Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm uy hiếp an toàn hàng không

© Ảnh : VJChuyến bay của Vietjet VJ1149 hạ cánh lúc 17 giờ 31 ngày 7.5 tại đường băng 25R sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyến bay của Vietjet VJ1149 hạ cánh lúc 17 giờ 31 ngày 7.5 tại đường băng 25R sân bay Tân Sơn Nhất
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2025
Đăng ký
Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị số 21 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, trong đó yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với hãng hàng không, cảng hàng không, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm gây uy hiếp an toàn bay.
Theo Thủ tướng, thời gian qua đã xảy ra một số sự cố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hàng không, như vụ hai tàu bay va chạm tại sân bay quốc tế Nội Bài, tình trạng chậm huỷ chuyến kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tạo dư luận không tốt. Ngoài ra, nhiều trang thông tin điện tử của các đơn vị hàng không bị tấn công, chèn quảng cáo độc hại, làm lộ lọt thông tin người dùng và khách hàng.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh nguyên tắc “không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì” và “không có vi phạm nào là nhỏ” vì lỗi nhỏ vẫn có thể dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Các hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng không phải vận hành hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Khoa học và công nghệ vũ trụ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2025
Việt Nam cần có Cơ quan Hàng không và Vũ trụ
Bộ Xây dựng được giao tập trung xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đề xuất cơ chế và đầu tư nâng cấp hạ tầng hàng không. Công tác kiểm tra, giám sát an toàn thường xuyên và đột xuất phải được triển khai đối với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, cảng hàng không; xử lý nghiêm các vi phạm.
Bộ Công an phải chỉ đạo lực lượng công an các cấp triển khai biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu khủng bố, phá hoại, gây rối tại cảng hàng không, trên tàu bay và cơ sở hạ tầng hàng không.
Bộ Quốc phòng được yêu cầu rà soát, đẩy nhanh xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định số 36 về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; phối hợp điều hành bay dân dụng và quân sự an toàn; chủ động phương án ứng phó các hoạt động can thiệp bất hợp pháp vào hàng không dân dụng.
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2025
Phó thủ tướng yêu cầu ACV đổi mới tư duy phát triển cảng hàng không
UBND các tỉnh, thành phố có cảng hàng không cần triển khai giải pháp ngăn chặn và xử lý việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, UAV, phương tiện bay khác gây nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không; đồng thời kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi gần cảng hàng không.
Các hãng hàng không phải tuân thủ nghiêm quy định, tiêu chuẩn an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đúng giờ khởi hành; xây dựng văn hóa an toàn, văn hóa phục vụ; yêu cầu phi công tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác, nhất là trong các giai đoạn trọng yếu như lăn bánh, cất cánh và hạ cánh; tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ và liên tục rà soát quy trình khai thác để nâng cao an toàn bay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала