Nóng: Hun Sen tuyên bố rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia-Việt Nam-Lào

© AP Photo / Wason WanichakornThủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2024
Đăng ký
Ông Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, tuyên bố nước này sẽ rút khỏi khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Bộ trưởng Ngoại giao nước này cũng đã gửi thư cho người đồng cấp Lào và Việt Nam về vụ việc, theo Khmer Times.
Theo ông Hun Sen, việc Campuchia rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam là để ngăn chặn nhóm đối lập lợi dụng sáng kiến này "làm cái cớ để lừa dối người dân và kích động hỗn loạn xã hội".

Campuchia rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Theo thông tin trên tờ Khmer Times, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Techo Hun Sen mới đây đã đưa ra tuyên bố về việc Campuchia rút khỏi khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV-DTA). Tuyên bố chính thức có hiệu lực từ ngày 20/9/2024.
"Với tư cách là Chủ tịch CPP, tôi đã thảo luận với Thủ tướng Campuchia Hun Manet và các nhà lãnh đạo quốc gia khác. Và chúng tôi đã quyết định rằng Campuchia sẽ chấm dứt tham gia CLV-DTA kể từ ngày 20/9/2024", ông Hun Sen cho hay.
Ông Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Việt Nam ủng hộ việc Campuchia xây kênh đào Funan Techo
CLV-DTA được đề xuất vào năm 1999, với mục tiêu duy trì an ninh kinh tế, xã hội và quốc gia, với mỗi quốc gia kiểm soát lãnh thổ của mình. Sáng kiến hướng tới việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và ổn định ở các khu vực biên giới của Campuchia, Lào và Việt Nam.
Chủ tịch CPP nói thêm, việc rút khỏi CLV-DTA là để ngăn chặn nhóm đối lập lợi dụng sáng kiến này "làm cái cớ để lừa dối người dân và kích động hỗn loạn xã hội".
Về phần mình, Thủ tướng Hun Manet cho biết, ngày 5/9, đã có 66 người bị bắt giữ vì tham gia vào cuộc bạo loạn được lên kế hoạch vào ngày 18/8 tại Phnom Penh chống lại CLV-DTA, với âm mưu ẩn giấu nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Campuchia

Cũng theo Khmer Times, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea đã gửi thư thông báo cho Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn về quyết định của Campuchia rút khỏi Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.
"Tôi viết thư này để chính thức thông báo cho ngài về quyết định của Campuchia liên quan đến Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV-DTA). Sau khi cân nhắc và đánh giá cẩn thận tiến độ thực hiện, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng nhiệm vụ hợp tác đã đạt được mục tiêu", theo bức thư của Bộ Ngoại giao Campuchia ngày 20 tháng 9.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại học Hoàng gia Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2024
Việt Nam, Lào và Campuchia: Những lợi ích chiến lược chung không thể chia cắt
Trong thư, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia cho biết, nước này tin rằng mỗi quốc gia hoàn toàn có khả năng tiếp tục và đảm bảo sự phát triển độc lập của quốc gia mình.

“Do đó, Campuchia muốn thông báo với các bạn rằng chúng tôi đã quyết định chấm dứt tham gia vào CLV-DTA theo Điều 18 của Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về việc Xây dựng các Chính sách Ưu đãi Đặc biệt cho Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam”, thư viết.

Bộ trưởng Sok Chenda Sophea khẳng định, sự hợp tác trong khuôn khổ CLV-DTA đã mang lại lợi ích to lớn cho cả 3 quốc gia, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với sự hợp tác và nỗ lực của tất cả các bên liên quan.
Theo ông, trong chặng đường vừa qua, cả 3 nước đều đã đạt được những cột mốc quan trọng giúp củng cố các mục tiêu chung và thúc đẩy phát triển khu vực.
“Một lần nữa, tôi muốn cảm ơn các bạn vì sự hợp tác và quan hệ đối tác tốt đẹp của các bạn. Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau vì sự phát triển của các quốc gia và khu vực của chúng ta”, Bộ trưởng Sok Chenda Sophea chia sẻ.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2024
Chủ tịch nước thăm Campuchia, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала