Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói với ông Austin về việc Iran chuẩn bị tấn công

© AFP 2023Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Đăng ký
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant nói với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin rằng Iran đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel, phóng viên Barak Ravid của trang Axios dẫn nguồn đưa tin.
Theo phóng viên, hai Bộ trưởng đã có cuộc điện đàm hôm Chủ nhật.
“Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm Chủ nhật và nói với ông này rằng việc huấn luyện quân sự của Iran cho thấy họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn (vào Israel)”, - Ravid cho biết, trích dẫn một nguồn tin biết về cuộc điện đàm.
Trước đó, phóng viên Barak Ravid của Axios dẫn hai nguồn tin giấu tên nói rằng tình báo Israel cho rằng Iran đã quyết định tấn công trực tiếp vào Israel để đáp trả vụ sát hại người đứng đầu Bộ Chính trị phong trào Hamas của Palestine, Ismail Haniyeh, và có thể làm điều này trước cuộc đàm phán về thỏa thuận con tin vào ngày 15 tháng 8.
Trước đó, ông Mohammad Najafi, Tỉnh trưởng thành phố Qasr-e Shirin giáp biên giới Iraq thuộc tỉnh Kermanshah phía tây Iran đã báo cáo rằng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của LLVT Iran) đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở thành phố.
Cờ của Israel và Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2024
Mỹ cho biết khi nào sự leo thang xung đột giữa Iran và Israel có thể bắt đầu
Các cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau cái chết của người đứng đầu Bộ Chính trị phong trào Hamas của Palestine, Ismail Haniyeh, do một cuộc tấn công của Israel vào nơi ở của ông ở Tehran khi ông đến tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Phong trào cáo buộc Israel và Hoa Kỳ về cái chết của Haniyeh và nói rằng cuộc tấn công đó sẽ không được để yên mà không bị trả đũa. Các quan chức Israel cho biết họ không bình luận gì về vụ sát hại Haniyeh. Hoa Kỳ không liên quan đến cái chết của người đứng đầu Bộ Chính trị Hamas, ông Robert Wood, Phó đại diện thường trực Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc sau đó cho biết.
Tối 31/7, tờ New York Times của Mỹ dẫn nguồn tin nói rằng Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel nhằm đáp trả vụ sát hại ông Haniyeh ở Tehran. Sau đó, Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc, Amir Saeid Irvani tuyên bố tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ rằng Tehran theo luật pháp quốc tế có quyền tự vệ để đáp trả vụ sát hại Haniyeh khi thấy việc đó cần thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала