Президент Демократической республики Вьетнам Хо Ши Мин в окружении пионеров в Крыму - Sputnik Việt Nam, 1920
Những trang sử vàng
Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào ngày 30 tháng 6 năm 1923, Người đã có hơn 6 năm học tập, lao động, giác ngộ lý tưởng Cộng sản và lãnh đạo phong trào cách mạng ngay trên chính quê hương của Cách mạng Tháng Mười lịch sử.

Vũ khí Liên Xô dành cho các chiến sĩ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam

© Sputnik / Gleb SpiridonovLính Việt Nam đưa tên lửa Liên Xô vào vị trí bắn
Lính Việt Nam đưa tên lửa Liên Xô vào vị trí bắn - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2024
Đăng ký
Trong loạt bài mạn đàm “Những trang sử vàng”, Sputnik tiếp tục câu chuyện về sự hỗ trợ kỹ thuật quân sự của Matxcơva cho Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Trong những bài mạn trước, chúng tôi đã nói về việc Liên Xô đã viện trợ cho miền Bắc Việt Nam các tổ hợp tên lửa cũng như về đoàn các chuyên gia tên lửa Liên Xô tại nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tuy nhiên, các vũ khí tên lửa Liên Xô không chỉ đã được giao cho Quân đội nhân dân Việt Nam mà cả Lực lượng Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tất nhiên, đó không phải là những bệ phóng tên lửa Dvina chống máy bay Mỹ như ở miền Bắc, nhưng cũng là một loại vũ khí đáng gờm.
Ví dụ, Quân đội Giải phóng miền Nam đã nhận được thiết bị tên lửa lớp đất-đối-đất. Đó là một phiên bản thu nhỏ của Kachiusa — bệ phóng phản lực Xô viết lừng danh trong chiến tranh chống Đức quốc xã cũng như trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 là một trận quyết chiến chiến lược, trận thắng lợi của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Lần này, vũ khí không đặt trên xe tải như trong cuộc chiến chống phát xít và chống thực dân Pháp mà bố trí trên các giá ba chân, một phương án vác vai của Kachiusa.
Thủy thủ Liên Xô chĩa súng máy phòng không vào máy bay địch - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Những trang sử vàng
Các chuyên gia Liên Xô kề vai sát cánh trong các trận đánh cùng với bộ đội tên lửa Việt Nam
Lần đầu tiên, các bệ pháo được đưa đến Hà Nội vào mùa hè năm 1966. Trước khi vận chuyển tiếp vào phía Nam, một buổi bắn trình diễn với ban lãnh đạo quân sự của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã được tổ chức. Địa bàn pháo kích có kích thước 400x400 mét. Bên trong miếng đất vuông là các đường hầm, công sự bê tông cốt thép, mô hình trực thăng và xe bọc thép. Một tiểu đoàn gồm 12 thiết bị pháo phản lực có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách 8 cây số. Những người trước đây từng phục vụ trong lực lượng pháo binh mặt đất được chọn trong số lính tên lửa Liên Xô để khai hỏa.
Quá trình xây dựng các mục tiêu đã kéo dài bảy ngày. Đến giờ hẹn, các vị tướng Việt Nam đã có mặt tại vị trí bắn. Người đến cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp lắng nghe báo cáo của Thiếu tướng Grigory Belov, lãnh đạo nhóm các chuyên gia quân sự Liên Xô và yêu cầu ông chờ một chút. Vài phút sau, một chiếc xe Pobeda chạy lại chỗ mọi người đang tập trung, Chủ tịch Hồ Chí Minh bước xuống từ xe.
Trong vòng 15 phút, 12 bệ pháo phản lực đã thực hiện bắn 144 tên lửa về phía mục tiêu luyện tập. Những viên đạn bay đi không khác gì trước đây từng hướng về phía phát xít Đức ở Nga và quân Pháp ở Điện Biên Phủ: cùng tiếng gầm rú và những đuôi lửa rực sáng. Khi tiếng nổ đã lắng đi, tất cả mọi người có mặt cùng Chủ tịch nước tới kiểm tra vị trí nổ. "Thực tế mà chúng tôi thấy thật là khủng khiếp, — Tướng Belov hồi tưởng lại. — Đất phủ kín các đường hào và công sự; các công sự bê tông cốt thép, mô hình trực thăng và xe bọc thép đều bị phá hủy và thiêu cháy". Tiến về phía Thiếu tướng Belov, Chủ tịch Hồ Chí Minh cảm ơn về buổi biểu dương sức mạnh của vũ khí Liên Xô và đề nghị ông truyền đạt tới các nhà lãnh đạo Liên Xô đề nghị khẩn trương cung cấp vũ khí cho người anh em ở phía Nam. Mong muốn này đã được thực hiện, Matxcơva đã chuyển giao bệ pháo phản lực vác vai cho các chiến sĩ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Khi Tướng Belov kết thúc chuyến công tác Việt Nam và chuẩn bị trở về quê hương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng ông Huân chương Lao động hạng nhất và một khẩu súng lục có khắc tên. Hôm nay, khẩu súng được trưng bày như một hiện vật tại Bảo tàng Trung ương Các lực lượng vũ trang LB Nga.
Máy bay B-52 của Không quân Mỹ thả bom xuống miền Nam Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2024
Những trang sử vàng
Tên lửa Liên Xô xoá tan huyền thoại "bách chiến bách thắng" về B-52 trên bầu trời Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала