Hơn 80 đại biểu quốc hội ký nghị quyết phế truất Macron

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2024
Đăng ký
Hơn 80 đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Pháp đã ký nghị quyết phế truất Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Đài phát thanh Franceinfo đưa tin.
Theo tin truyền thông, đặt bút ký văn bản này có 81 đại biểu thuộc liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới, trong đó 72 người là nghị sĩ thuộc đảng Nước Pháp bất khuất (LFI), cũng như đảng Xanh và một số đại biểu khác từ nhóm đảng Dân chủ và Cộng hòa cánh tả.

"Đối mặt với việc Tổng thống Emmanuel Macron từ chối bổ nhiệm một Thủ tướng từ liên minh dẫn đầu trong cuộc bầu cử lập pháp ngày 7 tháng 7, các tác giả của nghị quyết được đưa ra mong muốn Quốc hội bắt đầu thủ tục luận tội Tổng thống nước cộng hòa", - đảng Nước Pháp bất khuất cho biết trong một tuyên bố được đài phát thanh dẫn đăng.

Cần lưu ý rằng việc từ chối nói trên là trường hợp chưa từng có trong lịch sử.
“Không có trường hợp nào tương tự ở bất kỳ quốc gia nào trong Liên minh Châu Âu, khi ở tất cả mọi nơi đều giao cho đảng dẫn đầu, thậm chí là thiểu số, nhiệm vụ thành lập chính phủ của họ”, - đảng này nói thêm.
Nghị quyết luận tội Macron cuối tháng 8 do đảng Nước Pháp bất khuất khởi xướng.
Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2024
Đảng cánh tả "Nước Pháp không khuất phục" khởi xướng thủ tục luận tội ông Macron
Quyết định xem xét sáng kiến do Văn phòng Quốc hội (Hạ viện Pháp) đưa ra. Sau đó, văn bản nghị quyết phải được Ủy ban pháp luật Hạ viện thông qua, sau đó trong vòng hai tuần phải được hai phần ba nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu tán thành. Hai giai đoạn sau cũng phải được hoàn thành ở Thượng viện quốc hội, nơi cánh tả không chiếm đa số và bản thân đảng nói trên cũng không có đại diện nào. Tuy nhiên, nếu văn bản được Thượng viện thông qua, cả hai viện họp trong một phiên họp chung thì nghị quyết phải được 617 trong số 925 nghị sĩ của cả hai viện ủng hộ.
Trước đó, ông Macron đã loại trừ khả năng để liên minh cánh tả tham gia thành lập chính phủ, bất chấp thực tế là liên minh này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sớm, nhận được 182 ghế trong tổng số 577 ghế tại Quốc hội nước này. Ông giải thích điều này bằng cách nói rằng chính phủ cánh tả sẽ ngay lập tức phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
Trong cuộc bầu cử quốc hội sớm, phe cánh tả đã giành được đa số phiếu; liên minh của tổng thống “Cùng nhau vì nền cộng hòa” của Macron đứng thứ hai, nhận được 168 ghế trong Quốc hội. Đảng Tập hợp quốc gia cánh hữu cùng với các đồng minh Đảng Cộng hòa đã trở thành lực lượng thứ ba trong quốc hội với 143 ghế. Vì vậy nên không có lực lượng chính trị nào nhận được đa số tuyệt đối để thành lập chín
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала