- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Rosatom": Vụ tấn công, của LLVT Ukraina làm hư hại nghiêm trọng tháp tản nhiệt của ZNPP

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhZaporozhye NPP
Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Đăng ký
Tháp tản nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) bị hư hại nghiêm trọng do hai vụ tấn công trực tiếp của LLVT Ukraina bằng máy bay không người lái chiến đấu, lửa đã được lực lượng của Bộ Tình trạng khẩn cấp dập tắt, nguy cơ sụp đổ kết cấu sẽ được các chuyên gia đánh giá khi tình hình cho phép, Tập đoàn nhà nước Rosatom tuyên bố.
“Do cuộc tấn công của LLVT Ukraina nên tháp tản nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị hư hại nghiêm trọng”, - tuyên bố cho biết.
Theo Rosatom, “vào lúc 20h20 và 20h32 ngày 11 tháng 8 (00h20 và 00h32 ngày 12 tháng 8 theo giờ Hà Nội), một trong hai tháp tản nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã bị máy bay không người lái tấn công của Ukraina đánh trúng hai lần, dẫn đến hỏa hoạn làm cháy các kết cấu bên trong. Đến 23h30 (03h30 giờ Hà Nội), đám cháy chính đã được lực lượng của Bộ Tình trạng khẩn cấp dập tắt”.
“Tuy nhiên, cấu trúc bên trong của tháp tản nhiệt đã bị hư hại nghiêm trọng. Nguy cơ sập cấu trúc sẽ được các chuyên gia đánh giá khi tình hình cho phép”, - Rosatom lưu ý.
Tập đoàn nhà nước cho biết thêm, đòn tấn công nhằm vào thiết bị làm mát của nhà máy điện. Điều này cho phép coi cuộc tấn công của LLVT Ukraina là một hành động khủng bố hạt nhân, Rosatom nhấn mạnh.
Hệ thống tên lửa phòng không “Tor”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chỉ huy phi hành đoàn Tor-M2 của Nga nói về công tác phòng không theo hướng Zaporozhye
Vào tối Chủ nhật, Thống đốc vùng Zaporozhye, Yevgeny Balitsky, báo cáo rằng hỏa hoạn đã xảy ra tại hạng mục hệ thống làm mát của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sau cuộc bắn phá của quân đội Ukraina vào Energodar. Người đứng đầu khu vực lưu ý rằng cả sáu tổ máy điện đều đang ngừng hoạt động, không có nguy cơ nổ lò hơi hay những hậu quả khác.
Giám đốc Truyền thông ZNPP Evgenia Yashina lưu ý rằng mức độ thiệt hại lần này là chưa từng có đối với nhà máy. Theo bà, cuộc tấn công của LLVT Ukraina đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của IAEA, phá hoại tính toàn vẹn vật lý của công trình. Như bà Yashina cho biết, không có ai bị thương do tình huống khẩn cấp này. Vụ cháy tại khu vực tháp tản nhiệt được khoanh vùng; không phát hiện tình huống các giới hạn và điều kiện vận hành an toàn bị vi phạm. Các chuyên gia sẽ đánh giá thiệt hại gây ra cho nhà máy sau khi đám cháy được dập tắt và các chuyên gia của IAEA sẽ có thể tự xem xét đánh giá hậu quả của cuộc tấn công ngay khi điều kiện an toàn cho phép.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала