https://kevesko.vn/20250712/thu-tuong-yeu-cau-ha-noi-len-phuong-an-cam-xe-may-xang-vao-vanh-dai-1-37135038.html
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy xăng vào Vành đai 1
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy xăng vào Vành đai 1
Sputnik Việt Nam
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn, Thủ tướng Chính phủ... 12.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-12T19:54+0700
2025-07-12T19:54+0700
2025-07-12T19:54+0700
việt nam
xe máy
phạm minh chính
ô nhiễm
môi trường
thông tin
chính trị
hà nội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/523/02/5230285_0:1:6000:3376_1920x0_80_0_0_62f75282feda2a12134aac4d4f83b505.jpg
Trong đó, đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, cần xây dựng phương án xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu đến 2028 loại bỏ xe máy xăng trong vành đai 1, mở rộng ra vành đai 2 vào 2030, thúc đẩy giao thông sạch.Quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trườngVới tinh thần hành động quyết liệt, cụ thể, chỉ thị đặt mục tiêu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy các giải pháp tổng thể nhằm hướng tới phát triển bền vững trong giai đoạn tới.Chỉ thị khẳng định, bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của phát triển bền vững đã được Đảng và Nhà nước xác định từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều tồn tại, gây lo ngại trong xã hội. Nhiều khu vực như các đô thị lớn, làng nghề truyền thống, khu công nghiệp, lưu vực sông đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép.Riêng tại Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên đứng trong nhóm cao trên thế giới, trong khi chất lượng nước tại các con sông nội đô liên tục bị cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng.Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do việc xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường ở một số nơi; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, còn lúng túng, trách nhiệm cá nhân chưa rõ ràng; hệ thống pháp luật còn thiếu thống nhất, chưa theo kịp yêu cầu quản lý; hạ tầng kỹ thuật về môi trường còn yếu và thiếu; đồng thời, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.Tình trạng bao che, né tránh xử lý vi phạm, thậm chí có dấu hiệu tham nhũng, lợi dụng chức vụ để tiếp tay cho vi phạm môi trường vẫn còn diễn ra.Trước thực trạng đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong thể chế, đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền ba cấp mới. Việc thực hiện phải được tiến hành quyết liệt, đồng bộ và có giám sát chặt chẽ, nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt.Đáng chú ý, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì rà soát, điều tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tập trung vào các khu vực nhạy cảm như đô thị lớn, làng nghề và lưu vực sông. Trong quá trình điều tra, phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có hành vi thiếu trách nhiệm, bao che vi phạm hoặc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ để trục lợi.Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng mức phạt, mở rộng thẩm quyền xử phạt cho lực lượng công an và bổ sung các biện pháp cưỡng chế mạnh như tạm ngừng cung cấp điện, nước, hoặc hạ xếp hạng tín dụng đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng, kéo dài.Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường tự động, đồng bộ, kết nối với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an để hỗ trợ giám sát, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.Song song đó, Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu việc bổ sung thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải từ phương tiện giao thông, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi cho giao thông xanh.Bộ Xây dựng có trách nhiệm thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng và áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện cơ giới, đặc biệt tại các thành phố lớn đang chịu áp lực ô nhiễm nghiêm trọng.Hà Nội có lộ trình cấm ô tô, xe máy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026Đối với Hà Nội, chỉ thị đặt ra yêu cầu tiên phong trong thí điểm các giải pháp đột phá. Theo đó, từ quý IV năm 2025, các cơ sở dịch vụ tại khu vực trung tâm thành phố sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.Đồng thời, Hà Nội được giao xây dựng đề án vùng phát thải thấp, thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hướng tới mục tiêu đến năm 2028 loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1, tiến tới mở rộng ra vành đai 2 vào năm 2030.Cùng với đó là kế hoạch đầu tư xây dựng khu công nghiệp tái chế và các nhà máy xử lý rác thải hiện đại, giảm tối đa tỷ lệ chôn lấp, góp phần cải thiện cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường sống.Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố công khai danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, đồng thời đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai. Mọi chương trình, dự án môi trường phải được minh bạch hóa thông tin để người dân có thể giám sát. Trách nhiệm người đứng đầu sẽ được coi là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua, phân loại cán bộ và xử lý vi phạm.Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai thanh tra chuyên đề về công tác quản lý môi trường tại các địa phương có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.Chỉ thị cũng nhấn mạnh đến vai trò của hệ thống tín dụng và các tổ chức chính trị – xã hội. Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu hướng dẫn các tổ chức tín dụng tích hợp tiêu chí môi trường trong quy trình đánh giá và xếp hạng tín dụng doanh nghiệp, góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.Trong khi đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, lồng ghép nội dung môi trường vào các phong trào thi đua yêu nước.Về công tác truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam được giao xây dựng chuyên mục tuyên truyền định kỳ hằng tuần, áp dụng công nghệ truyền thông hiện đại để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.Bên cạnh đó, công nghệ thông tin và chuyển đổi số cần được ứng dụng mạnh mẽ trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân qua các nền tảng như Zalo, VNeID và đường dây nóng. Chính phủ sẽ tích hợp cơ sở dữ liệu vi phạm môi trường vào Trung tâm dữ liệu quốc gia, kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư để tăng cường hiệu quả quản lý.Chỉ thị đặt mục tiêu, trong năm 2025, toàn hệ thống phải tập trung tối đa nguồn lực để tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường, trước hết là các chỉ tiêu về chất lượng không khí, nước mặt, thu gom và xử lý rác thải.Các địa phương phải hoàn thành việc rà soát hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt; triển khai quan trắc không khí; thực hiện phân loại rác tại nguồn; và xây dựng vùng phát thải thấp. Tiến độ thực hiện sẽ được báo cáo định kỳ trước ngày 30/11 hằng năm; sơ kết vào tháng 12/2025 và tổng kết vào tháng 6/2030.
https://kevesko.vn/20250609/xe-may-co-the-bi-han-che-o-4-quan-noi-thanh-ha-noi-trong-thoi-gian-toi-36557500.html
https://kevesko.vn/20250417/thu-tuong-pham-minh-chinh-khong-danh-doi-moi-truong-lay-tang-truong-35635239.html
https://kevesko.vn/20250314/ha-noi-chi-dao-xu-ly-ngay-tinh-trang-nha-may-det-xa-khoi-thai-gay-o-nhiem-35002821.html
hà nội
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/523/02/5230285_750:0:5251:3376_1920x0_80_0_0_0bdf69745484bc3011d650b6b1043a53.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, xe máy, phạm minh chính, ô nhiễm, môi trường, thông tin, chính trị, hà nội
việt nam, xe máy, phạm minh chính, ô nhiễm, môi trường, thông tin, chính trị, hà nội
Trong đó, đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, cần xây dựng phương án xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu đến 2028 loại bỏ xe máy xăng trong vành đai 1, mở rộng ra vành đai 2 vào 2030, thúc đẩy giao thông sạch.
Quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
Với tinh thần hành động quyết liệt, cụ thể, chỉ thị đặt mục tiêu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy các giải pháp tổng thể nhằm hướng tới phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Chỉ thị khẳng định, bảo vệ
môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của phát triển bền vững đã được Đảng và Nhà nước xác định từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều tồn tại, gây lo ngại trong xã hội. Nhiều khu vực như các đô thị lớn, làng nghề truyền thống, khu công nghiệp, lưu vực sông đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép.
Riêng tại Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên đứng trong nhóm cao trên thế giới, trong khi chất lượng nước tại các con sông nội đô liên tục bị cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng.
Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do việc xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường ở một số nơi; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, còn lúng túng, trách nhiệm cá nhân chưa rõ ràng; hệ thống pháp luật còn thiếu thống nhất, chưa theo kịp yêu cầu quản lý; hạ tầng kỹ thuật về môi trường còn yếu và thiếu; đồng thời, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.
Tình trạng bao che, né tránh xử lý vi phạm, thậm chí có dấu hiệu tham nhũng, lợi dụng chức vụ để tiếp tay cho vi phạm môi trường vẫn còn diễn ra.
Trước thực trạng đó,
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong thể chế, đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền ba cấp mới. Việc thực hiện phải được tiến hành quyết liệt, đồng bộ và có giám sát chặt chẽ, nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt.
Đáng chú ý, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì rà soát, điều tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tập trung vào các khu vực nhạy cảm như đô thị lớn, làng nghề và lưu vực sông. Trong quá trình điều tra, phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có hành vi thiếu trách nhiệm, bao che vi phạm hoặc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ để trục lợi.
Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng mức phạt, mở rộng thẩm quyền xử phạt cho lực lượng công an và bổ sung các biện pháp cưỡng chế mạnh như tạm ngừng cung cấp điện, nước, hoặc hạ xếp hạng tín dụng đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng, kéo dài.
Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường tự động, đồng bộ, kết nối với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an để hỗ trợ giám sát, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Song song đó,
Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu việc bổ sung thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải từ phương tiện giao thông, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi cho giao thông xanh.
Bộ Xây dựng có trách nhiệm thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng và áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện cơ giới, đặc biệt tại các thành phố lớn đang chịu áp lực ô nhiễm nghiêm trọng.
Hà Nội có lộ trình cấm ô tô, xe máy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Đối với Hà Nội, chỉ thị đặt ra yêu cầu tiên phong trong thí điểm các giải pháp đột phá. Theo đó, từ quý IV năm 2025, các cơ sở dịch vụ tại khu vực trung tâm thành phố sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Đồng thời,
Hà Nội được giao xây dựng đề án vùng phát thải thấp, thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hướng tới mục tiêu đến năm 2028 loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1, tiến tới mở rộng ra vành đai 2 vào năm 2030.
Cùng với đó là kế hoạch đầu tư xây dựng khu công nghiệp tái chế và các nhà máy xử lý rác thải hiện đại, giảm tối đa tỷ lệ chôn lấp, góp phần cải thiện cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường sống.
Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố công khai danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, đồng thời đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai. Mọi chương trình, dự án môi trường phải được minh bạch hóa thông tin để người dân có thể giám sát. Trách nhiệm người đứng đầu sẽ được coi là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua, phân loại cán bộ và xử lý vi phạm.
Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai thanh tra chuyên đề về công tác quản lý môi trường tại các địa phương có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Chỉ thị cũng nhấn mạnh đến vai trò của hệ thống tín dụng và các tổ chức chính trị – xã hội. Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu hướng dẫn các tổ chức tín dụng tích hợp tiêu chí môi trường trong quy trình đánh giá và xếp hạng tín dụng
doanh nghiệp, góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, lồng ghép nội dung môi trường vào các phong trào thi đua yêu nước.
Về công tác truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam được giao xây dựng chuyên mục tuyên truyền định kỳ hằng tuần, áp dụng công nghệ truyền thông hiện đại để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, công nghệ thông tin và chuyển đổi số cần được ứng dụng mạnh mẽ trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân qua các nền tảng như Zalo, VNeID và đường dây nóng. Chính phủ sẽ tích hợp cơ sở dữ liệu vi phạm môi trường vào Trung tâm dữ liệu quốc gia, kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư để tăng cường hiệu quả quản lý.
Chỉ thị đặt mục tiêu, trong năm 2025, toàn hệ thống phải tập trung tối đa nguồn lực để tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường, trước hết là các chỉ tiêu về chất lượng không khí, nước mặt, thu gom và xử lý rác thải.
Các địa phương phải hoàn thành việc rà soát hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt; triển khai quan trắc không khí; thực hiện phân loại rác tại nguồn; và xây dựng vùng phát thải thấp. Tiến độ thực hiện sẽ được báo cáo định kỳ trước ngày 30/11 hằng năm; sơ kết vào tháng 12/2025 và tổng kết vào tháng 6/2030.