Xướng danh Tổng thống Mỹ hào phóng nhất về trừng phạt

© AP Photo / Alex BrandonTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden hóa ra là giai đoạn đưa ra những biện pháp trừng phạt hào phóng nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại - ông ta sử dụng các biện pháp hạn chế thường xuyên gấp đôi so với người tiền nhiệm Donald Trump, Sputnik tính toán dựa trên dữ liệu từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Kho bạc Mỹ.

Iran và Venezuela là tâm điểm

Năm 2018 hóa ra lại là năm có nhiều biện pháp trừng phạt nhất trong thời kỳ ông Trump nắm quyền, khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, cáo buộc nước này làm giàu uranium và phát triển vũ khí bị cấm. Các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Iran, bao gồm năng lượng, hóa dầu và tài chính, khi đó phải chịu những hạn chế nghiêm trọng - chính quyền Trump đã áp đặt hơn 1/3 tổng số lệnh trừng phạt trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình.
Nền kinh tế vốn đã khó khăn của Venezuela cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức. Một mục tiêu trừng phạt ưa thích khác trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump là Trung Quốc, quốc gia mà Hoa Kỳ cáo buộc vi phạm nhân quyền. Chỉ trong bốn năm, chính quyền Trump đã ban hành 3.899 lệnh cấm đối với Trung Quốc và hủy bỏ 711 hạn chế.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Mỹ thừa nhận tác hại của lệnh trừng phạt chống Nga đối với nền kinh tế của mình

Ra tay trừng phạt chống Nga

Tuy nhiên, dưới thời Biden, cỗ máy trừng phạt của Mỹ đã hoạt động hết công suất - tổng thống đương nhiệm đã áp đặt các hạn chế nhiều gấp đôi so với người tiền nhiệm, trung bình đưa ra hơn 2.000 biện pháp cấm/năm: tính đến tháng 10 năm nay, con số lệnh trừng phạt đã lên tới 8.107 (1.689 hạn chế đã được dỡ bỏ). Trọng tâm trừng phạt của Biden chủ yếu tập trung vào Nga, với hơn 60% các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với nước này.
Liên bang Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ đối phó với áp lực trừng phạt mà phương Tây bắt đầu áp dụng đối với nước này từ vài năm trước và tiếp tục gia tăng. Moskva lưu ý rằng phương Tây thiếu can đảm thừa nhận sự thất bại của các biện pháp trừng phạt chống Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tuyên bố, chính sách chiến lược lâu dài của phương Tây là kiềm chế và làm suy yếu nước Nga, nhưng các biện pháp trừng phạt đã giáng đòn nặng nề vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Các biện pháp trừng phạt có hiệu quả không?

Bản thân các nước phương Tây đã nhiều lần lên tiếng cho rằng các lệnh trừng phạt chống Nga không mang lại hiệu quả. Chuyên gia công nghiệp Nga Leonid Khazanov lý giải những hạn chế trong chính sách trừng phạt của Mỹ là do không tính đến những thay đổi về tình hình địa chính trị trong 25 năm qua và sự chuyển đổi đi kèm của nền kinh tế thế giới.

“Kết quả là, bất chấp sự gia tăng các hạn chế và hạn chế đối với nhiều quốc gia, từ Iran đến Nga, mức độ hiệu quả của trừng phạt vẫn thấp, giống như một cái bếp lò trong đó đốt mùn cưa: nó có vẻ nóng, nhưng yếu ớt và không lâu dài”, chuyên gia của Sputnik bình luận.

Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2024
Nhà Trắng khẳng định sẽ thắt chặt lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала