Nghỉ Tết 2025 dài 9 ngày: Cú hích cho du lịch Việt hậu bão Yagi?

© AP Photo / Hau DinhTết Nguyên Đán
Tết Nguyên Đán - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2024
Đăng ký
Mới đây, Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày. Các doanh nghiệp du lịch đang đặt nhiều kỳ vọng vào quyết định này, coi đây là động lực quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2025, đặc biệt tại các vùng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Cơ hội lớn cho du lịch nội địa và quốc tế

Theo báo cáo từ Tổng cục Du lịch, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 đã thu hút hơn 9,5 triệu lượt khách, tạo ra nguồn thu khoảng 20.000 tỷ đồng. Việc kéo dài thời gian nghỉ Tết lên 9 ngày vào năm 2025 được kỳ vọng sẽ còn mang lại kết quả ấn tượng hơn.

"Kỳ nghỉ dài tạo điều kiện cho người dân lên kế hoạch du lịch từ sớm, đặc biệt là những chuyến đi dài ngày. Điều này giúp tăng lượng khách đến các địa điểm xa trung tâm như Tây Nguyên nơi mà thông thường lượng khách không cao”, đại diện G3M Travel chia sẻ với Sputnik.

Mặc dù cơn bão số 3 (Yagi) đã qua đi nhưng thiệt hại do cơn bão này gây ra vẫn còn rất nặng nề, đặc biệt với cơ sở hạ tầng du lịch tại các tỉnh phía Bắc.

“Kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thêm thời gian đi du lịch, mà còn là cơ hội quý giá để các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi phục hồi và tái thiết. Đây có thể là động lực quan trọng để kích thích kinh tế địa phương, tạo việc làm và thu nhập cho người dân vùng bị thiệt hại do bão”, đại diện Green Travel nhấn mạnh.

Triều Tiên trong mắt du khách người Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Người Việt sắp được đi du lịch Triều Tiên sau gần 5 năm đóng cửa
Về phần mình, một chuyên gia kinh tế nhận định rằng, kỳ nghỉ dài sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả hai loại hình du lịch nội địa và quốc tế.

"Với 9 ngày nghỉ, nhiều người Việt Nam có thể xem xét đến việc đi du lịch quốc tế, đặc biệt là các điểm đến gần như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc. Điều này không chỉ giúp kích cầu du lịch quốc tế mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế."

Được biết, hơn 60% các công ty lữ hành đều dự báo doanh thu sẽ tăng từ 15-20% nếu kỳ nghỉ được kéo dài. Ông Phạm Hùng, Giám đốc một công ty du lịch tại Hà Nội, chia sẻ với Sputnik:

"Chúng tôi đã chuẩn bị các gói tour Tết từ đầu tháng 9 và nhận thấy nhu cầu đặt tour du lịch trong nước lẫn quốc tế đã tăng 30% so với năm trước. Việc nghỉ 9 ngày sẽ giúp chúng tôi có thêm thời gian để tối ưu hóa dịch vụ và đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi."

Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar  về việc triển khai thẻ ngân hàng MIR của Nga trong nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Multimedia
Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar về việc triển khai thẻ ngân hàng MIR của Nga trong nước

Góc nhìn của du khách

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách bày tỏ sự háo hức trước kỳ nghỉ kéo dài. Chị Nguyễn Minh Anh, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết:

"Năm ngoái, tôi không có đủ thời gian để đi du lịch xa vì chỉ được nghỉ 5-6 ngày, vừa về quê thăm gia đình, vừa bận dọn dẹp nhà cửa. Nếu được nghỉ 9 ngày, tôi sẽ tranh thủ dành 4-5 ngày để đi du lịch cùng gia đình."

Tương tự, anh Lê Hoàng, một du khách đến từ Hải Phòng, chia sẻ với Sputnik:

"Tôi rất mong có thêm thời gian nghỉ để có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi khám phá Tây Nguyên hoặc miền Tây sông nước. Nếu nghỉ 9 ngày, việc di chuyển không còn là vấn đề lớn và chúng tôi có thể tận hưởng kỳ nghỉ một cách trọn vẹn hơn."

Hổ trong trang trại của ông trùm buôn bán hổ Nguyễn Mậu Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Hàng chục con hổ chết bất thường tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

Thách thức không nhỏ cho vùng tái thiết

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về đề xuất này. Một chuyên gia kinh tế thuộc Đại học Ngoại thương (FTU), cảnh báo:

"Các địa phương vừa trải qua bão lụt đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc khôi phục cơ sở hạ tầng. Việc đón một lượng lớn du khách trong thời gian ngắn có thể tạo áp lực lên hệ thống dịch vụ vốn đã bị tổn thương".

Theo khảo sát nhanh mới đây với 1.000 người dân tại các thành phố lớn, 70% ủng hộ việc nghỉ Tết 9 ngày, trong đó 45% có kế hoạch đi du lịch. Đáng chú ý, 30% người được hỏi bày tỏ sự quan tâm đến việc du lịch tại các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai để góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế địa phương.

"Một kỳ nghỉ dài có thể kích thích nhu cầu chi tiêu, từ mua sắm Tết đến các dịch vụ giải trí, du lịch. Điều này sẽ giúp bù đắp thiệt hại từ thiên tai và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời cần đảm bảo an toàn, vệ sinh và chất lượng dịch vụ phải là ưu tiên hàng đầu để ngành du lịch có thể phát triển bền vững”, chuyên gia trên cho biết thêm.

Lũ trên sông, suối tại Lào Cai tiếp tục dâng cao do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2024
Nước lũ cô lập “làng du lịch tốt nhất thế giới”
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, cần giải quyết triệt để các vấn đề về hạ tầng. Nếu không, những yếu tố như lũ lụt, bão có thể gây ra ảnh hưởng ngược lại, làm giảm đi lợi ích từ kỳ nghỉ dài.

"Những đợt mưa lũ sau bão thường làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường huyết mạch. Để kỳ nghỉ Tết diễn ra suôn sẻ, cần có sự đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng giao thông và dịch vụ công cộng, đặc biệt là ở các điểm đến vùng sâu, vùng xa."

Việc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày có thể là "cú hích" lớn cho ngành du lịch và kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, với các thách thức từ thiên tai và biến đổi khí hậu, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến để đảm bảo kỳ nghỉ mang lại lợi ích thực sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала