Việt Nam: Xu hướng độc thân và thực hư câu chuyện đánh thuế

© Ảnh : TTXVN - Quốc KhánhẤn tượng Chương trình "Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024"
Ấn tượng Chương trình Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2024
Đăng ký
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ người độc thân trong độ tuổi kết hôn tại Việt Nam đang gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Đáng chú ý, nhiều bạn trẻ không còn coi hôn nhân là mục tiêu phải đạt được trước một độ tuổi nhất định.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ áp lực công việc, mong muốn tập trung vào sự nghiệp, và sự thay đổi trong quan niệm về hôn nhân và gia đình.
Trong bối cảnh đó, nhiều người đặt câu hỏi liệu Việt Nam có nên áp dụng chính sách đánh thuế người độc thân như một biện pháp thúc đẩy hôn nhân và gia tăng tỷ lệ sinh hay không?
Thanh niên 23 tuổi đi bộ xuyên Việt, tái hiện cuộc hành quân của thế hệ cha ông - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Multimedia
Dành một năm đi bộ xuyên Việt, thanh niên 23 tuổi tái hiện cuộc hành quân của thế hệ cha ông

Việt Nam không đánh thuế người độc thân

Trả lời câu hỏi của Sputnik, ông Nguyễn Văn Toàn, một chuyên gia về luật cho biết, hiện nay pháp luật Việt Nam không có quy định nào quy định về việc người độc thân sẽ bị đánh thuế độc thân. Thông tin về việc "đánh thuế người độc thân” tại Việt Nam thực chất là mọi người hiểu sai văn bản trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Trong công văn trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế có nhắc lại một giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích sinh đủ 02 con, đó là “từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn”.

“Cần phải hiểu đúng rằng, giải pháp này nhằm khuyến khích việc sinh đủ 02 con và cũng không có bất cứ câu từ nói rằng sẽ phạt hoặc đánh thuế độc thân đối với người độc thân chưa kết hôn", chuyên gia trên nhấn mạnh.

Đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ XIX tại Sochi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2024
Một thế hệ "lười yêu": Nghịch lý giữa sự nghiệp và gia đình của giới trẻ Việt
Việc đánh thuế người độc thân không phải là một khái niệm mới mẻ trên thế giới. Nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, và Nhật Bản đã từng áp dụng các biện pháp tương tự nhằm khuyến khích hôn nhân và sinh con. Tuy nhiên, kết quả từ các nước này lại cho thấy hiệu quả không đồng đều và đôi khi gây ra tác dụng ngược.

“Việc đánh thuế người độc thân có thể tạo ra áp lực tài chính, nhưng không đảm bảo được rằng nó sẽ dẫn đến tỷ lệ kết hôn cao hơn. Ngược lại, nó có thể gây ra sự bất mãn trong xã hội, đặc biệt là đối với những người không muốn hoặc không thể kết hôn vì lý do cá nhân", ông Nguyễn Văn Toàn nhận định với Sputnik.

Lý do giới trẻ Việt Nam chưa “mặn mà” với các ứng dụng hẹn hò qua Internet - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Multimedia
Lý do giới trẻ Việt Nam chưa “mặn mà” với các ứng dụng hẹn hò qua Internet

Ý kiến người trong cuộc

Không chỉ các chuyên gia, thanh niên Việt Nam cũng có những quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Lan Anh, 27 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ với Sputnik:
“Việc đánh thuế người độc thân nghe có vẻ bất công. Mỗi người có quyền lựa chọn cách sống của mình. Độc thân không phải là một cái tội, và không nên bị phạt vì điều đó.”
Theo ghi nhận của Sputnik, một số cho rằng nếu áp dụng "thuế độc thân” tại Việt Nam, có thể sẽ có nhiều người chấp nhận đóng phạt thuế hơn là kết hôn trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Vui Trung Thu sớm: Giới Trẻ Hà Nội Nô Nức Check-in Tại Phố Hàng Mã - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2024
Multimedia
Chơi Trung Thu sớm: Giới trẻ Hà Nội nô nức check-in tại phố Hàng Mã

"Việc đánh thuế người độc thân sẽ tạo ra một áp lực tài chính không cần thiết và không giải quyết được vấn đề gốc rễ. Hơn nữa, mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn lối sống của mình, không nên bị ép buộc bằng các biện pháp hành chính", Minh Khang, chuyên viên IT tại TP. HCM, nêu quan điểm của mình.

Nhiều bạn trẻ khác cũng cho rằng, thay vì sử dụng biện pháp cứng rắn như đánh thuế, chính phủ nên tạo điều kiện thuận lợi hơn để người trẻ có thể yên tâm kết hôn và sinh con. Việc hỗ trợ tài chính cho các cặp vợ chồng trẻ, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy các giá trị gia đình có thể mang lại hiệu quả tích cực hơn.
Túi giấy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2023
Văn hóa ‘chốt đơn’, ‘hưởng thụ’ khiến giới trẻ Việt cạn tiền

Bài học từ các quốc gia khác

Trên thế giới, chính sách đánh thuế người độc thân đã được áp dụng tại một số quốc gia với kết quả khác nhau. Tại Singapore, chính phủ đã từng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính cho các cặp vợ chồng, đồng thời áp dụng biện pháp đánh thuế cao hơn đối với người độc thân. Tuy nhiên, tỷ lệ kết hôn tại đây vẫn không tăng mạnh, cho thấy rằng các biện pháp tài chính không phải là giải pháp duy nhất.
Tại Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, chính phủ cũng đã thực hiện nhiều biện pháp từ đánh thuế đến hỗ trợ tài chính, nhưng kết quả thu về vẫn chưa thực sự khả quan. Điều này cho thấy rằng, văn hóa và tư duy của giới trẻ về hôn nhân và gia đình là yếu tố quan trọng không kém việc điều chỉnh chính sách tài chính.
Hẹn hò online ngày Valentine  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2024
Chuyên gia lý giải vì sao việc hẹn hò qua ứng dụng chưa phổ biến tại Việt Nam
Có thể thấy xu hướng độc thân không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam, mà còn là một xu hướng toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, nơi tỷ lệ kết hôn muộn và sống độc thân ngày một gia tăng.
Do đó, các chuyên gia gợi ý rằng nên tập trung vào các chính sách hỗ trợ gia đình, cải thiện điều kiện kinh tế và xã hội để các cặp vợ chồng có thể dễ dàng hơn trong việc quyết định kết hôn và sinh con. Từ đó, dân số Việt Nam mới có thể cải thiện cả về chất và lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала