https://kevesko.vn/20250624/viet-nam-hon-4500-cong-chuc-thue-xin-nghi-viec-36861118.html
Việt Nam: Hơn 4.500 công chức thuế xin nghỉ việc
Việt Nam: Hơn 4.500 công chức thuế xin nghỉ việc
Sputnik Việt Nam
Sau khi thực hiện tái cấu trúc toàn bộ hệ thống theo mô hình tổ chức mới, có khoảng 4.500 công chức ngành thuế xin nghỉ việc. 24.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-24T16:50+0700
2025-06-24T16:50+0700
2025-06-24T16:50+0700
chính phủ
việt nam
cán bộ
nghỉ việc
hành chính
bộ tài chính vn
chính trị
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/0c/0c/19956452_0:0:1401:789_1920x0_80_0_0_9f2e7bcc300a1d7650d49c3b9109e3e9.jpg
Đặc biệt, số lượng cán bộ, công chức ngành thuế xin nghỉ ở các địa bàn miền núi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu…do điều kiện công tác đi lại khó khăn.Hơn 4.500 công chức thuế xin nghỉTheo thông tin từ Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 4.500 công chức ngành thuế nộp đơn xin nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế, tương đương hơn 10% tổng số biên chế được giao trong toàn ngành.Việc tổ chức lại bộ máy ngành thuế được triển khai từ ngày 1/3 theo mô hình ba cấp. Cụ thể, Tổng cục Thuế được chuyển đổi thành Cục Thuế, với hệ thống gồm 12 đầu mối phòng, ban và tương đương ở cấp trung ương, 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện.Đây là bước cải cách hành chính lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phù hợp với chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.Tuy nhiên, trên thực tế, việc sáp nhập các cục thuế tỉnh, thành phố thành các chi cục thuế khu vực đã tạo ra những khó khăn lớn trong quá trình vận hành. Mô hình mới dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cơ sở vật chất.Nhiều nơi thiếu phòng làm việc, thiết bị tin học, trong khi các trụ sở cũ không còn phù hợp với nhu cầu quản lý tập trung. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt điều kiện làm việc nổi bật tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi hạ tầng còn hạn chế.Tại các chi cục thuế khu vực thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, nhiều cán bộ sau khi sáp nhập phải di chuyển quãng đường hơn 100 km để đến trụ sở mới làm việc.Với điều kiện giao thông chưa phát triển, phương tiện công cộng hạn chế, phần lớn công chức phải tự di chuyển bằng xe máy, mất từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày. Áp lực từ việc đi lại xa, cộng thêm điều kiện sinh hoạt khó khăn, đã khiến không ít cán bộ nản lòng và chọn giải pháp nghỉ việc.Bên cạnh đó, việc hợp nhất các đơn vị thuế cấp tỉnh thành các chi cục thuế khu vực quản lý nhiều địa bàn khác nhau cũng làm phát sinh hàng loạt vấn đề trong công tác tổ chức nhân sự. Công chức bị điều động, luân chuyển sang địa bàn mới xa hơn thường gặp khó khăn về hoàn cảnh cá nhân, sinh hoạt gia đình và khả năng thích nghi với môi trường công tác mới.Đặc biệt, ở các bộ phận “một cửa” vốn là nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp với người dân, việc thiếu nhân sự quen thuộc địa bàn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ.Theo thống kê, riêng tại các địa bàn tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La và Lai Châu, tỷ lệ công chức xin nghỉ chiếm trên 30% tổng số biên chế tại địa phương. Đây là con số đáng lưu ý, phản ánh sự bất cập trong công tác tổ chức lại bộ máy khi chưa đồng bộ với điều kiện thực tế ở từng địa phương.Phù hợp mô hình chính quyền 2 cấpTrước tình hình đó, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-CP và trình Chính phủ xem xét. Theo nội dung dự thảo mới, cơ cấu ngành thuế sẽ được tổ chức lại theo hướng từ 20 chi cục thuế khu vực hiện nay chuyển thành 34 cơ quan thuế cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.Đồng thời, 350 đội thuế cấp huyện cũng sẽ được chuyển đổi thành 350 đơn vị thuế cơ sở trực thuộc cơ quan thuế cấp tỉnh. Việc sắp xếp lại được kỳ vọng sẽ phù hợp hơn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang được triển khai ở nhiều nơi, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý thuế trong thời gian tới.Dự kiến, Nghị định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, mở ra giai đoạn điều chỉnh tiếp theo cho hệ thống ngành thuế. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, giới chuyên gia cho rằng ngoài việc điều chỉnh mô hình tổ chức, cần có giải pháp đồng bộ về hạ tầng, chế độ công tác, chính sách thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là tại các vùng khó khăn.
https://kevesko.vn/20250216/viet-nam-2-bo-hop-nhat-hon-60-can-bo-ve-huu-som-34540444.html
https://kevesko.vn/20250621/sap-xep-lai-giang-son-de-viet-nam-phat-trien-chinh-phu-rat-khan-truong-36804032.html
https://kevesko.vn/20250623/ly-do-chu-tich-da-nang-le-trung-chinh-xin-ve-huu-som-han-6-nam-36837368.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/0c/0c/19956452_0:0:1385:1039_1920x0_80_0_0_7521ccb49ddd93a4587ccc3f076d0126.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
chính phủ, việt nam, cán bộ, nghỉ việc, hành chính, bộ tài chính vn, chính trị
chính phủ, việt nam, cán bộ, nghỉ việc, hành chính, bộ tài chính vn, chính trị
Đặc biệt, số lượng cán bộ, công chức ngành thuế xin nghỉ ở các địa bàn miền núi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu…do điều kiện công tác đi lại khó khăn.
Hơn 4.500 công chức thuế xin nghỉ
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 4.500 công chức ngành thuế nộp đơn xin nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế, tương đương hơn 10% tổng số biên chế được giao trong toàn ngành.
Việc tổ chức lại bộ máy ngành thuế được triển khai từ ngày 1/3 theo mô hình ba cấp. Cụ thể, Tổng cục Thuế được chuyển đổi thành Cục Thuế, với hệ thống gồm 12 đầu mối phòng, ban và tương đương ở cấp trung ương, 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện.
Đây là bước
cải cách hành chính lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phù hợp với chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc sáp nhập các cục thuế tỉnh, thành phố thành các chi cục thuế khu vực đã tạo ra những khó khăn lớn trong quá trình vận hành. Mô hình mới dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cơ sở vật chất.
Nhiều nơi thiếu phòng làm việc, thiết bị tin học, trong khi các trụ sở cũ không còn phù hợp với nhu cầu quản lý tập trung. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt điều kiện làm việc nổi bật tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi hạ tầng còn hạn chế.
Tại các chi cục thuế khu vực thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, nhiều
cán bộ sau khi sáp nhập phải di chuyển quãng đường hơn 100 km để đến trụ sở mới làm việc.
Với điều kiện giao thông chưa phát triển, phương tiện công cộng hạn chế, phần lớn công chức phải tự di chuyển bằng xe máy, mất từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày. Áp lực từ việc đi lại xa, cộng thêm điều kiện sinh hoạt khó khăn, đã khiến không ít cán bộ nản lòng và chọn giải pháp nghỉ việc.
Bên cạnh đó, việc hợp nhất các đơn vị thuế cấp tỉnh thành các chi cục thuế khu vực quản lý nhiều địa bàn khác nhau cũng làm phát sinh hàng loạt vấn đề trong công tác tổ chức nhân sự. Công chức bị điều động, luân chuyển sang địa bàn mới xa hơn thường gặp khó khăn về hoàn cảnh cá nhân, sinh hoạt gia đình và khả năng thích nghi với môi trường công tác mới.
Đặc biệt, ở các bộ phận “một cửa” vốn là nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp với người dân, việc thiếu nhân sự quen thuộc địa bàn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ.
Theo thống kê, riêng tại các địa bàn tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La và Lai Châu, tỷ lệ công chức xin nghỉ chiếm trên 30% tổng số biên chế tại địa phương. Đây là con số đáng lưu ý, phản ánh sự bất cập trong công tác tổ chức lại bộ máy khi chưa đồng bộ với điều kiện thực tế ở từng địa phương.
Phù hợp mô hình chính quyền 2 cấp
Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-CP và trình Chính phủ xem xét. Theo nội dung dự thảo mới, cơ cấu ngành thuế sẽ được tổ chức lại theo hướng từ 20 chi cục thuế khu vực hiện nay chuyển thành 34 cơ quan thuế cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.
Đồng thời, 350 đội thuế cấp huyện cũng sẽ được chuyển đổi thành 350 đơn vị thuế cơ sở trực thuộc cơ quan thuế cấp tỉnh. Việc sắp xếp lại được kỳ vọng sẽ phù hợp hơn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang được triển khai ở nhiều nơi, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý thuế trong thời gian tới.
Dự kiến, Nghị định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, mở ra giai đoạn điều chỉnh tiếp theo cho hệ thống ngành thuế. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, giới chuyên gia cho rằng ngoài việc điều chỉnh mô hình tổ chức, cần có giải pháp đồng bộ về hạ tầng, chế độ công tác, chính sách thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là tại các vùng khó khăn.