Top 10 loại nấm độc nhất trên thế giới: Tên gọi và hình ảnh

© Ảnh : Jimi Malmberg on UnsplashNấm Amanita và con chó
Nấm Amanita và con chó - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2024
Đăng ký
Các loại nấm độc thường sinh trưởng trong rừng và sở hữu màu sắc đẹp, sặc sỡ như đỏ hoặc trắng hoặc pha trộn cả hai màu. Dưới dây là danh sách top 10 loại nấm độc nhất trên thế giới, bao gồm mô tả, tên gọi và hình ảnh.

Nấm mũ tử thần (Amanita phalloides)

Nấm mũ tử thần (Amanita phalloides) là một loại nấm độc rất nguy hiểm, được coi là loại nấm độc chết người nhất trên thế giới. Nó chứa chất độc amatoxin, có thể gây tử vong cho người khi ăn phải.
Nấm mũ tử thần có mũ nấm màu xanh lục nhạt, trắng hoặc màu đồng, với một lớp màng giống như váy lụa; Có mùi vị dễ chịu, khiến nhiều người nhầm tưởng là nấm ăn được.
Phát triển bằng cách đào sâu vào rễ của các loài cây như sồi châu Âu, sồi California, thông, hạt dẻ, v.v. Chúng phân bố rộng rãi ở châu Âu và đang lan rộng sang Bắc Mỹ, đặc biệt là California.
Chất độc amatoxin trong nấm mũ tử thần xâm nhập vào gan qua đường ruột, vô hiệu hóa các enzyme cần thiết để tạo protein, gây tổn thương gan nghiêm trọng.
Các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện 6-72 giờ sau khi ăn, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, suy gan, suy thận và hôn mê, thường dẫn đến tử vong.
Đặc điểm sinh sản: Ở châu Âu, nấm mũ tử thần sinh sản hữu tính. Ở California (Hoa Kỳ), nhiều cá thể nấm mũ tử thần có thể sinh sản vô tính, giúp chúng lây lan nhanh chóng.
© iStock.com / syaberNấm mũ tử thần (Amanita phalloides)
Nấm mũ tử thần (Amanita phalloides) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm mũ tử thần (Amanita phalloides)

Nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa)

Nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa) là một loài nấm độc phổ biến ở Việt Nam.
Nấm độc trắng hình nón trông gần giống với nấm độc tán trắng (Amanita verna). Chúng mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất trong rừng và một số nơi khác.
Mũ nấm có màu trắng, bề mặt nhẵn bóng. Lúc non, mũ nấm có dạng tròn hình trứng, mép khum và đính chặt vào cuống. Khi trưởng thành, mũ nấm thường khum hình nón với đường kính khoảng 4 - 10 cm.
© iStock.com / dabjolaNấm độc trắng hình nón (Amanita virosa)
Nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa)
Phiến nấm có màu trắng. Cuống nấm cũng có màu trắng, có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ. Chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Thịt nấm có màu trắng, mềm và có mùi khó chịu.
Độc tố chính của nấm độc trắng hình nón là các amanitin (amatoxin), có độc tính cao. Chỉ cần ăn một cây nấm độc này cũng có thể dẫn đến tử vong.
Độc tính của amanitin không bị mất khi đun sôi hoặc sấy khô. Độc tố này tác động lên tế bào gan, gây hoại tử gan. Ngoài ra, độc tố cũng có thể thải trừ qua nước tiểu và sữa mẹ, gây ngộ độc cho trẻ còn bú sữa mẹ.
Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện muộn, khoảng 6-24 giờ sau khi ăn nấm, với biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, v.v. Tỷ lệ tử vong do ngộ độc nấm này rất cao.
Hoa loa kèn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2024
Top 10 loài hoa nguy hiểm nhất thế giới: đẹp nhưng độc

Nấm mũ đầu lâu mùa thu (Galerina marginata)

Nấm mũ đầu lâu mùa thu (Galerina marginata) hay có tên gọi khác “Tiếng chuông tang tóc” là một loại nấm độc nguy hiểm, cần phải cẩn thận khi nhận biết và tránh ăn phải.
Là một loại nấm lớn có lá tia, mọc trên những thân cây gỗ ẩm và làm cho cây bị thối rữa, mục nát. Loại nấm này có vẻ ngoài giống như một số loại nấm ăn được, dễ gây nhầm lẫn.
Nấm mũ đầu lâu mùa thu chứa chất độc amatoxin, cùng độc chất với nấm tử thần (Amanita phalloides).
Khi ăn phải, sau 6-12 giờ sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy ra máu, khát nước dữ dội, giảm lượng nước tiểu, hạ đường huyết.
Các tổn thương ở gan, thận và hệ thần kinh trung ương sẽ nhanh chóng xuất hiện, dẫn đến hôn mê và tử vong.
Tỷ lệ tử vong khi ăn phải nấm mũ đầu lâu mùa thu rất cao, lên tới 50% nếu không được điều trị kịp thời.
Vì vậy, cần phải cẩn thận khi nhận biết và tránh ăn phải loại nấm độc này, để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.
© iStock.com / lauriekNấm mũ đầu lâu mùa thu (Galerina marginata)
Nấm mũ đầu lâu mùa thu (Galerina marginata) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm mũ đầu lâu mùa thu (Galerina marginata)

Nấm Deadly Webcap (Cortinarius rubellus)

Nấm Deadly Webcap (Cortinarius rubellus) hay nấm mũ mạng chết người là một loài nấm độc rất nguy hiểm, có thể gây ra suy thận và tử vong nếu ăn phải.
Nấm Deadly Webcap có mũ nấm màu nâu đến cam, hình nón hoặc lồi, kích thước từ 2,5 đến 8 cm. Bề mặt mũ nấm có vảy mịn.
Phần phiến nấm ban đầu có màu vàng đến nâu sẫm, sau chuyển sang màu nâu đậm khi bào tử chín. Phiến nấm gắn sát cuống.
Cuống nấm cao 5,5 đến 11 cm, to 0,5 đến 1,5 cm, cùng màu hoặc nhạt hơn mũ nấm, có thể có mảnh vải voan (cortina) ở phần dưới.Nấm có mùi hơi như củ cải và không có vị đặc trưng.
Nấm Deadly Webcap phân bố ở các khu rừng ôn đới và cận nhiệt đới ở Bắc Mỹ và Châu Âu, thường mọc dưới các loài cây lá kim như thông, vân sam.
Loài nấm này chứa chất độc orellanine, gây suy thận và thường dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Nhiều trường hợp ngộ độc do nhầm lẫn với nấm ăn được như nấm chuông đã xảy ra.
© iStock.com / Eugene MakarovNấm Deadly Webcap (Cortinarius rubellus)
Nấm Deadly Webcap (Cortinarius rubellus) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm Deadly Webcap (Cortinarius rubellus)

Nấm False Morel (Gyromitra esculenta)

Nấm False Morel (Gyromitra esculenta) là một loài nấm độc hại, có thể gây tử vong nếu ăn phải.
Nấm False Morel có hình dạng giống như não, với mũ nấm có màu nâu đỏ, không đều, có thể lên tới 10 cm cao và 15 cm rộng. Chân nấm có chiều cao từ 3-6 cm và rộng 1-5 cm.
Loài nấm này chứa một chất độc gọi là gyromitrin, khi được chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra hợp chất monomethylhydrazine, là một chất gây độc cho gan, hệ thần kinh trung ương và thận.
© iStock.com / DamianKuzdakNấm False Morel (Gyromitra esculenta)
Nấm False Morel (Gyromitra esculenta) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm False Morel (Gyromitra esculenta)
Triệu chứng ngộ độc bao gồm nôn mửa, tiêu chảy vài giờ sau khi ăn, tiếp theo là chóng mặt, mệt mỏi và đau đầu. Trường hợp nặng có thể dẫn đến lú lẫn, hôn mê và tử vong sau 5-7 ngày.
Mặc dù có thể giảm độc tính bằng cách nấu chín kỹ, nhưng vẫn có nguy cơ ngộ độc, đặc biệt là khi ăn liên tục. Vì vậy, các chuyên gia khuyên không nên ăn loại nấm này.
Nấm False Morel thường mọc dưới các loài cây tùng trong các khu rừng ẩm ướt, từ tháng 4 đến tháng 7. Chúng có thể sinh trưởng ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Nấm truffle trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Top 10 loại thực phẩm đắt nhất thế giới: Tên gọi và mô tả

Nấm san hô lửa (Podostroma cornu-damae)

Nấm san hô lửa (Podostroma cornu-damae) là một loài nấm cực kỳ độc và nguy hiểm, được coi là một trong những loài nấm độc chết người nhất trên thế giới.
Loài nấm này vốn có nguồn gốc ở châu Á, lần đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc vào năm 1895. Sau đó, nó được tìm thấy ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.
Nấm san hô lửa có hình dạng giống như một "bàn tay tử thần" đang nhô lên từ đất, khiến người ta liên tưởng đến những điều kỳ dị và đáng sợ.
Loài nấm này chứa ít nhất 8 hợp chất độc hại, trong đó chất độc chính là mycotoxin trichothecene. Chỉ cần chạm vào hoặc ăn phải một lượng nhỏ, nó có thể gây ra các triệu chứng như da bong tróc, tóc rụng, co cứng não và thậm chí dẫn đến tử vong.
Mặc dù loài nấm này vốn không phải là bản địa của Úc, nhưng gần đây nó đã được phát hiện ở khu vực Queensland, phía bắc nước Úc. Các chuyên gia cho rằng bào tử của nấm có thể đã trôi dạt đến đây từ châu Á hàng nghìn năm trước.
Hiện tại, vẫn chưa có thuốc chữa đặc hiệu cho những người bị nhiễm độc từ loài nấm này, do đó đã có nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận, đặc biệt ở các quốc gia có văn hóa uống trà thảo mộc vì nấm có thể bị nhầm lẫn với một loài nấm ăn được.
CC BY-SA 3.0 / Kouchan / Podostroma cornu-damaeNấm san hô lửa (Podostroma cornu-damae)
Nấm san hô lửa (Podostroma cornu-damae) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm san hô lửa (Podostroma cornu-damae)

Nấm cỏ (Conocybe filaris)

Nấm cỏ (Conocybe filaris), còn được gọi là Pholiotina rugosa, là một trong những loại nấm độc phổ biến ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.
Nấm cỏ có vẻ ngoài không gây nguy hiểm nhưng chứa độc tố tương tự như nấm mũ tử thần, do đó có thể gây tử vong nếu ăn phải.
Sau khi ăn nấm cỏ khoảng 6-24 giờ, các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện, bắt đầu từ hệ tiêu hóa. Người bị ngộ độc có thể hồi phục nhưng thường tái phát, dẫn đến suy giảm chức năng tiêu hóa, suy gan và suy thận, đe dọa đến tính mạng.
Vì vậy, cần hết sức cẩn trọng và tránh ăn phải loại nấm này. Nếu nghi ngờ ăn phải nấm độc, cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được cấp cứu kịp thời.
© iStock.com / Melih Evren BurusNấm cỏ (Conocybe filaris)
Nấm cỏ (Conocybe filaris) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm cỏ (Conocybe filaris)

Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata)

Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata hoặc Inocybe rimosa) thường mọc trong rừng trên mặt đất, nơi có nhiều lá cây mục nát và môi trường rừng.
Mũ nấm: Có hình nón hoặc hình chuông với đỉnh nhọn, mũ nấm có các sợi tơ màu từ vàng đến nâu tỏa ra từ đỉnh xuống mép mũ nấm. Khi già, mép mũ nấm bị xẻ ra thành các tia riêng rẽ và có đường kính từ 2 đến 8cm.
Phiến nấm: Lúc non màu hơi trắng và gắn chặt vào cuống nấm. Khi già, phiến nấm có màu xám hoặc nâu và tách rời khỏi cuống nấm.
Cuống nấm: Màu từ hơi trắng đến vàng nâu, dài 3 - 9cm, cuống không có phình dạng củ và không có vòng cuống. Thịt nấm: Màu trắng.
Nấm mũ khía nâu xám chứa độc tố muscarin, gây ngộ độc và tác động lên hệ thần kinh phó giao cảm. Theo đó, người ngộ độc sẽ có các triệu chứng bao gồm vã mồ hôi, khó thở, thở rít, mạch chậm, hôn mê và co giật. Người bị ngộ độc có thể khỏi bệnh sau 1-2 ngày, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn rất cao.
CC BY-SA 3.0 / Eric Steinert / Inocybe rimosaNấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata)
Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata)

Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)

Nấm ô tán trắng phiến xanh là một loại nấm độc, thường mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm ở những nơi đất mùn xốp tự nhiên như bãi cỏ, chuồng gia súc, ruộng bắp. Đây là một trong những loại nấm độc phổ biến ở Việt Nam, nằm trong danh sách 100 loại nấm độc.
Mũ nấm: Có vảy mỏng màu nâu hoặc xám nhạt trên bề mặt, càng về đỉnh mũ thì lớp vảy càng dày. Khi còn non, mũ nấm có hình bán cầu dài và màu vàng nhạt. Khi trưởng thành, mũ nấm có hình ô hoặc trải phẳng ra và có màu trắng. Đường kính mũ nấm khoảng 5-15cm.
© iStock.com / Toa55Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)
Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)
Phiến nấm: Khi còn non, phiến nấm có màu trắng. Khi già, phiến nấm chuyển sang màu xanh xám, xanh nhạt và xanh rõ hơn.
Cuống nấm: Có màu sắc thay đổi dọc theo cuống từ trắng đến xám hoặc nâu. Ở đoạn phía trên gần sát mũ nấm có vòng. Chân cuống không phình ra như hình củ và không có bao gốc. Chiều dài cuống từ 10-30cm. Thịt nấm: Có màu trắng.
Nấm ô tán trắng phiến xanh chứa độc tố gây rối loạn tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Mặc dù độc tính thấp, nhưng nếu ngộ độc kèm theo bệnh mãn tính có thể gây tử vong do mất nước, rối loạn điện giải.
Chỉ trong vài giờ sau khi ăn sống, nấm có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như đại tiện ra máu.
Nho Ruby Roman - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Top 10 loại trái cây đắt nhất thế giới: tên và chủng loại

Nấm độc tán trắng (Amanita verna)

Nấm độc tán trắng Amanita verna là một loài nấm cực kỳ nguy hiểm và có thể gây tử vong cho người ăn phải.
Nấm có mũ trắng, bóng, hình tròn khi còn non và dẹt khi trưởng thành (đường kính 5-10cm). Phiến nấm và thân nấm cũng có màu trắng. Chân cuống phình lên như củ hành và có phần gốc hình đài hoa.
Nấm chứa chất độc amanitin (amatoxin) có độc tính rất cao, có thể gây hoại tử gan và dẫn đến tử vong. Độc tính không bị phá hủy khi nấm được luộc hoặc sấy khô.
Triệu chứng ngộ độc: Sau 6-12 giờ ăn phải nấm, người bị ngộ độc sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Sau 12-24 giờ, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với suy thận, suy gan, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong.
© iStock.com / WirestockNấm độc tán trắng (Amanita verna)
Nấm độc tán trắng (Amanita verna) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Nấm độc tán trắng (Amanita verna)
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала