Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Xô đánh giá khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của phương Tây và Nga

© Fotolia / TwindesignerVụ nổ hạt nhân
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2024
Đăng ký
“Cuộc chiến tranh không tuyên bố” của các nước phương Tây chống lại Nga là cực kỳ nguy hiểm và dễ dẫn đến những tính toán sai lầm có thể kéo theo việc tấn công hạt nhân lẫn nhau, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Xô (1987-1991) Jack Matlock cho biết.

“Rõ ràng chúng ta đã bước vào một giai đoạn rất nguy hiểm, vì Nga coi hành động của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO là những hành động gây hấn đe dọa an ninh quốc gia của họ… Tôi không nghĩ rằng cả hai bên đều có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhưng tôi không loại trừ rằng tình huống như vậy có thể dễ dàng biến thành một cuộc tấn công hạt nhân lẫn nhau do tính toán sai lầm”, - ông Matlock nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Executive Intelligence Review và Viện phân tích Schiller.

Theo nhà ngoại giao Mỹ đã nghỉ hưu, điều cực kỳ nguy hiểm là “về cơ bản chúng ta đang cố gắng tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại một cường quốc hạt nhân cho rằng chủ quyền và bản thân sự tồn tại chính trị của mình đang bị đe dọa”.
Như ông Matlock lưu ý, trong bối cảnh đối đầu giữa các bên như vậy, “rất dễ gửi nhầm thông điệp”, khả năng có thể dẫn đến thảm họa cho toàn thế giới.
vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chống Nga
“Những điều như vậy đã xảy ra nhiều lần trong Chiến tranh Lạnh và chúng ta thật may mắn khi (những tín hiệu này) bằng cách nào đó đã không được tính đến”, - cựu đại sứ Mỹ tại Liên Xô kết luận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva không đem vũ khí hạt nhân ra để đe dọa. Ông lưu ý rằng Nga có học thuyết hạt nhân, trong đó nêu rõ rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân có thể xảy ra trong những trường hợp đặc biệt; Những tình huống mà theo đó về mặt lý thuyết Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân được nêu trong học thuyết quân sự của Nga và trong “Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”. Theo các tài liệu đó, việc này có thể xảy ra trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại Nga hoặc các đồng minh của nước này bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc gây hấn bằng vũ khí thông thường khiến cho sự tồn tại của chính quốc gia bị đe dọa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала