VinSpeed bắt đầu tuyển nhân sự chuẩn bị cho siêu dự án 67 tỷ đô của Việt Nam

© Ảnh : Bộ GTVTVNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2025
Đăng ký
Sau cuộc họp ngày 9/7/2025 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chính phủ đã chính thức chốt thời điểm bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào ngày 19/8/2025, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Đây là bước khởi đầu quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu khởi công xây dựng toàn tuyến vào cuối năm 2026.
Ngay sau quyết định này, VinSpeed, doanh nghiệp đề xuất làm chủ đầu tư dự án trị giá khoảng 67 tỷ USD đã có những chuyển động mới, bao gồm việc đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự kỹ thuật và quản lý quy mô lớn, đồng thời được củng cố mạnh về tài chính khi nhận hơn 135 triệu cổ phiếu VIC từ ông Phạm Nhật Vượng, tương đương giá trị thị trường hơn 12.500 tỷ đồng.Tìm kiếm đội ngũ nòng cốt cho các siêu dự án.

VinSpeed bắt đầu tuyển dụng hàng loạt vị trí

Sau khi được củng cố nguồn lực tài chính lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (VinSpeed) đã chính thức bước vào giai đoạn tăng tốc triển khai hoạt động, với việc khởi động đợt tuyển dụng nhân sự quy mô lớn đầu tiên kể từ khi thành lập.
Theo thông báo chính thức, VinSpeed đang tuyển dụng hàng loạt vị trí có yêu cầu chuyên môn cao, tập trung vào các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, quản lý dự án và pháp lý.
Những chức danh đang được săn đón bao gồm: Kỹ sư BIM cấp cao, Trưởng phòng BIM, Chuyên viên cao cấp chuyển giao công nghệ, Trưởng phòng Công nghệ – Railway, Kỹ sư xây dựng cao cấp phụ trách công trình hầm/cầu, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trưởng phòng Quản lý Dự án và Chuyên viên pháp lý cao cấp.
Toàn bộ đội ngũ nhân sự này sẽ làm việc tại trụ sở chính của VinSpeed đặt tại quận Long Biên, Hà Nội.
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
“Sức hút lớn” của đường sắt cao tốc Bắc – Nam với các doanh nghiệp tư nhân
Dựa vào nội dung tuyển dụng, có thể thấy VinSpeed đang nỗ lực xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ, đóng vai trò nòng cốt trong việc hiện thực hóa các siêu dự án hạ tầng đường sắt. Ví dụ, vị trí Trưởng phòng BIM không chỉ phụ trách kỹ thuật mà còn chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành chiến lược, hệ thống và quy trình Mô hình hóa Thông tin Công trình (BIM) cho toàn bộ chuỗi dự án.
Bên cạnh đó, vị trí Chuyên viên cao cấp chuyển giao công nghệ sẽ đảm nhiệm vai trò chiến lược trong việc nghiên cứu, đàm phán và triển khai tiếp nhận công nghệ hiện đại từ các đối tác nước ngoài, nhằm nâng cao năng lực thi công và quản lý hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Tương tự, các vị trí như Trưởng phòng Công nghệ hay Kỹ sư xây dựng cao cấp sẽ đảm nhận các công việc đòi hỏi chuyên môn sâu về kỹ thuật – từ phân tích, lựa chọn cho đến giám sát thi công các cấu phần quan trọng như hệ thống tín hiệu, hầm, cầu và các công trình phụ trợ.
Những yêu cầu kỹ thuật cao này cho thấy VinSpeed đang có sự chuẩn bị nghiêm túc để làm chủ toàn bộ quy trình triển khai dự án hạ tầng đường sắt với quy mô và độ phức tạp lớn.

Cuộc đua mới

Song song với việc tuyển dụng nhân sự chủ chốt, VinSpeed cũng đã nhận được sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ từ các cổ đông lớn. Trong vòng chưa đầy một tháng, công ty đã nhận chuyển nhượng tổng cộng 135,56 triệu cổ phiếu VIC từ ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, tương đương 3,5% vốn điều lệ của Vingroup.
Cụ thể, ngày 10/6/2025, ông Vượng chuyển giao 48 triệu cổ phiếu VIC cho VinSpeed. Tiếp đó, vào ngày 27/6, công ty tiếp tục nhận thêm 87,56 triệu cổ phiếu. Tổng giá trị thị trường của số cổ phần này ước tính khoảng 12.500 tỷ đồng, trở thành nguồn lực tài chính quan trọng giúp VinSpeed bước vào giai đoạn triển khai dự án.
Như đã biết, VinSpeed được thành lập vào tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu là 6.000 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Phạm Nhật Vượng (51%), Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Tập đoàn Vingroup (10%). Tổng giám đốc hiện tại là ông Nguyễn Anh Tuấn.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2025
Cuộc сhiến giành “miếng bánh to” Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Ngay sau khi thành lập, VinSpeed đã tạo được sự chú ý lớn khi đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể, theo văn bản gửi Thủ tướng ngày 6/5, Công ty VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam bằng hình thức đầu tư trực tiếp, không qua PPP hay đầu tư công. VinSpeed cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại 80% (khoảng 49 tỷ USD) đề nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong 35 năm.
Cùng với đó, Vingroup cũng đưa ra các đề xuất riêng về phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao như tuyến Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh. Doanh nghiệp cam kết trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Ngoài ra, VinSpeed đề xuất Nhà nước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch để công ty triển khai dự án. Công ty cũng kiến nghị được chỉ định làm chủ đầu tư các khu đô thị, bất động sản quanh ga đường sắt tốc độ cao và đề nghị nhiều cơ chế ưu đãi: miễn thuế thiết bị, phương tiện; thời gian hoạt động 99 năm; giá vé thấp hơn 60-70% so với giá trần vé máy bay...
Sau Vingroup, khoảng 3 tuần sau, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng gửi văn bản đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tổng mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí đền bù, tái định cư - phần này Thaco đề xuất tách thành dự án riêng do Nhà nước thực hiện.
Thaco cho biết, sẽ góp 20% tổng vốn, tương đương gần 12,3 tỷ USD, phần còn lại khoảng 49 tỷ USD vay từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Doanh nghiệp đề nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm. Thaco sẽ lập công ty dự án, giữ cổ phần chi phối, không chuyển nhượng cổ phần hay quyền khai thác cho nhà đầu tư nước ngoài.
Tại cuộc họp ngày 9/7 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, các dự án đường sắt cao tốc đã được xác định là một trong những động lực chủ lực thúc đẩy phát triển hạ tầng quốc gia.
Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án sẽ được khởi công vào ngày 19/8/2025, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Mới đây ngày 11/7, tại cuộc họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 Luật vừa được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đã nhận được một số đề xuất từ các nhà đầu tư quan tâm đến việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đại diện Bộ Xây dựng nhắc lại nguyên tắc, tất cả các doanh nghiệp, người dân đều phải tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành. Mở cơ hội đầu tư tư nhân vào đường sắt, Bộ Xây dựng khẳng định không nới lỏng khuôn khổ pháp luật.
“Mức độ ưu đãi như thế nào, chúng ta thực hiện trong khuôn khổ quy định pháp luật cho phép. Qua quá trình làm việc, đến thời điểm này, chưa có nhà đầu tư nào đưa ra đề xuất vượt quá khuôn khổ pháp luật. Trong trường hợp có đề xuất vượt khung, theo quy định, chúng tôi sẽ phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu rõ.
Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2025
Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ, hệ thống điều hành giao thông chưa chọn xong nhà thầu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала