Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Các nhà hòa giải giữa Israel và Hamas đang rời xa thỏa thuận ngừng bắn hơn bao giờ hết

© AP Photo / Abdel Kareem HanaNgười dân Palestine đứng nhìn cảnh khu lều trại của mình bị tàn phá sau cuộc không kích của Israel
Người dân Palestine đứng nhìn cảnh khu lều trại của mình bị tàn phá sau cuộc không kích của Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2024
Đăng ký
Các nhà hòa giải giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine đang ngày càng rời xa thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza hơn bao giờ hết, kênh truyền hình ABC News dẫn lời một số quan chức cấp cao của Mỹ đưa tin.
Như các quan chức lưu ý, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày càng trở nên “ngang ngạnh” và các cuộc gặp giữa đại diện hai bên Mỹ và Israel hiện không mang lại kết quả.
“Các nhà hòa giải giữa Israel và Hamas đang cách xa hơn bao giờ hết với thỏa thuận ngừng bắn, cả hai bên đều đang trì hoãn các cuộc đàm phán”, - nhiều quan chức cấp cao của Mỹ nói với kênh này.
Theo ABC News, nhiều quan chức nghi ngờ việc người đứng đầu phong trào Hamas, Yahya Sinwar, lúc nào đó sẽ ký kết một thỏa thuận khiến ông ta phải "nhượng lại" quyền lực ở Dải Gaza. Họ cũng lưu ý rằng trong những tuần gần đây, chính phủ Israel tỏ ra hết sức không hài lòng khi Hamas đưa vào các điều khoản của thỏa thuận yêu cầu liên quan đến việc thả tù nhân Palestine theo hình thức trao đổi.
Hiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas bác bỏ các điều kiện mới cho thỏa thuận ngừng bắn
Các quan chức cũng nói thêm rằng một trong những lý do khiến Mỹ chưa đưa ra phương án thỏa thuận ngừng bắn cuối cùng tại vùng đất này là do nỗ lực xây dựng một thỏa thuận mà cả Israel và Hamas đều có thể đồng ý. Theo ABC News, đây chỉ là một yếu tố nữa "góp phần tạo ra sự bế tắc" cho thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã chỉ đạo chính quyền của ông chuẩn bị và đưa ra đề xuất “tốt nhất và cuối cùng” về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và thả các con tin bị phong trào Hamas của Palestine bắt giữ, NBC News đưa tin, dẫn lời các quan chức không muốn nêu tên biết được kế hoạch của chính quyền.
Vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Dải Gaza bắt đầu ở Doha vào ngày 15 tháng 8 theo sáng kiến của Ai Cập, Qatar và Mỹ. Bất chấp những đánh giá tích cực trong tuyên bố của các bên, cho đến nay vẫn không thể đạt được bất kỳ chi tiết cụ thể nào về thỏa thuận ngừng bắn. Vòng đàm phán thứ hai ở Cairo cũng không có kết quả.
Điểm chính các bên không thể đạt được sự hiểu biết lẫn nhau là yêu cầu của Israel đòi duy trì sự hiện diện của mình ở Hành lang Philadelphia và tại các cửa khẩu biên giới giáp Ai Cập, bao gồm cả Rafah. Lãnh đạo Hamas coi những điều kiện như vậy là không thể chấp nhận được và yêu cầu quân đội Israel rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала