Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Báo Mỹ kể chi tiết về chiến dịch của Israel làm máy nhắn tin của «Hezbollah» phát nổ

© Sputnik / Vladimir AstapkovichIsrael
Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2024
Đăng ký
Từ năm 2022, Israel đã bắt đầu lên kế hoạch thực hiện chiến dịch phá hoại thâm hiểm với các máy nhắn tin của phong trào «Hezbollah» Lebanon, tờ Washington Post đưa tin dẫn nguồn từ các quan chức Israel, Trung Đông và Hoa Kỳ.

“Ý tưởng về chiến dịch với máy nhắn tin đã xuất hiện vào năm 2022", - tờ báo nhấn mạnh.

Đồng thời, cần lưu ý rằng ngay từ năm 2015 cơ quan tình báo «Mossad» của Israel đã bắt đầu cung cấp cho «Hezbollah» các máy bộ đàm khai thác có trang bị hệ thống nghe lén mà các thành viên phong trào Lebanon không hề hay biết. Các quan chức tuyên bố với tờ báo rằng trong 9 năm, «Mossad» chỉ giới hạn ở việc nghe lén máy bộ đàm.
Theo dữ liệu của ấn phẩm, «Hezbollah» đã mua số lượng lớn máy nhắn tin Apollo AR924 của Đài Loan theo khuyến nghị của một phụ nữ giấu tên, vốn là chuyên gia tiếp thị, trước đây từng làm việc cho công ty Đài Loan, nhưng sau đó đã lập công ty riêng và nhận được giấy phép bán máy nhắn tin Apollo.
Việc sản xuất máy nhắn tin bán cho phong trào được giao cho công ty thứ ba, tuy nhiên, như ấn phẩm viết, người phụ nữ tổ chức giao kèo với «Hezbollah» không biết rằng thực ra máy nhắn tin có chất nổ bên trong được sản xuất ở Israel theo đơn đặt hàng của «Mossad».
Khói bốc lên từ cuộc pháo kích của Israel vào các ngôi làng ở vùng Nabatiyeh, nhìn từ thị trấn phía nam Marjayoun, Lebanon, Thứ Hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt khoảng 150 mục tiêu của Hezbollah
Các quan chức Israel tuyên bố với tờ báo rằng «Hezbollah» đã tháo một số máy nhắn tin mà họ mua về để kiểm tra, nhưng chất nổ được gài theo cách hầu như không thể phát hiện.
Tại các khu vực khác nhau của Lebanon vào ngày 17 và 18 tháng 9, các thiết bị liên lạc, bao gồm máy nhắn tin và máy bộ đàm, đã đồng loạt phát nổ. Theo dữ liệu chính thức, có 37 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương. Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng thuộc số nạn nhân. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra vụ nổ đồng thời của hàng nghìn thiết bị. «Hezbollah», chính quyền Lebanon và Iran tuyên bố Israel phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Hiện thời chính quyền Israel vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận sự liên quan. Bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga gọi những gì xảy ra ở Lebanon là hành động khủng bố quái đản và là nỗ lực nhằm kích động cuộc xung đột lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала