https://kevesko.vn/20250527/ha-noi-suoi-bun-lai-phun-trao-gan-khu-vuc-thi-cong-metro-nhon--ga-ha-noi-36370009.html
Hà Nội: “Suối bùn” lại phun trào gần khu vực thi công metro Nhổn – ga Hà Nội
Hà Nội: “Suối bùn” lại phun trào gần khu vực thi công metro Nhổn – ga Hà Nội
Sputnik Việt Nam
Chiều 27/5, tại khu vực trước ngõ 27 phố Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), người dân bất ngờ chứng kiến hiện tượng “suối bùn” phun trào dữ dội ngay trên mặt... 27.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-27T19:20+0700
2025-05-27T19:20+0700
2025-05-27T19:20+0700
hà nội
metro
ga hà nội
đường sắt
thông tin
việt nam
dự án
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/1b/36370185_0:34:640:394_1920x0_80_0_0_fd2c5ae866520098c58092925534c592.png
Theo ghi nhận tại hiện trường, bùn loãng trào lên từ nhiều điểm, lan rộng trên diện tích khoảng 40 m², gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông trong khu vực. Một số người dân hiếu kỳ đã quay phim, chụp hình và đăng tải lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao."Bùn phun cao ngang ngực"Bà chủ một cửa hàng gần hiện trường, kể lại rằng vào khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, bà phát hiện nhiều điểm trước cửa hàng bỗng dưng phun trào bùn đất, có cột bùn cao ngang ngực. Quá hoảng sợ, bà không dám ra dắt xe máy đang đỗ trên vỉa hè.Thấy vậy, một nhân viên của quán liều mình lội chân đất vào khu vực bùn đang phun để di chuyển xe máy đến nơi an toàn.Ngay sau khi nhận được thông tin, hàng chục công nhân cùng nhiều xe hút bùn đã được điều động đến hiện trường để xử lý sự cố. Lực lượng thi công cũng nhanh chóng đắp bao cát xung quanh nhằm ngăn bùn lan rộng và tiếp tục hút bùn từ trong lòng đất.Một kỹ sư tại công trường cho biết, nguyên nhân ban đầu được nhận định là do trong khu vực có giếng khoan cũ từng được người dân sử dụng nhưng chưa được lấp. Khi khoan hầm bằng máy, phụ gia khoan đã theo đường giếng này trào lên mặt đất. Trước mắt, biện pháp tạm thời là đắp bao cát, dùng xe hút bùn, sau đó khoan để hút phần bùn còn lại và đổ bê tông gia cố nền.Phản hồi từ Ban Quản lý dự án và nhà thầuChiều cùng ngày, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư dự án – đã phát đi thông cáo báo chí cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân sự cố.MRB cũng khẳng định sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn ngừa những tình huống tương tự trong giai đoạn thi công tiếp theo.Trước đó, ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella – nhà thầu thi công – cho biết hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất là tình huống kỹ thuật đã nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức. Liên danh cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình an toàn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả.Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng “suối bùn” liên quan đến dự án metro Nhổn – ga Hà Nội.Hồi cuối tháng 2/2025, trong quá trình thi công bằng máy đào hầm TBM trên phố Giang Văn Minh (quận Ba Đình), cũng đã xảy ra sự cố tương tự khiến bùn phun trào lên mặt đường, tràn vào khu dân cư.Ban Quản lý dự án lý giải, nguyên nhân là do dưới lòng đất tồn tại các giếng khoan và cống thoát nước cũ, tạo thành đường dẫn cho phụ gia khoan hầm (gồm nước và vật liệu mịn) trào lên mặt đất. Đây là hiện tượng kỹ thuật thường gặp khi khoan hầm bằng công nghệ TBM cân bằng áp lực đất (EPB).Sự cố khi đó còn khiến một số điểm trên phố Giang Văn Minh lún vượt ngưỡng an toàn, buộc hàng chục hộ dân phải di dời khẩn cấp. Khu vực xảy ra sự cố sau đó đã được bơm vữa xi măng áp lực cao để gia cố nền đất, hạn chế nguy cơ tiếp tục lún, nứt.Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã đưa vào khai thác thương mại) và 4 km đi ngầm qua các ga Kim Mã, Cát Linh, Giảng Võ, Văn Miếu, kết thúc tại ga Hà Nội.Dự án được khởi công từ năm 2009, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2015, nhưng nhiều lần trễ tiến độ. Theo kế hoạch mới nhất, toàn tuyến metro này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
https://kevesko.vn/20250228/su-co-khoan-ham-metro-nhon---ga-ha-noi-nhieu-ho-dan-phai-di-doi-khan-cap-34744263.html
hà nội
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/1b/36370185_36:0:605:427_1920x0_80_0_0_a27fa283dd68ac16123d51f7ce6521cd.pngSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
hà nội, metro, ga hà nội, đường sắt, thông tin, việt nam, dự án
hà nội, metro, ga hà nội, đường sắt, thông tin, việt nam, dự án
Hà Nội: “Suối bùn” lại phun trào gần khu vực thi công metro Nhổn – ga Hà Nội
Chiều 27/5, tại khu vực trước ngõ 27 phố Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), người dân bất ngờ chứng kiến hiện tượng “suối bùn” phun trào dữ dội ngay trên mặt đường. Sự cố xảy ra gần khu vực đang thi công hầm ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
Theo ghi nhận tại hiện trường, bùn loãng trào lên từ nhiều điểm, lan rộng trên diện tích khoảng 40 m², gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và
giao thông trong khu vực. Một số người dân hiếu kỳ đã quay phim, chụp hình và đăng tải lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao.
"Bùn phun cao ngang ngực"
Bà chủ một cửa hàng gần hiện trường, kể lại rằng vào khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, bà phát hiện nhiều điểm trước cửa hàng bỗng dưng phun trào bùn đất, có cột bùn cao ngang ngực. Quá hoảng sợ, bà không dám ra dắt xe máy đang đỗ trên vỉa hè.
Thấy vậy, một nhân viên của quán liều mình lội chân đất vào khu vực bùn đang phun để di chuyển xe máy đến nơi an toàn.
Ngay sau khi nhận được thông tin, hàng chục công nhân cùng nhiều xe hút bùn đã được điều động đến hiện trường để xử lý sự cố. Lực lượng thi công cũng nhanh chóng đắp bao cát xung quanh nhằm ngăn bùn lan rộng và tiếp tục hút bùn từ trong lòng đất.
Một kỹ sư tại công trường cho biết, nguyên nhân ban đầu được nhận định là do trong khu vực có giếng khoan cũ từng được người dân sử dụng nhưng chưa được lấp. Khi khoan hầm bằng máy, phụ gia khoan đã theo đường giếng này trào lên mặt đất. Trước mắt, biện pháp tạm thời là đắp bao cát, dùng xe hút bùn, sau đó khoan để hút phần bùn còn lại và đổ bê tông gia cố nền.
Phản hồi từ Ban Quản lý dự án và nhà thầu
Chiều cùng ngày, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư dự án – đã phát đi thông cáo báo chí cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân sự cố.
MRB cũng khẳng định sẽ
triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn ngừa những tình huống tương tự trong giai đoạn thi công tiếp theo.
Trước đó, ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella – nhà thầu thi công – cho biết hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất là tình huống kỹ thuật đã nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức. Liên danh cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình an toàn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng “suối bùn” liên quan đến dự án
metro Nhổn – ga Hà Nội.
Hồi cuối tháng 2/2025, trong quá trình thi công bằng máy đào hầm TBM trên phố Giang Văn Minh (quận Ba Đình), cũng đã xảy ra sự cố tương tự khiến bùn phun trào lên mặt đường, tràn vào khu dân cư.
Ban Quản lý dự án lý giải, nguyên nhân là do dưới lòng đất tồn tại các giếng khoan và cống thoát nước cũ, tạo thành đường dẫn cho phụ gia khoan hầm (gồm nước và vật liệu mịn) trào lên mặt đất. Đây là hiện tượng kỹ thuật thường gặp khi khoan hầm bằng công nghệ TBM cân bằng áp lực đất (EPB).
Sự cố khi đó còn khiến một số điểm trên phố Giang Văn Minh lún vượt ngưỡng an toàn, buộc hàng chục hộ dân phải di dời khẩn cấp. Khu vực xảy ra sự cố sau đó đã được bơm vữa xi măng áp lực cao để gia cố nền đất, hạn chế nguy cơ tiếp tục lún, nứt.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã đưa vào khai thác thương mại) và 4 km đi ngầm qua các ga Kim Mã, Cát Linh, Giảng Võ, Văn Miếu, kết thúc tại ga Hà Nội.
Dự án được khởi công từ năm 2009, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2015, nhưng nhiều lần trễ tiến độ. Theo kế hoạch mới nhất, toàn tuyến metro này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.