Dẫn đầu trong số các đối thủ cạnh tranh. Hàng dài khách hàng xếp hàng mua Su-57 của Nga

© Sputnik / Nina Padalko / Chuyển đến kho ảnhMàn trình diễn của máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm Su-57E tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2024 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc
Màn trình diễn của máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm Su-57E tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2024 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2024
Đăng ký
Khách hàng nước ngoài đang thể hiện sự quan tâm chính đáng đối với Su-57, MWM viết. Máy bay này trải qua quá trình thử nghiệm chiến đấu rộng rãi hơn nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nào khác và đóng góp đáng kể vào chiến dịch không kích của Nga tại chiến trường Ukraina.
Một khách hàng nước ngoài giấu tên ký hợp đồng đầu tiên với Rosoboronexport (Nga) về việc mua máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm, gây ra nhiều đồn đoán về việc quốc gia nào thực hiện thương vụ mua bán cao cấp này.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc tại Chu Hải ngày 13/11, Giám đốc điều hành Rosoboronexport Alexander Mikheev công bố: “Hệ thống hợp tác kỹ thuật - quân sự sẽ đưa các loại vũ khí và thiết bị quân sự mới ra thị trường. Về Su-57, nhân tiện nói thêm, chúng tôi đã ký hợp đồng đầu tiên cho loại máy bay này”.

Một ngày trước đó, tại sự kiện, Mikheev lưu ý Su-57 “hoàn toàn tuân thủ mọi yêu cầu đối với máy bay thế hệ thứ năm”.

“Lợi thế cạnh tranh chính là kinh nghiệm thực chiến sử dụng trong chiến đấu. Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay hoạt động tốt trong các hoạt động chiến sự. Ưu điểm còn là hệ thống vũ khí mạnh mẽ, bao gồm các loại vũ khí hàng không mới nhất. Nhờ khả năng bộc lộ thấp và hệ thống phòng thủ hiện đại, “đã đảm bảo khả năng sống sót cao của máy bay trong chiến đấu”, Mikheev cho biết thêm.

Đáng chú ý, ngày ký hợp đồng mua bán Su-57 không được nêu rõ, cho thấy hợp đồng này có thể được ký từ lâu trước Triển lãm hàng không Chu Hải - có lẽ sớm nhất là vào năm 2020, thời điểm Algeria được cho là nước đặt hàng đầu tiên.

Việt Nam có nằm trong số những khách hàng tương lai không?

Bình luận về triển vọng xuất khẩu Su-57, Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất thuộc sở hữu nhà nước Vadim Badekha nói “có một hàng người xếp hàng chờ mua máy bay”, lưu ý “từ lâu nó đã là mối quan tâm chính đáng đối với các đối tác lâu năm của chúng tôi”. Đề cập đến danh sách chờ nhấn mạnh việc sản xuất Su-57 trên quy mô lớn mới chỉ bắt đầu tương đối gần đây: chẳng hạn, theo lịch trình chỉ có 6 máy bay chiến đấu được giao vào năm 2022, 12 chiếc vào năm 2023 và 20 chiếc vào năm 2024.
Mặc dù xác nhận Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận được 76 máy bay loại này vào cuối năm 2027, nhưng vẫn chưa rõ quy mô sản xuất sẽ đạt đến mức nào vào thời điểm đó. Đặc biệt, việc mở rộng sản xuất nhanh chóng làm tăng đáng kể khả năng sẽ có hơn con số 76 chiếc máy bay được sản xuất, trong đó có khoảng trên dưới hai chục chiếc sẽ được xuất khẩu. Vào tháng 8, nhà máy tại Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông mở dây chuyền mới để mở rộng sản xuất Su-57 và máy bay này được cho là nhận được sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng hàng đầu bao gồm Algeria, Ấn Độ và Việt Nam.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm

Su-57 trải qua quá trình thử nghiệm chiến đấu rộng rãi hơn nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác cùng thế hệ, đóng góp đáng kể vào chiến dịch không kích của Nga tại chiến trường Ukraina kể từ đầu năm 2022. “Thành tích” của Su-57 bao gồm việc trấn áp các lực lượng phòng không, thực hiện không chiến, hoạt động trong không phận đối phương được bảo vệ tốt, cũng như một số nhiệm vụ tấn công chính xác bằng tên lửa cả từ khoang bên trong bụng và từ móc treo bên ngoài.
Tổng cộng, có 4 loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đang được sản xuất trên thế giới: ngoài Su-57, còn có J-20, FC-31 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ. Những loại tiền nhiệm trực tiếp của Su-57: Su-27 và Su-30, đạt được thành công lớn trên thị trường xuất khẩu toàn cầu, với việc khách hàng nước ngoài mua số lượng lớn hơn nhiều so với chính Bộ Quốc phòng Nga. Phần lớn Su-27 sản xuất trong những năm 1990 được Trung Quốc mua, trong khi phần lớn Su-30 được sản xuất ngay từ những năm 2000 được bán sang Ấn Độ.
Su-57 của Nga gây choáng ngợp tại Triển lãm hàng không Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2024
Multimedia
Su-57 của Nga gây choáng ngợp tại Triển lãm hàng không Trung Quốc
Lực lượng Không quân Ấn Độ dự kiến ​​sẽ là khách hàng hàng đầu của Su-57, và ngay cả sau khi rời khỏi thỏa thuận chuyển giao công nghệ sâu và sở hữu chung, nước này vẫn rất quan tâm đến cả việc sản xuất theo phép và mua sắm sản phẩm hoàn thiện. Trước đây có thông tin cho rằng các cuộc đàm phán về giấy phép sản xuất đã bắt đầu vào tháng 2 năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала