Loạt máy nhắn tin phát nổ là thất bại của Hezbollah trong lĩnh vực hậu cần và an ninh

© AP Photo / Hussein MallaA Civil Defense first-responder carries a wounded man whose handheld pager exploded at al-Zahraa hospital in Beirut, Lebanon, Tuesday, Sept. 17, 2024.
A Civil Defense first-responder carries a wounded man whose handheld pager exploded at al-Zahraa hospital in Beirut, Lebanon, Tuesday, Sept. 17, 2024.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Đăng ký
Làn sóng máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon trong tuần này, vốn được cho là do tình báo Israel thực hiện, là "hành động chiến tranh truyền thống" chứ không phải là tấn công khủng bố, chuyên gia an ninh mạng độc lập kỳ cựu Lars Hilse nhận định, lưu ý rằng “hiện tại chúng ta vẫn chưa biết kẻ chủ mưu là ai”.

Ông Lars Hilse giải thích: “Đây là một vụ chặn chuỗi cung ứng, các máy nhắn tin rõ ràng đã bị chặn. Bảng mạch của các thiết bị đã bị sửa đổi để chứa một lượng vật liệu nổ khá nhỏ, sau đó được kích nổ, được cho là thông qua tín hiệu vô tuyến. Vì vậy, về cơ bản, chúng ta đang nói về một cuộc tấn công vật lý trên mạng chứ không phải bất kỳ cuộc tấn công nào khác, về thực chất, đây làsử dụng các công cụ mạng để gây ra thiệt hại vật chất”.

Nhân viên đội dân phòng khiêng một người đàn ông bị thương do máy nhắn tin phát nổ tại Bệnh viện Al-Zahraa ở Beirut, Lebanon - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Israel gửi tin nhắn bằng tiếng Ả Rập trước khi kích hoạt cho nổ máy nhắn tin
Theo ông Lars Hilse, sẽ không khó để khai thác một số lượng lớn máy nhắn tin theo cách này nếu tội phạm có “quyền truy cập vào nhà máy sản xuất chip cho những máy nhắn tin này”.
“Bạn biết đấy, khá dễ dàng để sửa đổi các thiết bị hoặc bảng mạch và sau đó thay thế bảng mạch. Về cơ bản, có thể chặn một lô hàng có khả năng đã đi qua một khu vực nào đó trên thế giới nếu có điều kiện, sau đó mở tất cả bao bì, tháo khoảng 5 hoặc 6 con vít, sau đó lắp ráp bảng mạch mới có thêm chất nổ vào thiết bị, rồi sau đó đóng nắp lại."
Về việc liệu một kỳ tích như vậy có thể được thực hiện mà không có sự tham gia của các cơ quan tình báo phương Tây hay không, ông Lars Hilse nói rằng bản thân người Israel “có những thiết bị rất thông minh trong lĩnh vực tình báo của họ”.
 Lloyd Austin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Lãnh đạo Lầu Năm Góc Austin cảnh báo về khả năng Israel mở chiến dịch trên bộ ở Lebanon
Trong khi đó, nhà phân tích chính trị và an ninh có trụ sở tại Ankara, Dr. Hasan Selim Ozertem lập luận rằng vụ máy nhắn tin phát nổ cho thấy rõ ràng "có vấn đề trong dịch vụ hậu cần và an ninh của Hezbollah."
Ông nói: “Có vẻ như sau khi Hassan Nasrallah kêu gọi mọi người từ bỏ điện thoại thông minh và bắt đầu sử dụng máy nhắn tin, chuyển phát nhanh hoặc điện thoại cố định, họ đã nhập hàng nghìn máy nhắn tin vào Lebanon và có khả năng việc nhập khẩu ồ ạt đã dẫn đến điểm yếu này”.
Nhà phân tích cũng gợi ý rằng vì uy tín của tình báo Israel phần nào đã bị hoen ố sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10, họ có thể cố gắng khôi phục danh tiếng của mình thông qua hành động như vậy.
Bộ phận cấp cứu của lực lượng phòng vệ dân sự khiêng một người đàn ông bị thương sau khi máy nhắn tin phát nổ ở thành phố cảng Sidon nam Lebanon - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Một công ty Nhật Bản thừa nhận máy bộ đàm của họ phát nổ ở Lebanon
Về những hậu quả tiềm năng của sự cố máy nhắn tin, Tiến sĩ Ozertem tự hỏi điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến các biện pháp an ninh.
“Nếu như hiện nay các thiết bị viễn thông có thể bị điều khiển thì điện thoại di động hoặc máy tính xách tay có thể được sử dụng để giết người hoặc gây nổ trên các chuyến bay quốc tế. Các tổ chức khủng bố quốc tế cũng có thể sử dụng các trường hợp tương tự như vậy”, ông Ozertem cảnh báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала