Bí thư Hà Tĩnh: Nhiều cán bộ xin nghỉ vì trách nhiệm chứ không phải vì tiền
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị NgàHà Tĩnh ra mắt các đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị Ngà
Đăng ký
Khẳng định nhiều cán bộ nghỉ hưu vì trách nhiệm và xu hướng chung, không phải vì nhìn thấy tiền rồi nghỉ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nêu băn khoăn về nghị định 177 và 178, dẫn chứng tình trạng dù cùng xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng bên này hưởng tiền cao hơn bên kia.
Bí thư Hoàng Trung Dũng còn có kiến nghị liên quan đến việc xử lý cán bộ dôi dư. Ông đề xuất có thể tăng thêm phó chủ tịch, phó bí thư cho cấp huyện.
Cùng xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng bên này cao hơn bên kia
Sáng 13/2, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nêu rõ, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy sẽ phải cắt giảm nhân sự, nhưng vì tương lai không còn cách nào khác, vẫn phải làm.
Tuy nhiên, ông Dũng đề nghị chú trọng cách thức tuyên truyền. Ông dẫn chứng, Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan báo chí địa phương tuyệt đối không được đưa ra thông tin về số tiền bao nhiêu nếu cán bộ nghỉ hưu trước tuổi.
"Có những người nghỉ vì trách nhiệm với bộ máy, vì xu hướng chung chứ không phải vì nhìn thấy tiền mà họ nghỉ. Nếu cứ đưa tin nghỉ được bao nhiêu tiền thì một số nhìn vào lại hiểu thành nghỉ để được hưởng cái gì", ông Dũng nói.
Ông Dũng cho biết, việc thực hiện Nghị định 177 của Chính phủ (quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng) và Nghị định 178 của Chính phủ (về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị) đang phát sinh một số vấn đề.
"Xử lý vấn đề này thế nào để tạo sự đồng thuận ở cơ sở và để vận động được nhiều cán bộ nằm trong diện nghỉ hưu trước tuổi", ông Dũng nói.
Bí thư Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết, địa phương ông đã vận động Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 7 ủy viên Ban thường vụ và ủy viên Ban Chấp hành nghỉ hưu trước tuổi. Song, những cán bộ trên vẫn rất băn khoăn về việc thực hiện Nghị định 177 và 178.
Ông Dũng nhìn nhận tất cả cán bộ nghỉ đều chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tuy nhiên cán bộ thuộc các đơn vị diện hợp nhất như Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận nghỉ thì được một khoản tiền lớn, trong khi cán bộ Ban Nội chính, Ban Tổ chức... lại không. Do vậy, rất cần có chính sách tính toán phù hợp.
"Hai cán bộ cùng tuổi, cùng xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng bên này được hưởng chính sách khá lớn, bên kia lại không. Tôi đề nghị Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và Bộ trưởng Nội vụ có thể đề xuất Bộ Chính trị cho phép các địa phương được trích ngân sách của địa phương để bù cho những người hưởng theo Nghị định 177 bằng với những người hưởng theo Nghị định 178", ông Dũng kiến nghị.
Ngoài vấn đề tinh giản biên chế, Bí thư Hà Tĩnh còn chia sẻ ý kiến về chính sách làm sao giữ người tài ở lại, tránh trường hợp một số cán bộ nhìn thấy lợi trước mắt mà nghỉ.
Ngoài ra, ông Hoàng Trung Dũng còn có kiến nghị liên quan đến quá trình xử lý cán bộ dôi dư. Ông đề xuất có thể tăng thêm phó chủ tịch, phó bí thư cho cấp huyện.
"Hiện nay, ví dụ 2 sở sáp nhập lại có 7-8 phó giám đốc, đều rất có năng lực, rất trẻ tuổi, nếu ở lại trong 5 năm phải điều chỉnh lại theo đúng số lượng. Giả sử số này được đưa về các huyện sẽ phát huy được. Hơn nữa ở cấp cơ sở công việc rất nhiều", VTC dẫn lời Bí thư Hà Tĩnh.
Ngoài ra, về việc sáp nhập các cơ quan chức năng, ông Dũng đề xuất Trung ương nên thống nhất chỉ đạo các địa phương thực hiện sắp xếp với các sở, ban, ngành mà Trung ương có gợi ý.
Dẫn chứng thực tế, ông Dũng cho biết thời gian vừa qua, ngoài các đơn vị thuộc diện sáp nhập mà Trung ương gợi ý, có địa phương đi đầu đã sáp nhập thêm các ban, ngành khác.
"Làm như thế này nếu tính không kỹ lưỡng sẽ để lại hệ lụy”, ông Dũng lo ngại.
Về khối cơ quan báo-đài, dù Trung ương không đề xuất, không gợi ý nhưng một số tỉnh thành đã sắp xếp, ông Dũng đề xuất Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương xem xét, thấy phù hợp thì có hướng dẫn, không phù hợp thì định hướng. Thực tế, một số địa phương đã sáp nhập báo với đài nhưng giờ lại muốn quay trở lại.
Một ví dụ khác, Sở Ngoại vụ các tỉnh như Hà Tĩnh đang thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, có vai trò rất lớn, Bộ Ngoại giao vẫn mong muốn có sở này nhưng nhiều địa phương vẫn gộp tiến hành vào Văn phòng UBND tỉnh, thành.
Từ những ví dụ trên, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh kiến nghị cần có cách thức cụ thể để tạo sự đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.
Khó khăn đến đâu, xem xét xử lý đến đó
Tại phiên thảo luận, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết, cả nước đang triển khai khối lượng công việc rất lớn để tiến hành cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy với những bước đi rất mạnh mẽ.
Trong 2 tháng qua, có thể nhận thấy sự đồng thuận mạnh mẽ trong việc thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương trên cả nước.
Ông Hưng cho rằng, thực tế này đã cho thấy quyết định của Trung ương là rất chính xác, dựa trên căn cứ khoa học, cơ sở thực tiễn, pháp lý và cơ sở chính trị.
"Rõ ràng triển khai trong bối cảnh, thời gian như thế, yêu cầu cao như vậy sẽ có những vấn đề khó khăn. Và Trung ương xác định khó khăn đến đâu thì chúng ta đối diện, xem xét, tiếp tục phối hợp xử lý", ông Hưng nói.
Theo ông, Quốc hội tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 9 là để hoàn thiện hệ thống pháp luật. Sau khi thống nhất cơ cấu tổ chức bộ máy mới của hệ thống chính trị phải ban hành, sửa đổi bổ sung các quy định, giúp bộ máy mới đi vào hoạt động liên tục, hiệu quả hơn, chất lượng hơn, không bị gián đoạn công việc.
Ông Hưng cho hay, Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ đã nhìn thấy vấn đề phát sinh liên quan thực hiện Nghị định 177 và 178.
"Rõ ràng thời điểm sắp xếp tổ chức bộ máy trùng thời điểm chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, có những quy định chưa đồng bộ. Một số địa phương phản ánh, tôi cũng đã trao đổi với Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ trưởng Nội vụ, nhất trí đây là những kiến nghị có cơ sở và cũng là để xử lý những vấn đề vướng mắc trên thực tế phát sinh. Tôi đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Đảng ủy Chính phủ để tuần này báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, có hướng xử lý đồng bộ", ông Hưng nói.
Ông cũng chỉ rõ, ngoài vấn đề xử lý chính sách, địa phương còn phải lưu ý việc tinh giản đi kèm có cơ chế chính sách phù hợp để giữ chân cán bộ có năng lực, có trình độ, có cống hiến.
Với đề xuất bố trí tăng lãnh đạo cấp huyện như phó bí thư, phó chủ tịch, ông Lê Minh Hưng đề nghị trước tiên cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 về chuẩn bị đại hội đảng các cấp, trong đó có số lượng cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy các cấp
Sau khi tiến hành tinh gọn, sắp xếp bộ máy, Bộ Chính trị đã sửa đổi bổ sung Chỉ thị 35, chuẩn bị một bước cho Đại hội Đảng các cấp.
"Không phải đến đây là chúng ta triển khai xong Nghị quyết 18, mà đây mới là bước đi đầu tiên, còn nhiều nhiệm vụ nữa chúng ta phải triển khai trong năm 2025 và trong nhiệm kỳ tới", ông Lê Minh Hưng cho hay.