Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Ông Assange đến tòa nhà Hội đồng Châu Âu để làm chứng về những năm tù của mình

Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đến tòa nhà Hội đồng Châu Âu ở Strasbourg, nơi lần đầu tiên kể từ khi được thả, ông sẽ nói về các điều kiện giam giữ trong nhà tù Belmarsh trước ủy ban PACE, phóng viên Sputnik đưa tin.
Những người ủng hộ Assange và các nhà báo tụ tập bên ngoài tòa nhà chào đón ông một cách sôi nổi. Họ hét lên: “Công lý sẽ chiến thắng!”, “Sự thật sẽ chiến thắng!”, “Hoan hô Assange!”
Nhiều người đã mang theo chân dung của ông.
Khi đến nơi, Assange đã tiếp cận các nhà báo, PACE không cho phép họ được dự nghe bài phát biểu của ông.
Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa, người từng ra lệnh cho ông tị nạn chính trị tại đại sứ quán nước Mỹ Latinh ở London, cũng tới dự nghe bài phát biểu của Assange. Tuy nhiên, phóng viên Sputnik được biết rằng cơ quan báo chí PACE đã từ chối cấp thẻ tạm thời cho ông “vì lý do an ninh” và không cho phép ông tham dự sự kiện.
Assange được thả khỏi nhà tù ở Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Các chuyên gia Mỹ Latinh: Julian Assange được trả tự do là sự kiện có ý nghĩa lịch sử
Như Hội đồng Châu Âu đã đưa tin trước đó, Assange sẽ tham dự các phiên điều trần quốc hội, tại đó việc giam giữ và bản án của ông sẽ được xem xét từ quan điểm vi phạm nhân quyền.
Phiên điều trần được tổ chức bởi Ủy ban Pháp lý và Nhân quyền trong bối cảnh báo cáo của PACE, trong đó ủy ban "bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cách đối xử khắc nghiệt một cách không cân xứng đối với Assange."
Theo WikiLeaks, bài phát biểu của Assange sẽ là lời khai chính thức đầu tiên trong vụ án của ông kể từ trước khi bị bắt giam vào năm 2019.
Assange được thả khỏi một nhà tù ở Anh, nơi ông bị giam giữ trong khi việc dẫn độ sang Hoa Kỳ đang được xem xét, vào ngày 24 tháng 6 năm 2024, sau một thỏa thuận nhận tội một phần với các công tố viên Mỹ. Assange đã nhận tội âm mưu thu thập và tiết lộ thông tin quốc phòng của Hoa Kỳ và bị kết án 5 năm tù giam. Phiên điều trần trong vụ án của ông diễn ra trên đảo Saipan, đảo lớn nhất thuộc Quần đảo Bắc Mariana, không thuộc Hoa Kỳ nhưng thuộc quyền sở hữu của Washington. Lời thú tội này đã giúp ông được trả tự do sau 5 năm ngồi tù.
Assange khi rời tòa án được người dân chúc mừng và vỗ tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Multimedia
Assange khi rời tòa án được người dân chúc mừng và vỗ tay
Assange nổi tiếng khắp thế giới nhờ thành lập trang web WikiLeaks, nơi ông công bố hàng trăm nghìn tài liệu bí mật về các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, nhà tù Vịnh Guantanamo, các bức điện ngoại giao và thư từ cá nhân của Hillary Clinton, người tranh cử tổng thống . Năm 2010, trang này đã công bố đoạn video bí mật về quân đội Mỹ, trong đó cho thấy ít nhất 18 dân thường đã thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng trực thăng của Không quân Mỹ ở Baghdad năm 2007.
Tại Hoa Kỳ, người sáng lập WikiLeaks bị buộc tội 18 cáo buộc hình sự, trong đó ông ta phải đối mặt với tổng cộng 175 năm tù giam liên quan đến việc tiết lộ loạt thông tin mật lớn nhất trong lịch sử đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала