Người đứng đầu EEC và Thủ tướng Việt Nam ghi nhận động lực tích cực trong thương mại song phương

© Sputnik / Cơ quan chụp ảnh chủ nhà brics-russia2024.ru / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS XVI. Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) Bakytzhan Sagintayev
Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI. Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) Bakytzhan Sagintayev - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc gặp làm việc hôm thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) Bakytzhan Sagintayev và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã ghi nhận những động lực tích cực trong thương mại của Việt Nam với các nước EAEU, dịch vụ báo chí EEC cho biết.

“Các bên đã thảo luận về sự tương tác giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong khuôn khổ hiệp định thương mại tự do mà đến năm 2025 sẽ kỷ niệm 10 năm kể từ ngày ký kết. Về vấn đề này, những động lực tích cực trong thương mại song phương giữa EAEU các nước thành viên và Việt Nam đã được ghi nhận”, thông điệp viết.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XVI. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2024
Thủ tướng Việt Nam trích dẫn các nhà văn Nga Dostoevsky và Gorky tại hội nghị thượng đỉnh BRICS
Cơ quan báo chí nêu rõ, năm 2023 kim ngạch thương mại tăng 1,6 lần so với năm 2016, nửa đầu năm 2024 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong cuộc gặp, ông Sagintayev bày tỏ sự tin tưởng rằng việc gia tăng thương mại giữa các bên được tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều nhờ việc thực thi thỏa thuận.

Người đứng đầu Hội đồng EEC cho biết: “Khi ký kết thỏa thuận, mục tiêu chung của chúng tôi là tạo sự khác biệt cho hàng xuất khẩu, tăng tỷ trọng các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, bao gồm cả việc thực hiện các dự án đầu tư chung”.

Ông Sagintayev nhấn mạnh, thỏa thuận với Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng xét từ góc độ tiềm năng phát triển hợp tác hợp tác. Đồng thời, vào thời điểm hiện tại, các thỏa thuận được nêu trong thỏa thuận cung cấp ưu đãi cho khoảng 90% chủng loại sản phẩm, cho phép tiếp cận miễn thuế đối với hầu hết các hoạt động thương mại.

“Trong cuộc gặp, tính hiệu quả của các công cụ khác nhau để phát triển quản lý thương mại và hải quan trong điều kiện hiện đại, bao gồm cả việc giới thiệu và sử dụng các giải pháp kỹ thuật số, cũng đã được ghi nhận. Đặc biệt, công việc chung hiện đang được tiến hành để chuẩn bị dự thảo nghị định thư về vấn đề này, trao đổi điện tử thông tin về các giấy chứng nhận được cấp giữa EAEU và Việt Nam. Sau đàm phán, các bên bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng hợp tác”, tuyên bố cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI Lễ đón tiếp chính thức Trưởng đoàn các nước BRICS của Tổng thống Nga V. Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2024
Thủ tướng Việt Nam chúc mừng Tổng thống Putin với vai trò Chủ tịch BRICS xuất sắc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала