải mảnh, vải kỹ thuật khác đạt 458 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ và nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày đạt 878 triệu USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Mỹ, EU làm căng bằng nhiều đạo luật

Việt Nam hiện đang xuất khẩu hàng dệt may sang 113 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Giới chuyên gia cho rằng, dù kết quả xuất khẩu dệt may của Việt Nam có khả quan, nhưng tình hình kinh tế thế giới vẫn đang biến động, có thể tác động đến các ngành hàng xuất khẩu, trong đó có dệt may.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần được hỗ trợ kịp thời về thông tin từ Thương vụ Việt Nam ở thị trường nước ngoài.
Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đang thiếu thông tin về những biện kỹ thuật này, như: Đạo luật chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ của Mỹ, đạo luật tra soát chuỗi cung ứng của Đức, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của EU...
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2024
Bạo loạn ở Bangladesh bất ngờ giúp Việt Nam hưởng lợi
Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là tại những địa bàn thị trường xuất khẩu lớn của ngành nắm bắt thông tin, cảnh báo sớm để doanh nghiệp trong nước có biện pháp ứng phó.

Tranh thủ cơ hội khi dệt may Bangladesh gặp khó

Như Sputnik trước đó cũng có đề cập, vừa qua, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, ngành dệt may của Bangladesh - nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc) đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của nước này đang chứng kiến số lượng đơn hàng giảm từ 25 - 40%.
Chưa hết, các doanh nghiệp dệt may Bangladesh còn chịu sức ép từ việc năng lực sản xuất tạm thời giảm sút; sức ép tăng lương cho lao động dệt may tăng làm giảm lợi thế phí nhân công....
Do vậy, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tận dụng lợi thế cạnh tranh. Từ nay đến cuối năm là mùa cao điểm mua sắm, các doanh nghiệp đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay.
Hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng Quốc tế Long An. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Hệ thống xử lý dữ liệu của hải quan Việt Nam bất ngờ gặp sự cố
Để đạt mục tiêu trên, các doanh nghiệp dệt may cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phân khúc khách hàng, sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, đẩy mạnh tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mang lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала